Các móm ăn dinh dưỡng cho bé mà mẹ không nên bỏ qua

Dinh dưỡng là một vấn đề thiết yếu trong quá trình sống của mỗi người chúng ta không chỉ là đối với người lớn mà còn đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhỏ. Vậy làm sao để chúng ta chế biến được một món ăn dinh dưỡng cho bé đầy đủ chất và an toàn cho sự phát triển của bé.

Món ăn dinh dưỡng cho bé
Món ăn dinh dưỡng cho bé

1. Tiêu chuẩn của một món ăn dinh dưỡng cho bé

Dinh dưỡng đúng cách là nền tảng của sức khỏe và trí tuệ. Một cách thức dinh dưỡng hợp lý đáp ứng đầy đủ nhu cầu khung hình trong số công đoạn khác nhau của chu kỳ vòng đời sẽ làm ra sự tăng trưởng and phát triển tối ưu cho thai nhi and trẻ nhỏ tuổi, cũng giống như phòng chống hữu hiệu với đa phần bệnh tật để có một thể lực mạnh bạo, thể trạng giỏi, hiệu quả lao động cao và chất lượng cuộc sống giỏi cho mọi lứa tuổi.
Tiêu chuẩn của một món ăn dinh dưỡng cho bé cần thiết quá đủ 4 nhóm thực phẩm là:

  • Nhóm bột đường (chủ yếu từ các loại ngũ cốc),
  • Nhóm chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, những loại đậu, đỗ…)
  • Nhóm chất béo (mỡ động vật, dầu thực vật)
  • Nhóm vitamin and khoáng chất (các loại rau, củ, quả…)

2. Lợi ích của 1 món ăn dinh dưỡng cho bé

Ở các đô thị lớn,số lượng trẻ em bị suy dinh dưỡng thiếu chất rất cao. Cơ chế dinh dưỡng bất phù hợp là một trong những thành phần nguy cơ quan trọng hàng đầu dẫn đến sự tăng trưởng nhanh chóng của phần to các bệnh mạn tính không lây này.

Trẻ không được cung cấp đủ các món ăn dinh dưỡng cho bé trong khoảng thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng sức khỏe của bé yếu đi và suy dinnh dưỡng. Suy dinh dưỡng là trạng thái khung người trẻ bị thiếu nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển, đặc biệt là những vi chất căn bản giống như kẽm, canxi và sắt, vitamin A, B, C, D, i-ốt,… Điều đó khiến cho trẻ lờ lững tăng trưởng về chiều cao, trọng lượng, chậm rì rì sản xuất nhận thức hoặc bắt gặp phải những kết quả nghiêm trọng không giống.

Cho nên, những bậc cha mẹ cần xem xét tới việc chú tâm đến việc chế biến các món ăn dinh dưỡng cho trẻ sẽ giúp bé xíu nhanh gia tăng cân, có thể trạng xuất sắc. Những luật lệ cần nhớ trong phương pháp nấu nướng ăn cho trẻ là:

  • Ẳn  đủ các group chất dinh dưỡng quan trọng
  • Tăng lượng thực phẩm bổ dưỡng, chế biến hợp với lứa tuổi
  • Có thể thêm dầu mỡ vào đồ ăn để trẻ hấp thụ xuất sắc hơn các vitamin D và E
  • Ăn thêm bữa phụ
  • Không ép trẻ ăn trẻ ăn quá nhiều
Thành phần các món ăn dinh dưỡng cho bé
Thành phần các món ăn dinh dưỡng cho bé

 

3.  Các thực phẩm giàu dưỡng chất nên có trong món ăn dinh dưỡng cho bé

  • Các loại thịt như thịt bò hoặc thịt gà cung cấp cho bé nhiều protein, sắt và kẽm
  • Các loại rau củ và trái cây có như: Cải bó xôi, bơ, chuối, cà rốt, các loại đậu….
  • Các loại cá: Cá mẹ nên lưu ý các loại cá có chứa nồng đội thủy ngân cao như: cá mập, cá kiếm…. và những loại cá như cá ngừ, cá mồi, cá hồi những loại này cũng có chứa 1 lượng nhỏ thủy ngân nên các mẹ nên cân nhắc trong việc chế biến các món ăn dinh dưỡng cho bé.
  • Bên cạnh những thực phẩm trên, sữa và trứng cũng là một thực phẩm mà các mẹ nên thêm vào khi chế biến những món ăn dinh dưỡng cho bé
Các thực phẩm giàu dinh dưỡng cho bé
Các thực phẩm giàu dinh dưỡng cho bé

