Cách trị hắc lào dứt điểm hiệu quả nhất

Bệnh ngoài da không chỉ khiến bệnh nhân cảm thấy khó chịu, chúng cũng làm cho bạn mất tự tin về vẻ bề ngoài. Một trong những vấn đề về da thường gặp đó là nấm hắc lào, đặc biệt là người dân sống ở nước có điều kiện khí hậu nóng ẩm. Vậy làm thế nào để điều trị dứt điểm nấm hắc lào?

Bệnh hắc lào có lây hay không
Bệnh hắc lào có lây hay không

1. Bệnh hắc lào là gì?

Trước khi tìm hiểu về phương pháp điều trị bệnh hiệu quả, chúng ta cần biết bệnh nấm hắc lào là gì? Đây là bệnh da liễu thường gặp ở những người sống trong điều kiện thời tiết nóng ẩm, trong đó có Việt Nam. Hắc lào hay còn biết đến với tên gọi khác đó là bệnh nấm da, nguyên nhân chính gây bệnh là các loại nấm.

Trên thực tế, bệnh hắc lào có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể do sự tấn công của các loại nấm khác nhau. Một số vùng trên cơ thể có nguy cơ bị nhiễm nấm cao là: da đầu, da chân, da đùi hoặc phần móng tay,… Đặc biệt, chúng có khả năng sinh sôi, lây lan nhanh chóng trong điều kiện khí hậu nóng ẩm, môi trường không đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.

Tìm hiểu về bệnh hắc lào, chúng ta sẽ biết có tới hơn 40 loài nấm có thể gây bệnh cho mình. Trong số đó, ba loại chủ yếu có thể kể đến là Epidermophyton, Microsporum và Trichophyton.

Tuy không đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của bệnh nhân, chúng ta vẫn nên đi kiểm tra và tìm cách điều trị dứt điểm nấm hắc lào. Nếu không điều trị kịp thời, đúng cách, vùng da nhiễm nấm trông mất thẩm mỹ, đồng thời gây ra cảm giác khó chịu cho người bệnh.

2. Một số triệu chứng thường gặp của bệnh nhân hắc lào

Vậy người bị nấm hắc lào phải đối mặt với những triệu chứng như thế nào? Nắm được các dấu hiệu bệnh đặc trưng, bạn sẽ kịp thời phát hiện, điều trị bệnh đúng cách, giảm nguy cơ gặp biến chứng xấu.

Thông thường người mắc bệnh hắc lào sẽ thấy vùng da nhiễm nấm hình thành các đốm tròn và đóng vảy hoặc sưng đỏ khác thường. Thậm chí, nhiều bạn phải đối mặt với tình trạng các đốm tròn lan rộng và xếp chồng chéo lên nhau.

Khi bị hắc lào, bệnh nhân thường xuyên cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu, nhất là ở vùng da xuất hiện các đốm tròn. Nếu bạn gãi quá nhiều, tình trạng bệnh sẽ trở nên tồi tệ hơn, nấm gây bệnh có khả năng lây lan với tốc độ cao hơn rất nhiều. Một số người do chủ quan, không điều trị sớm nên da bị nhiễm trùng khá nặng, ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Một số triệu chứng thường gặp của bệnh nhân hắc lào
Một số triệu chứng thường gặp của bệnh nhân hắc lào

3. Bệnh hắc lào có lây hay không?

Trong quá trình tìm hiểu cách điều trị dứt điểm nấm hắc lào, mọi người khá thắc mắc không biết căn bệnh này có lây lan từ người này sang người khác hay không? Giống với hầu hết bệnh da liễu khác, hắc lào rất dễ lây truyền từ người này sang người khác nếu bạn chủ quan, không biết cách tự bảo vệ bản thân.

Cụ thể bạn có nguy cơ lây bệnh nấm hắc lào từ người bệnh, động vật mắc bệnh hoặc sử dụng chung đồ dùng cá nhân với bệnh nhân. Việc tiếp xúc trực tiếp với nguồn lây bệnh tiềm ẩn nguy cơ nấm sẽ xâm nhập và gây tổn thương bề mặt da. Đó là lý do vì sao mọi người không nên tiếp xúc trực tiếp với người mắc bệnh hoặc sử dụng chung các vật dụng cá nhân.

Rất nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng căn bệnh này thường phát triển nhanh chóng trong điều kiện thời tiết nóng ẩm. Ở Việt Nam, tỷ lệ người mắc bệnh nấm hắc lào luôn ở mức khá cao.

Ngoài ra, những người có hệ miễn dịch yếu cũng là đối tượng dễ bị nấm hắc lào nếu không biết cách chăm sóc bản thân cẩn thận.

4. Cách điều trị dứt điểm nấm hắc lào

Như đã phân tích ở trên, bệnh da liễu không chỉ khiến bạn cảm thấy khó chịu mà còn gây mất thẩm mỹ, đánh mất sự tự tin của bạn. Ngay khi phát hiện bệnh, mọi người nên chủ động đi khám và tìm hiểu cách điều trị dứt điểm nấm hắc lào.

Để tăng hiệu quả trong quá trình thực hiện cách trị hắc lào, các bác sĩ sẽ dựa vào một vài yếu tố để chỉ định phương pháp trị bệnh phù hợp nhất. Cụ thể, những yếu tố được các bác sĩ quan tâm nhiều nhất đó là: bệnh hắc lào xuất hiện ở vùng nào trên cơ thể, tình trạng viêm nhiễm của bệnh nhân ra sao?

Đối với những người bị hắc lào ở mức độ nhẹ, việc sử dụng thuốc trị nấm không kê đơn vẫn đem lại hiệu quả rõ rệt. Bệnh nhân chỉ cần kiên trì và tuân theo những hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

Tuy nhiên những bạn bị hắc lào nặng phải nghiêm túc thực hiện theo phác đồ bác sĩ đề ra. Thông thường, họ sẽ chỉ định bệnh nhân dùng thuốc đặc trị dạng uống và dạng bôi, thuốc mỡ,….

Cách điều trị dứt điểm nấm hắc lào
Cách điều trị dứt điểm nấm hắc lào

Bệnh nấm da đầu, móng tay sẽ cần sử dụng thuốc có chứa các thành phần terbinafine hoặc griseofulvin với tác dụng mạnh, tăng hiệu quả điều trị. Viêc chủ quan trong quá trình điều trị có thể để lại những biến chứng xấu về sau, ví dụ như vấn đề bội nhiễm vi khuẩn.