Bóng đá, Kiến thức bóng đá — August 19, 2022 at 2:35 am

Sự khác nhau giữa sân 7 và sân 11 trong bóng đá

by
Rate this post

Bóng đá được coi là môn thể thao vua thu hút được rất nhiều người trên thế giới tham gia và hâm mộ. Hiện nay, nhu cầu xây dựng sân bóng đá nhằm phục vụ tập luyện và thi đấu bóng đá tại Việt Nam là tương đối lớn. Vì thế bài viết này sẽ giúp ta tìm hiểu kĩ hơn về kích thước sân bóng đá 7 người và sân bóng đá 11 người tiêu chuẩn FIFA.

1.Sân bóng đá 7 người (sân phủi)

Theo luật bóng đá, kích thước sân bóng đá 7 người tiêu chuẩn FIFA là sân đấu có hình chủ nhật với các thông số dài rộng như sau:

 – Kích thước sân bóng 7 người theo tiêu chuẩn FIFA:

+ Chiều dài sân có độ lớn từ 45m đến 65m.

+ Chiều rộng sân bóng có độ lớn từ 25m đến 45m.

+ Đường giới hạn nửa sân kẻ suốt theo chiều ngang và chia sân thành 2 phần bằng nhau.

+ Các đường giới hạn đều không quá rộng hơn 12cm.

+ Ở giữa đường nửa sân có một điểm rõ ràng là tâm của sân. Lấy điểm đó làm tâm kể đường tròn bán kính 6m, đó là đường trong giữa sân.

+ Khu cầu môn tính từ điểm cách cột dọc 5m trên đường biên ngang của mỗi phần sân, kẻ vào phía trong 2 đoạn thẳng song song. Vuông góc với biên ngang và có độ dài 5m, kẻ đường nối liền hai đầu đoạn thẳng đó.

– Khung thành bóng đá:

+ Nằm ở chính giữa mỗi đường biên ngang được đặt một khung cầu môn:

+ Cầu môn được cấu tạo bởi 2 cột dọc vuông góc với biên ngang và cách đều 2 cột cờ góc. Có khoảng cách 6m (từ mép trong của cột) được nối liền với nhau bằng một xà ngang song song. Cách mặt sân 2,1m (từ mép dưới xà ngang).

Kích thước sân 7
Kích thước sân 7

2. Sân bóng đá 11 người theo tiêu chuẩn FIFA

Theo quy định của Liên đoàn bóng đá Thế giới, kích thước sân bóng đá 11 người tiêu chuẩn FIFA là sân đấu hình chữ nhật có chiều dài sân lớn hơn chiều ngang với thông số tiêu chuẩn như sau:

– Kích thước sân bóng đá 11 người theo tiêu chuẩn FIFA:

+ Chiều dài tiêu chuẩn 105m (tối thiểu 100m và tối đa 110m).

+ Chiều rộng tiêu chuẩn: 68m (tối thiểu 64m và tối đa 75m).

+ Hai đường giới hạn dài hơn theo chiều dọc của sân bóng đá nhân tạo gọi là đường biên dọc.

+ Hai đường giới hạn ngắn hơn theo chiều ngang sân gọi là đường biên ngang.

+ Các đường giới hạn đều không rộng hơn 12cm.

+ Đường thẳng kẻ suốt theo chiều ngang và chia sân thành 2 phần bằng nhau, gọi là đường giữa sân

+ Ở giữa đường giữa sân có một điểm rõ ràng là tâm của sân. Lấy điểm dó làm tâm kẻ đường tròn bán kính 9m15, đó là đường tròn giữa sân.

+ Khu cầu môn tính từ điểm cách cột dọc 5m50 trên đường biên ngang của mỗi phần sân bóng. Kẻ vào phía trong 2 đoạn thẳng song song, vuông góc với biên ngang và có độ dài 5m50. Kẻ đường nối liền hai đầu đoạn thẳng đó.

– Khung thành bóng đá:

+ Nằm ở chính giữa mỗi đường biên ngang được đặt một khung cầu môn:

+ Cầu môn được cấu tạo bởi 2 cột dọc vuông góc với đường biên ngang và cách đều 2 cột cờ góc. Có khoảng cách 7m32 ( từ mép trong của cột) nối liền với nhau bằng một xà ngang song song. Cách mặt sân 2m44 (tính từ mép dưới xà ngang).

Kích thước sân bóng đá 11 người tiêu chuẩn FIFA
Kích thước sân bóng đá 11 người tiêu chuẩn FIFA

Lợi ích về mặt sức khỏe

Từ đó, Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc chơi bóng đá có tác dụng tốt cho sức khỏe hơn là chạy bộ hay tập fitness. Nó có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách làm giảm huyết áp và cân bằng cholesterol. Đồng thời cũng là cách hay để giảm cân.