4. Gợi ý một số món ăn dinh dưỡng cho bé

4.1 Cá chép hấp gừng

Cá chép là loại thực phẩm xuất sắc cho bé và đồng thời giúp bé tăng trưởng cân một cách thần kỳ
Nguyên liệu: Cá chép 300g, gừng 20g, dầu ăn, gia vị.
Chế biến: 
Cá chép Mổ Bụng bỏ ruột, rửa sạch, ướp dầu ăn và gia vị cho vừa ăn
Gừng rửa tinh khiết băm nhỏ dại
Đem cá chép hấp phương pháp thủy với gừng, cho nhỏ xíu ăn toàn nước & thịt cá. Cá chép hấp xong xuôi có thể tạo thành 2-3 bữa ăn trong ngày cho bé xíu ăn cùng theo với cơm và các món rau, canh.

4.2 Cháo ếch với cà rốt món ăn dinh dưỡng cho bé

Nguyên liệu: 50gr gạo tẻ, Một con ếch 200gr, Cà rốt 1 miếng nhỏ vừa ăn, Dầu ăn, mắm, hành ngò.

Chế biến:

Ếch làm sạch, lọc lấy thịt và băm nhuyễn. Gạo vo sạch nấu cùng xương ếch. Cà rốt băm nhuyễn. Phi thơm hành, cho ếch vào xào săn, nêm gia vị cho vừa miệng. Nồi cháo chín lọc bỏ xương ếch, trút ếch và cà rốt vào nấu chín. Nêm gia vị, rắc hành ngò thái nhỏ và tắt bếp. Múc ra chén nhỏ cho bé ăn khi còn nóng.

4.3 Cháo trứng là món ăn dinh dưỡng cho bé không nên bỏ qua

Khi trẻ thế hệ bắt đầu làm quen với trứng, bạn nên nấu nướng cho nhỏ bé món cháo đơn giản, không thêm bất kỳ loại thực phẩm nào không giống để tiện lợi Quan sát coi bé có những biểu hiện dị ứng với trứng hay không. Phương pháp nấu cháo lòng đỏ trứng gà cho bé bỏng như sau:

Nguyên vật liệu

  • Trứng gà ta: 50% lòng đỏ
  • Cháo chín nhừ nấu nướng đặc: 1 thìa súp
  • Nước: 1/2 bát (chén)
  • Dầu ăn cho nhỏ nhắn ăn dặm

Chế biến

  • Cho cháo đặc vào nồi, thêm nước, tấn công cho cháo tan đều , hâm sôi.
  • đánh tan lòng đỏ trứng, giảm lửa nồi cháo , cho trứng vào cháo từ từ, vừa đổ vừa khuấy để trứng tan đều, không biến thành đóng cục.
  • Để cháo sôi thêm 3 – 5 phút cho trứng chín hẳn rồi tắt bếp.
  • nếu như nhỏ bé không ăn đc cháo thô, mẹ nên rây nhuyễn cháo, để nguội bớt rồi cho nhỏ nhắn sử dụng.
  • trước khi cho bé nhỏ ăn, mẹ nên cho 1 thìa dầu ăn dặm vào, khuấy đều , cho con ăn khi cháo còn ấm để không bị tanh. Ngoài cách nấu này, bạn cũng có thể luộc lòng đỏ trứng, để nguội rồi tán nhuyễn , trộn vào cháo cho bé xíu thay vì khuấy trực tiếp trứng.

Xem thêm: 7 món ngon kích thích vị giác cho bé 2 tuổi

Xem thêm: 6 cây thuốc nam giảm cân hiệu quả mà bạn nên biết !

Đây là một số kiến thức về dinh dưỡng và các món ăn dinh dưỡng cho bé mà các mẹ cần nắm trong quá trình nuôi dạy con mình để những món ăn dinh dưỡng cho bé giúp bé phát triển một cách khỏe mạnh và thông minh. Chúc các bạn thành công