Ăn gì bổ gan? Top 8 thực phẩm cực tốt cho gan nhất

Gan là một trong những nội tạng lớn của cơ thể có hơn 500 nhiệm vụ khác nhau, trong đó nhiệm vụ chính là giúp cơ thể đào thải các độc tố ra ngoài cơ thể. Tuy nhiên do thói quen ăn uống và lối sống thiếu lành mạnh dẫn đến gan bị tổn thương và suy giảm các chức năng hoạt động.

Vậy, người bệnh cần ăn gì bổ gan? Khám phá câu trả lời tại bài viết dưới đây nhé!

Ăn gì bổ gan? Top 8 thực phẩm tốt cho gan nhất

Hạnh nhân

Nếu bạn đang thắc mắc ăn gì bổ gan thì thực phẩm đầu tiên cần ưu tiên nhất đó là hạnh nhân. Vì sao hạnh nhân lại tốt cho người bệnh gan? Đó chính là vì trong thành phần của hạnh nhân có chứa nhiều vitamin E có tác dụng giúp cơ thể chống lại gan nhiễm mỡ.

Hơn nữa, hạnh nhân có tốt cho sức khỏe tim mạch của con người. Do vậy, mỗi ngày ăn vài hạt hạnh nhân hoặc món ăn từ hạnh nhân sẽ giúp cải thiện tốt cho chức năng gan và tim mạch.

Nếu chưa biết ăn gì bổ gan bạn có thể sử dụng hạnh nhân làm topping cho các món ăn nhẹ của mình.
Nếu chưa biết ăn gì bổ gan bạn có thể sử dụng hạnh nhân làm topping cho các món ăn nhẹ.

Nước ép củ dền

Nước ép củ dền hay còn gọi là củ cải đường được xem là nguồn cung cấp betalain và nitrat có lợi cho sức khỏe của gan, làm tăng số lượng enzym giải độc tự nhiên.

Đồng thời, nước ép củ dền còn giúp ngăn ngừa các tổn thương gan do oxy hóa và viêm.

Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá trích, cá ngừ hoặc cá mackerel đều có chứa nhiều axit béo Omega-3 và vitamin D, các chất dinh dưỡng này mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đối với gan.

Bởi các axit béo omega-3 có tác dụng làm giảm viêm và bảo vệ gan khỏi các bệnh lý như xơ gan và ung thư gan, cộng với vitamin D giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh xơ gan hiệu quả.

Ngoài ra, các loại cá béo kể trên còn có tác dụng làm giảm mức đường trong máu, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giúp hỗ trợ chức năng miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng.

Đây được xem là một trong các loại thực phẩm đứng top trong chủ đề ăn gì bổ gan mà người bệnh cần bổ sung mỗi ngày.

Cháo đậu xanh

Cháo đậu xanh từ xưa được biết đến như là một món ăn bổ dưỡng và có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và làm mát gan hiệu quả.

Nếu bạn gặp vấn đề về gan, hãy thường xuyên ăn cháo đậu xanh mỗi ngày để cải thiện và tăng cường chức năng gan của mình.

Cháo đậu xanh giúp gan đào thải các độc tố trong cơ thể rất tốt.
Cháo đậu xanh giúp gan đào thải các độc tố trong cơ thể rất tốt.

Uống trà

Một nghiên cứu ở Nhật Bản cho thấy uống 5-10 ly trà xanh mỗi ngày có thể cải thiện các chỉ số máu liên quan đến sức khỏe gan. Trà xanh cũng giúp giải quyết các chất oxy hóa và chất béo tích tụ trong gan.

Hơn nữa, các chuyên gia thống kê cho biết nguy cơ mắc bệnh ung thư gan ở những người uống trà thấp hơn rõ rệt so với người không uống trà.

Tuy nhiên, người có vấn đề về gan nên thận trọng trước khi sử dụng thực phẩm chức năng chứa chiết xuất trà xanh vì đã có một số báo cáo về tổn thương gan do sử dụng các chất bổ sung này.

Quả nho và nước ép nho

Nhiều nhà nghiên cứu cho thấy nho và nước ép nho có nhiều lợi ích cho gan như ngăn ngừa các tổn thương tác động đến gan và làm giảm viêm.

Nếu bạn bị gan nhiễm mỡ, hãy thường xuyên bổ sung nước ép nho mỗi ngày để giúp cải thiện hiệu quả chức năng gan nhé.

Rau xanh đậm màu

Nếu bạn đang thắc mắc ăn gì bổ gan thì có thể bổ sung thêm các loại rau xanh đậm màu vào các bữa ăn hằng ngày của mình, chẳng hạn như: bông cải xanh, súp lơ, cải xanh, xà lách, rau đay đều rất tốt cho sức khỏe của gan.

Bởi trong thành phần các loại rau xanh đậm màu này đều chứa nhiều vitamin và các chất chống oxy hóa có tác dụng giúp tăng hàm lượng enzym giải độc để bảo vệ gan khỏi bị tổn thương bởi độc tố.

Hơn nữa, chúng cũng có tác dụng giúp cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ và cải thiện mức men gan trong cơ thể.

Bổ sung thực phẩm chức năng, thuốc bổ gan

Ngoài việc thay đổi thói quen sinh hoạt và ăn uống lành mạnh, các chuyên gia cũng khuyến cáo những người đang mắc phải các vấn đề về gan nên hỗ trợ bổ sung các loại thực phẩm chức năng hoặc thuốc bổ gan để tăng cường hoạt động chức năng của gan, giúp gan hồi phục khỏe mạnh trở lại, tăng cường đào thải độc tố, đồng thời tăng khả năng bảo vệ gan, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm tiềm ẩn.

Bổ sung thực phẩm chức năng hoặc thuốc giúp tăng cường sức khỏe và khôi phục lại các hoạt động chức năng của gan hiệu quả.
Bổ sung thực phẩm chức năng hoặc thuốc giúp tăng cường sức khỏe và khôi phục lại các hoạt động chức năng của gan hiệu quả.

Gợi ý cho bạn >> Thuốc bổ gan tốt nhất

Một số lưu ý giúp gan khỏe mạnh hơn

  • Người bệnh gan hoặc suy giảm chức năng gan nên tăng cường các hoạt động thể chất mỗi ngày.
  • Tránh lạm dụng rượu, bia, thuốc lá hoặc các chất kích thích gây hại cho gan.
  • Đảm bảo ngủ đúng giờ, đủ giấc tránh thức khuya, ăn đêm hoặc làm việc lao lực.
  • Hạn chế ăn thịt đỏ, bạn có thể thay thịt đỏ bằng thịt gà hoặc thịt cá.
  • Hạn chế ăn thức ăn nhanh, các loại thực phẩm chứa chất bảo quản.
  • Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể mỗi ngày (2 lít/ngày).
  • Thường xuyên thăm khám bác sĩ 3 – 6 tháng/lần để theo dõi tình hình sức khỏe, qua đó có thể giúp người bệnh phát hiện các dấu hiệu bất thường có thể xảy ra.

Trên là những chia sẻ về đề tài Ăn gì bổ gan, hi vọng qua đây, quý bạn đọc có thêm nhiều thông tin bổ ích để tăng cường sức khỏe của mình tốt hơn.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Nguồn tham khảo thêm: nhathuocviet.vn

 

Xem thêm: