Mở quán cafe take away là ý tưởng khởi nghiệp phổ biến ở Việt Nam. Đây cũng chính là mô hình kinh doanh đầy tiềm năng dành cho những ai đam mê phát triển sự nghiệp từ café. Bài viết hôm nay chúng tôi chia sẻ đến bạn những điều cần chuẩn bị khi kinh doanh quán cafe take away. Hãy cùng xem nhé!
Các mô hình kinh doanh cafe take away hiện nay
Mô hình kinh doanh cafe take away được chia thành 2 loại chính đó là: mở quán cafe take a way và xe cafe take away. Tại Việt Nam, mở quán café take away khá phổ biến và phát triển. Với mô hình này bạn cần thuê địa điểm, lên kế hoạch tỉ mỉ, chọn phong cách thiết kế và có phương thức quảng bá thương hiệu một cách khoa học. Ưu điểm của mô hình này đó là khách hàng sẽ có không gian để chờ đợi cũng như tán gẫu với bạn bè. Bạn cũng có thể phát triển thương hiệu của mình lên thành chuỗi hay một thương hiệu uy tín nhờ nền tảng tốt này.
Còn kinh doanh xe cafe take away là một mô hình khá mới lạ và độc đáo. Người kinh doanh sẽ cần đầu tư một chiếc xe cafe cùng một số đồ dùng cần thiết như máy pha cafe, dụng cụ pha chế, bình xịt kem, bình lắc… là có thể bắt đầu bán hàng. Ưu điểm của mô hình này là có thể di chuyển xe khá linh động và tiếp cận được nhiều khách hàng.
Những điều cần chuẩn bị khi kinh doanh quán café take away
Địa điểm kinh doanh quán cafe take away
Đây là yếu tố quan trọng nhất khi bắt đầu kinh doanh quán cafe mà bạn phải chuẩn bị. Quán không yêu cầu phải tọa lạc ở những vị trí đắc địa hay có không gian lớn mà phải phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó địa điểm quán cũng nên dễ tìm với đường đi thuận lợi, giúp khách hàng không gặp khó khăn khi tìm đến quán.
Vốn cần có khi kinh doanh quán cafe take away
Bạn sẽ cần phải bỏ ra một số tiền rơi vào khoảng 200 – 300 triệu đồng dùng để làm vốn cho quán cafe take away. Đây sẽ là khoản chi phí cố định ban đầu của quán nhằm chi trả cho các khoản như tiền thuê mặt bằng, tiền mua trang thiết bị, các khoản phí pháp luật, tiền trang trí, chi phí nguyên liệu, chi phí quảng cáo.
Vật dụng cần thiết cho quán cafe
Nội thất và thiết kế: Không gian quán cafe rất quan trọng bởi đối tượng khách hàng là những người trẻ hay dân văn phòng đều rất quan tâm đến vấn đề này. Do đó, bạn nên có sự chuẩn bị và đầu tư kỹ lưỡng về mặt này. Chủ cửa hàng có thể mua sắm các đồ dùng nội thất như bàn ghế, tủ, giá đỡ hay một số đồ trang trí như đèn, bình hoa, tranh ảnh. Phương pháp an toàn nhất chính là lựa chọn một đơn vị chuyên set – up quán café chuyên nghiệp. Phong cách thiết kế, đồ dùng nội thất, ý tưởng kinh doanh của bạn và chất lượng công trình, tất cả sẽ được đảm bảo tốt nhất dành cho bạn.
Trang thiết bị: Những đồ dùng cần thiết bao gồm máy xay cafe hạt, máy pha cafe, dụng cụ pha chế, lọ đựng nguyên liệu, ly cốc có thể mang theo.
>>>Tìm hiểu thêm: thiết kế thi công nội thất quán cafe
Tìm nguồn nguyên liệu
Bạn cần tìm được nguồn cung cấp nguyên liệu ổn định và đảm bảo chất lượng cho cửa hàng mình. Hãy tìm đến các nhà cung cấp có uy tín được nhiều người biết đến để có được sự an tâm nhất cho đồ uống cửa hàng.
Lên menu quán cafe hợp lí
Trước khi bắt đầu kinh doanh, bạn cần xác định đồ uống chủ đạo cho cửa hàng để có kế hoạch xây dựng và phát triển thương hiệu hợp lý. Sau đó hãy thiết kế menu cho quán với đồ uống chính có sự riêng biệt nhất định để tạo sự thu hút và tăng sức cạnh tranh với đối thủ. Menu cũng cần được xây dựng đa dạng với nhiều thức uống khác nhau để phục vụ đông đảo khách hàng. Bên cạnh đó, bạn cần tính toán chi phí để xác định được mức giá cho cửa hàng.
Quảng bá thương hiệu cafe của bạn
Bạn nên xây dựng một chiến lược marketing tổng thể từ ban đầu để có những cách thức làm việc phù hợp trong tương lai. Quyết định hệ thống nhận diện thương hiệu, kênh truyền thông chính cùng định hướng truyền thông là những điều cần chuẩn bị ngay từ bây giờ.
Những kênh truyền thông phổ biến và dễ dàng sử dụng là Facebook (fanpage), Zalo, Instagram, hoặc thiết lập một trang web riêng cho thương hiệu kinh doanh. Trên trang web này bạn thường xuyên cập nhật xu hướng mới của đồ uống, cách trang trí, chương trình khuyến mãi, mini game nhằm thu hút khách hàng tham gia và quảng bá sản phẩm. Thêm vào đó, những ý kiến đóng góp của khách hàng (online, offline) nên được tiếp thu và phản hồi ngay cho khách hàng. Điều này tạo tính chuyên nghiệp, tận tâm trong phong cách phục vụ khách hàng.
Kinh doanh quán cafe take away nói riêng và các dịch vụ kinh doanh F&B nói chung đều cần bạn học hỏi, trau dồi kinh nghiệm của mình không ngừng. Chúng tôi hi vọng những thông tin trong bài viết sẽ hữu ích đến bạn. Chúc bạn thành công.