Da bị mụn nên dùng gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Da bị mụn là một vấn đề phổ biến và có thể gây ra nhiều khó chịu cho người bị mụn. Chăm sóc da đúng cách là cách tốt nhất để giảm thiểu sự xuất hiện của mụn trên da. Dưới đây là một số lời khuyên khi da bị mụn nên dùng gì và phương pháp chăm sóc để có được làn da khỏe mạnh.

Nguyên nhân da mọc mụn

Da mọc mụn là một vấn đề phổ biến đối với nhiều người, và để giải quyết được vấn đề này, hiểu rõ nguyên nhân là rất quan trọng. Các nguyên nhân chính gây ra da mọc mụn bao gồm tăng sản xuất dầu, tắc lỗ chân lông, sử dụng sản phẩm không phù hợp với loại da, tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, áp lực và căng thẳng, tiếp xúc với sản phẩm dầu mỡ và chế độ ăn uống không lành mạnh.

nguyên nhân da mọc mụn
nguyên nhân da mọc mụn

Trong đó, tăng sản xuất dầu và tắc lỗ chân lông là hai nguyên nhân chính. Khi da sản xuất quá nhiều dầu, dầu sẽ kết hợp với bụi bẩn và tế bào chết, tạo thành một lớp bít tắc lỗ chân lông, làm tăng nguy cơ phát triển vi khuẩn và gây ra mụn.

Việc sử dụng sản phẩm không phù hợp với loại da của bạn cũng có thể gây ra kích ứng và viêm da, gây ra tình trạng mọc mụn. Ngoài ra, tiếp xúc với môi trường ô nhiễm và căng thẳng cũng có thể ảnh hưởng đến hệ thống hormone trong cơ thể, tăng nguy cơ mọc mụn.

Để giảm thiểu nguy cơ mọc mụn, bạn nên tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh, tránh sử dụng sản phẩm dầu mỡ và chọn lựa các sản phẩm chăm sóc da phù hợp với loại da của bạn. Ngoài ra, tạo thói quen vệ sinh da hàng ngày và tránh tiếp xúc với môi trường ô nhiễm cũng là cách hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ mọc mụn.

Da bị mụn nên dùng gì

Da bị mụn nên dùng gì
Da bị mụn nên dùng gì

Nếu bạn đang gặp vấn đề về mụn trên da, việc sử dụng sản phẩm chăm sóc da thích hợp là rất quan trọng để giúp điều trị và ngăn ngừa tình trạng này. Dưới đây là một số gợi ý về các loại mỹ phẩm khi da bị mụn nên dùng:

  1. Sữa rửa mặt chứa acid salicylic: acid salicylic có tính chất tẩy tế bào chết và giúp làm sạch lỗ chân lông, giảm thiểu tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Sữa rửa mặt chứa acid salicylic có thể giúp loại bỏ mụn trứng cá và ngăn ngừa việc hình thành mụn mới.
  2. Kem dưỡng ẩm chứa niacinamide: niacinamide là một chất chống viêm và giúp giảm thiểu sự xuất hiện của mụn. Kem dưỡng ẩm chứa niacinamide cũng giúp làm dịu và cải thiện tình trạng da bị mụn.
  3. Kem trị mụn chứa benzoyl peroxide: benzoyl peroxide có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và giảm thiểu sự phát triển của mụn. Tuy nhiên, nên sử dụng kem này với cẩn thận và chỉ đúng liều lượng được hướng dẫn trên nhãn sản phẩm để tránh làm khô da.
  4. Kem chống nắng do da dầu mụn chứa kẽm oxit hoặc titania: kem chống nắng là một yếu tố quan trọng trong việc chăm sóc da và giảm thiểu sự xuất hiện của mụn. Kẽm oxit và titania là các thành phần an toàn và hiệu quả giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.
  5. Mặt nạ tẩy tế bào chết: mặt nạ tẩy tế bào chết giúp loại bỏ tế bào chết và bụi bẩn trên da, giúp làm sạch lỗ chân lông và giảm thiểu tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Điều này giúp giảm nguy cơ mụn trứng cá và các vấn đề về da khác.

Một số cách hỗ trợ giảm mụn khác

Nếu sử dụng mỗi mỹ phẩm, bạn sẽ không thể nào điểu trị triệt để. Mà chỉ khiến tình trạng da mụn da tái đi tái lại nhiều lần. Hãy kết hợp cùng một số thói quen sau đây để cải thiện tình trạng mụn một cách triệt để hơn.

Một số cách hỗ trợ giảm mụn khác
Một số cách hỗ trợ giảm mụn khác
  1. Rửa mặt thường xuyên bằng nước ấm và sử dụng sản phẩm làm sạch da phù hợp với loại da của bạn.
  2. Sử dụng sản phẩm chăm sóc da chứa thành phần Salicylic Acid hoặc Benzoyl Peroxide, giúp làm sạch lỗ chân lông và giảm việc sản xuất dầu trên da.
  3. Tránh chạm tay vào mặt nhiều, vì tay có thể mang những vi khuẩn và bụi bẩn gây ra mụn.
  4. Đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể và hạn chế ăn nhiều đồ ăn nhanh, thức ăn có đường, đồ uống có cồn và cafein, vì chúng có thể gây ra mụn.
  5. Đeo khẩu trang và rửa mặt kỹ sau khi sử dụng để loại bỏ vi khuẩn.
  6. Thay đổi gối mỗi tuần để tránh bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ.
  7. Nên rửa mặt ngay sau khi tiếp xúc với khói bụi ngoài môi trường. Vì khói bụi là một trong số nguyên nhân chính gây ra tình trạng mụn.

Tổng kết

Để cải thiện tình trạng mụn bạn nên thực hiện sử dụng cải thiện các loại mỹ phẩm và thay đổi một số thói quen hàng ngày. Tuy nhiên đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo theo số đông. Nếu tình trạng da mụn của bạn không cải thiện hãy liên hệ Nhà thuốc Việt  hoặc gọi cho số Hotline: 0985508450 để được tư vấn kĩ hơn.