Công dụng của hoa đậu biếc không phải ai cũng biết

Hoa đậu biếc không đơn thuần là loại hoa dùng để trang trí và chế biến các món ăn không thôi. Ngoài ra, hoa đậu biếc có nhiều công dụng trong trị bệnh và làm đẹp như chữa rụng tóc, mất ngủ, …. Để hiểu rõ hơn các công dụng của hoa đậu biếc thì cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

1. Hoa đậu biếc là gì?

Đậu biếc là một loài thực vật có hoa thuộc họ Đậu, cây leo, thân thảo sống lâu năm, thân và cành mảnh có lông. Hoa có màu tím rất đẹp, người ta thường gọi với nhiều cái tên khác nhau nhưng nhiều nhất vẫn là hoa đậu biếc và đậu tím. Tên khoa học của loài hoa này là Clitoria Ternatea.

Hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc

Chiều cao của cây đậu biếc trưởng thành có thể lên đến 10m. Lá cây đậu biếc có hình bầu dục và nổi gân khá rõ, lá có màu xanh khi còn non và chuyển màu nâu lúc về già. Hoa đậu biếc thường mọc thành từng chùm và mang màu xanh tím đặc trưng, được trồng nhiều để làm cảnh. Hoa đậu biếc là biểu tượng của sự thanh lịch, tao nhã, đặc trưng cho phẩm chất và tính cách của người phụ nữ Á Đông.

Ngày nay, bên cạnh mục đích trang trí, hoa đậu biếc còn được trồng để làm thuốc chữa bệnh.

2. Các công dụng của hoa đậu biếc

Làm đẹp

Công dụng làm đẹp ở đây cực kỳ đa dạng, từ đẹp da, đẹp tóc cho đến chống lão hóa, chống béo phì. Trong hoa có loại hoạt chất giúp cải thiện sức khỏe tế bào. Chúng gián tiếp tốt cho lưu thông máu, từ đó nuôi dưỡng tốt làn da, tóc,… Gần đây, có không ít người dùng hoa đậu biếc giảm cân bằng cách pha nước hoặc pha trà uống. Đó là nhờ anthocyanin trong hoa có khả năng ức chế phản ứng peroxy hóa lipid, ngăn cản sự tích tụ chất béo trong nội tạng.

Hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị ung thư

Khả năng chống oxy hóa cao trong hoa đậu biếc có tác dụng giảm sự hình thành gốc tự do, ngăn cản quá trình tác động của chúng đến cơ thể. Bên cạnh đó, trong hoa còn có chất làm ổn định di thể trong nhân tế bào, bảo vệ màng tế bào. Cũng đã có một số nghiên cứu chỉ ra rằng chất cliotide trong hoa đậu biếc có thể ức chế tế bào ung thư một cách đầy mạnh mẽ.

Hoa đậu biếc ngăn ngừa ung thư

Hoa đậu biếc ngăn ngừa ung thư

Tốt cho hệ miễn dịch

Hoa đậu biếc có màu xanh rất đẹp mắt là vì trong nó có hoạt chất anthocyanin. Chất này giúp bảo vệ DNA và lipid peroxidation tránh các tổn thương và tăng sản xuất cytokine. Khả năng miễn dịch của cơ thể vì vậy cũng được bảo vệ. Chất cliotide không chỉ chống tế bào ung thư mà còn chống được các kháng khuẩn như K. pneumoniae, E. coli,…

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Từ lâu, nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng các chất trong hoa đậu biếc có tác dụng hỗ trợ bảo vệ thành mạch, ngừa xơ cứng mạch máu. Nhờ thế mà người dùng sản phẩm từ hoa đậu biếc thường xuyên giảm được nguy cơ tử vong do động mạch vành, ngăn ngừa huyết khối não. Tuy nhiên nó cũng có công dụng giảm huyết áp cho người bị cao huyết áp. Nếu bạn là người huyết áp thấp thì cần cân nhắc hoặc tìm hiểu trước khi sử dụng.

Hữu ích cho bệnh tiểu đường

Khi tìm hiểu hoa đậu biếc có tác dụng gì, chắc chắn tác dụng hỗ trợ bệnh tiểu đường luôn được nhắc đến vì đây là công dụng rất nổi bật của nó. Cụ thể, hoa có thể giúp cơ thể tăng tiết insulin, kiểm soát lượng đường trong máu. Thiếu insulin chính là tác nhân gây ra bệnh tiểu đường ở con người.

Cải thiện thị lực

Như đã nói ở trên, hoa có hoạt chất giúp lưu thông máu tốt hơn. Công dụng này ngoài làm đẹp thì còn tốt cho thị lực. Lý do vì máu chảy qua mao mạch mắt cũng được cải thiện. Ngoài ra cũng làm tránh tổn thương ở tế bào gốc và ngăn chặn bị đục thủy tinh thể.

An thần, giảm lo âu, ngừa trầm cảm

Từ thời xưa, dân gian đã có bài thuốc an thần làm từ hoa đậu biếc. Lý do thì khá đơn giản, đó là do màu xanh đẹp mắt của hoa khiến người nhìn thấy dễ chịu, thoải mái.

Với những thông tin về công dụng của hoa đậu biếc trên, mong rằng có thể giúp bạn có thêm nhiều thông tin về hoa đậu biếc nhé!

>>> Xem thêm: Top 6 loại trò chơi giúp bé tăng cường trí não-thông minh hơn

>>> Xem thêm: Những lợi ích của đu đủ mà bạn không ngờ tới