8 thực phẩm bổ sung giúp cân bằng nội tiết tố bạn không nên bỏ qua

Các vấn đề về đau bụng kinh, viêm nhiễm phụ khoa, tâm lý thay đổi,…là các triệu chứng rất dễ gặp ở các chị em phụ nữ. Điều này xảy ra khi chị em đang gặp vấn đề về mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Trong bài viết sau,chúng tôi xin gửi đến bạn đọc thông tin về một số thực phẩm giúp cân bằng nội tiết tố nữ, cùng tìm hiểu nhé.

Đậu nành

Mầm đậu nành từ lâu đã được các nhà sản xuất tin tưởng sử dụng trong việc hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ. Thành phần trong mầm đậu nành là isoflavones và các protein có tác dụng tốt trong việc thúc đẩy sản xuất hormone estrogen.

Nghiên cứu được thực hiện vào năm 2009 với sự tham gia của Hooper và cộng sự đã tiến hành đánh giá ảnh hưởng của protein và isoflavones từ đậu nành đối với nồng độ hormone trước và sau khi mãn kinh. Kết quả đã cho thấy, chiết xuất từ mầm đậu nành có thể làm giảm FSH vÀ LH ở phụ nữ tiền mãn kinh, đồng thời làm tăng nồng độ estradiol ở các đối tượng này, giảm thiểu các vấn đề về rối loạn nội tiết tố nữ.

Đồng thời cũng có một số nghiên cứu khác cho thấy sự tăng sinh estrogen làm giảm thiểu các triệu chứng tiền mãn kinh như mất xương, cơn bốc hỏa,… trên các đối tượng thử nghiệm.

Mỗi phụ nữ nên bổ sung khoảng 100g mầm đậu nành mỗi ngày để nội tiết tố luôn được giữ ở mức ổn định nhất.

Rau cải xanh

Trong rau cải xanh, người ta tìm thấy thành phần indole-3-carbinol. Sau khi đi vào cơ thể, dưới sự tác động của dạ dày, thành phần này sẽ nhanh chóng bị phân hủy tạo thành DIM hay diindolyl-methane. Sản phẩm phụ này sẽ nhanh chóng hấp thu tại ruột non và hỗ trợ làm cân bằng lượng estrogen khi nồng độ hormone này đang bị cao.

Một nghiên cứu vào năm 2004 được Kathie và cộng sự tiến hành đã cho thấy việc sử dụng thành phần này có thể giúp cơ thể người dùng kiểm soát nồng độ estrogen. Từ đó cải thiện các vấn đề về rối loạn nội tiết tố nữ trên người dùng.

Hạt lanh

Thành phần phytoestrogen được tìm thấy ở dạng lignan trong chiết xuất từ hạt lanh. Thành phần có công dụng tốt trong hỗ trợ sức khỏe tim mạch, xương khớp và làm giảm thiểu các vấn đề về mãn kinh. Không chỉ vậy, phytoestroge còn có công dụng trong việc giảm thiểu các vấn đề về rối loạn hệ nội tiết, cải thiện tình trạng sức khoẻ của người dùng.

Ngoài ra, trong hạt lanh còn chứa thành phần gồm các chất chống oxy hóa, chất xơ hỗ trợ chức năng tiêu hóa giúp người dùng khỏe mạnh hơn.

Cá hồi

Cá hồi được sử dụng trong khẩu phần ăn thông thường với công dụng bổ sung omega 3, tăng cường trí thông minh cho người dùng.

Theo một số thông tin nghiên cứu, các nhà khoa học cũng phát hiện ra cá hồi có công dụng tốt trong việc bổ sung nội tiết tố nữ estrogen cho các đối tượng đang bị mất cân bằng nhẹ.

Chính vì vậy, việc sử dụng cá hồi mỗi tuần cũng giúp người dùng cân bằng được chức năng nội tiết tố nữ.

Xem thêm: Vì sao phụ nữ sau 25 tuổi cần bổ sung collagen?

Rễ cây bồ công anh

Thảo dược thường được sử dụng trong các loại trà. Hoạt chất trong rễ có thể giúp người dùng nhanh chóng sản xuất mật và hỗ trợ trong việc giải độc gan hiệu quả. Cùng với đó, hoạt chất được tìm thấy còn hỗ trợ cơ thể lợi tiểu và loại bỏ sự có mặt của estrogen đang bị dư thừa trong cơ thể. Nhờ đó, rễ cây bồ công anh cũng được rất nhiều nhà sản xuất tìm hiểu và thêm thành phần vào bảng công thức thực phẩm chức năng với công dụng điều hòa nội tiết tố nữ.

Vỏ cây kim ngân hoa

Vỏ của cây kim ngân hoa có công dụng trong giảm thiểu sự căng cơ và các vấn đề gây ra co thắt gây đau bụng bụng. Chiết xuất từ thảo dược có công dụng rất tốt trong việc điều hòa nội tiết trong cơ thể, giảm các tình trạng co thắt tạo tử cung và buồng trứng trước thời kỳ kinh nguyệt.

Nghiên cứu vào năm 2001 đã tiến hành khảo sát công dụng của một sản phẩm từ thảo dược chứa vỏ cây kim ngân hoa với các triệu chứng của tiền mãn kinh. Kết quả cho thấy người dùng dung nạp sản phẩm khá tốt, các triệu chứng tiền mãn kinh cũng được giảm bớt rất nhiều.

Kinh giới

Kinh giới là thảo dược có tác dụng trong điều trị các vấn đề về cảm, chống viêm dạ dày, ruột và đau nhức xương khớp. Trong một số nghiên cứu về tác động của kinh giới với các đối tượng đang gặp vấn đề buồng trứng đa nang. Hoạt chất trong thảo dược đã được đánh giá có khả năng giảm thiểu các vấn đề căng thẳng và hỗ trợ điều hòa sự rối loạn hormone nội tiết tố nữ.

Một nghiên cứu khác được tiến hành trên chuột đang bị buồng trứng đa nang với sự tác động của kinh giới vào năm 2020. Thử nghiệm đã thấy được sự cải thiện nồng độ nội tiết tố nữ ở chuột sau khi được sử dụng các chiết xuất từ cây kinh giới.

Tỏi

Tỏi có thể là nguồn thực phẩm luôn có trong nhà ăn của mỗi người. Không chỉ có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch, các thành phần trong tỏi còn có tác động vô cùng tốt đến nội tiết tố nữ estrogen. Nhờ đó tỏi có công dụng trong hỗ trợ chức năng nội tiết, ngăn ngừa các nguy cơ mắc bệnh xương khớp ở các đối tượng tiền mãn kinh.

Trên đây là bài viết về một số thực phẩm giúp cân bằng nội tiết tố nữ bạn đọc có thể tham khảo. Hi vọng những chia sẻ này của chúng tôi sẽ hữu ích với các bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung thêm viên uống cân bằng nội tiết tố, tham khảo TẠI ĐÂY.