Tuy nhiên, lợi ích của bóng đá còn rất nhiều như việc chạy liên tục trong 1 thời gian nhất định sẽ giúp tăng cường cho tim mạch làm giảm các loại bệnh như việc hình thành các mảng trong động mạch vành, giảm bớt huyết áp trong cơ thể. Đốt cháy lượng calo dư thừa nạp vào cơ thể và còn nhiều hơn nữa.

Về mặt tinh thần

Bóng đá không chỉ giúp về sức khỏe cho ta. Mà còn có lợi ích rất nhiều tới tinh thần. Như việc chơi bóng càng thêm gắn kết tình bạn bè, anh em. Tuy rằng sẽ rất mệt khi vận động nhiều, nhưng sẽ giúp ta ngủ rất thoải mái.

Phần so sánh sân 7 và  sân bóng đá 11 người tiêu chuẩn FIFA

Theo kinh nghiệm về bóng đá thì chúng ta nên chơi sân 7 người (sân phủi) vì có nhiều lợi ích hơn sân 11 người.

Nhiều chạm hơn, nhiều kỹ năng hơn

Khi chơi bóng ai cũng đều muốn được có bóng thật nhiều, được phô diễn khả năng của mình. Trên sân bóng 11, do diện tích sân thi đấu lớn, nên có nhiều người chơi hơn. Mỗi vị trí có chiến thuật riêng nên một cầu thủ không thể tham gia vào mọi tình huống bóng.

Trái ngược lại, các trận đấu sân 7 (tạm gọi là sân mini) được lược bỏ khá nhiều thứ. Từ luật chơi cho đến chiến thuật, so với sân 11 người.

Điều đó nghĩa là một cầu thủ sẽ quán xuyến nhiều vai trò hơn. Được tham gia “sâu” vào trận đấu nhiều hơn. Vì diện tích mặt sân nhỏ nên các cầu thủ cũng phải sử dụng kỹ thuật cá nhân nhiều hơn. Đồng nghĩa với việc được “chơi” nhiều hơn.

FIFA từng thực hiện một nghiên cứu so sánh bóng đá sân 11 với các phiên bản sân mini. Trung bình các cầu thủ đá sân 7 người chạm bóng nhiều gấp đôi so với đá sân 11 người.

Đá sân 7 người được chạm bóng nhiều hơn.

Thể hiện được kĩ năng sử lí bóng của mình trong khi đối thủ thì ở rất gần với mình.

Ít thời gian bóng chết

Chắc hẳn anh em từng đôi lần ngủ gà gật khi xem một trận bóng đá sân 11 bởi mãi mà chẳng có tình huống nào đáng chú ý. Bóng cứ loanh quanh khu vực giữa sân, cầu thủ thì mất thời gian triển khai bóng. Rồi bóng chết, rồi câu giờ vân vân và vân vân…

Thực tế FIFA đã phát hiện ra rằng trong một trận đấu sân 11 người. Thời gian bóng chết (bóng ngoài cuộc) chiếm bình quân tới 34%. Nghĩa là ngót nghét 1/3 thời gian trận đấu chẳng có gì để xem.

Nhưng với các trận đấu sân mini lại rất khác, bóng trong cuộc gần như liên tục. FIFA tính được rằng chỉ có 14% thời gian của trận đấu sân 7 người là bóng ngoài cuộc.

Tiết kiệm chi phí, thuận tiện và cơ sở vật chất tốt hơn

Ở đâu cũng vậy, việc thuê sân 7 lúc nào cũng “hạt dẻ” hơn khá nhiều so với sân 11. Phù hợp với nhiều đối tượng có túi tiền eo hẹp như là sinh viên. Chuyện tìm thuê sân mini 7 người, nhất là ở các đô thị lớn, cũng rất thuận lợi. Khác hẳn với sân 11 vốn đòi hỏi phải có một khu đất rộng lớn.

Tóm lại

Đó là những gì mà chúng ta nên biết và hiểu rõ về bóng đá. Đặc biệt là những bạn yêu thích về bóng đá. Sau khi đọc thì hẳn là mọi người cũng đã hiểu thêm về sân bóng đá 7 người và sân 11 người có những điều giống và khác nhau như thế nào. Cùng với đó là những lợi ích của 2 sân ra sao. Giúp chúng ta có thể đưa ra sự lựa chọn tốt và chính xác hơn về vấn đề chọn sân.

Theo Blog Thể Thao HCM thì chúng ta đá sân nào cũng được quan trong là chúng ta yêu thích môn bóng đá vfa chơi hết mình với bóng đá là được. cám ơn các bạn đã đọc.

 

Comments are closed.