Điểm danh 8 thực phẩm cải thiện chất lượng giấc ngủ

Giấc ngủ rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe. Trước khi sử dụng thuốc, hãy tham khảo và thử 8 thực phẩm dưới đây giúp bạn giảm chứng mất ngủ, ngủ ngon giấc hơn.

1. Ngũ cốc nguyên hạt

Một trong những khoáng chất cần thiết cho cơ thể và có ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ là magie. Không phải tìm đâu xa, các thực phẩm lúa mì, lúa mạch cùng ngũ cốc nguyên hạt đều là nguồn cung cấp magie khá cao so với các thực phẩm khác. Vì vậy, đừng ngần ngại thêm các loại hạt này vào bữa ăn của mình bạn nhé.

2. Thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ là một món quà của thiên nhiên giúp tăng cường và bảo vệ sức khỏe. Việc ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ có liên quan đến giai đoạn giấc ngủ sóng não chậm, giúp bạn phục hồi cơ thể sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Nhiều nghiên cứu cho thấy chất xơ được thừa nhận có vai trò quan trọng trong điều trị và phòng ngừa chứng bệnh như: bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường, bệnh ung thư… và có tác dụng đến việc cải thiện chất lượng giấc ngủ. Những loại rau củ mà bác sỹ khuyên bạn bổ sung để ăn nhiều chất xơ hơn là: các loại đậu, atiso, cải bó xôi, cải xoăn, rau chân vịt… để có một giấc ngủ thật chất lượng.

3. Thực phẩm làm từ đậu nành

Một loại hợp chất có khả năng tăng cường sự giải phóng serotonin, một chất hóa học ở não bộ có tác dụng điều chỉnh chu kỳ của một giấc ngủ là isoflavone. Và nguồn cung cấp isoflavone là thực phẩm làm từ đậu nành như đậu hũ, súp miso,…

Nghiên cứu từ Tạp chí Dinh dưỡng năm 2015 cũng khẳng định ‘người trưởng thành ăn từ 2 khẩu phần đậu nành trờ lên hàng ngày có xu hướng ngủ dài hơn cũng như có chất lượng giấc ngủ tốt lên.

Xem thêm: Mất ngủ uống gì? Top 10 thức uống giúp hỗ trợ cải thiện giấc ngủ

4. Cá giàu axit béo omega-3

Những loại cá béo nước lạnh, như cá hồi, cá ngừ và cá thu đều là những thực phẩm vô cùng tốt cho sức khỏe và hệ miễn dịch. Không còn lạ gì với các loại axit béo omega-3 – tác dụng chống viêm và giúp bảo vệ hệ miễn dịch, não, tim cũng như các động mạch trong cơ thể. Theo nghiên cứu, Omega-3 kết hợp với hàm lượng vitamin D dồi dào trong cá cũng sẽ cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, cũng có nghiên cứu chỉ ra rằng các dưỡng chất này giúp tăng cường sự sản sinh serotonin, có lợi cho việc điều chỉnh giấc ngủ.

Bên cạnh đó, một số loài cá như cá hồi, cá bơn, cá ngừ đều chứa một lượng lớn vitamin B6 – dưỡng chất đóng vai trò thiết yếu trong việc sản sinh melatolin giúp hỗ trợ giấc ngủ. Đừng chần chừ mà thêm ngay món cá vào thực đơn ngày hôm nay bạn nhé.

5. Nước ép lựu

Nếu bạn không phải là người thích ăn cá thì cũng đừng lo nhé, bởi không chỉ trong cá, còn c một hàm lượng lớn melatonin và vitamin C trong lựu. Nước ép lựu còn có nhiều chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ tim mạch và động mạch vì cải thiện lưu lượng máu và có thể làm chậm sự tích tụ cholesterol trong động mạch.

6. Sữa chua và sữa tươi

Khoa học đã chỉ ra nếu bạn hấp thu đầy đủ lượng canxi cơ thể cần giấc ngủ của bạn sẽ được cải thiện hơn rất nhiều. Và các loại sản phẩm như sữa chua hay sữa tươi chính là bí kíp để bổ sung lượng canxi thiết yếu này. Một ly sữa ấm có thể rất tốt cho một đêm đông lạnh ngon giấc, tuy nhiên hãy nhớ uống trước khi đi ngủ ít nhất là hơn 1 tiếng.

7. Quả chuối

Chuối luôn được biết đến là loại thực phẩm giản dị, gần gũi mà lại giàu chất dinh dưỡng và nhiều công dụng. Không chỉ giàu khoáng chất Kali, chuối còn là một nguồn cung cấp vitamin B6 tuyệt vời – vitamin B3 giúp sản sinh melatonin (như các loại cá giàu axit béo omega-3 hay nước ép anh đào) có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ.

8. Quả kiwi

Một loại quả tươi mát vừa chứa hàm lượng calo thấp đồng thời lại giàu các dưỡng chất thiết yếu đó chính là kiwi. Kiwi là nguồn cung cấp vitamin C, E, serotonin cùng folate – 4 dưỡng chất hỗ trợ một giấc ngủ sâu và ngon lành. Không chỉ vậy, với 117% giá trị hàm lượng vitamin C và 38% giá trị hàm lượng vitamin K nguyến nghị cho một người trưởng thành hàng ngày, một quả kiwi cỡ vừa sẽ hỗ trợ cho hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch, giảm sưng viêm và giúp điều hòa mức cholesterol trong máu của bạn.

Xem thêm: Cây Lạc Tiên- Thần dược chữa bệnh mất ngủ cực hiệu quả