Nạo hút thai là gì? những lưu ý quan trọng

Nạo hút thai là một trong những thắc mắc của rất nhiều trường hợp mang thai ngoài ý muốn. Nạo hút thai là một thủ thuật của việc phá thai, nó làm chấm dứt quá trình mang thai bằng việc loại bỏ hoặc lấy phôi thai ra khỏi tử cung trước khi đến kỳ sinh nở. Vậy “Nạo hút thai là gì? Phương pháp nạo, hút thai như thế nào?

Tìm hiểu nạo hút thai là gì
Tìm hiểu nạo hút thai là gì

Nạo hút thai là gì?

Nạo hút thai là thủ thuật chấm dứt quá trình mang thai của chị em bằng cách sử dụng các dụng cụ y tế để đưa túi thai ra ngoài. Phương pháp này được áp dụng đối với những trường hợp thai từ 4 – 12 tuần tuổi, đây là phương pháp được đánh giá cao về độ an toàn và hiệu quả.

Nạo hút thai sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lý cho nhiều chị em, vì vậy chị em phụ nữ cũng cần quan tâm chăm sóc sức khỏe sau khi nạo hút thai để đảm bảo tốt cho sức khỏe của mình, tránh gặp phải những biến chứng không đáng có.

Phương pháp nạo hút thai

1. Phương pháp nạo thai

Phương pháp nạo thai
Phương pháp nạo thai

Nạo thai là áp dụng cho thai nhi từ 8 – 12 tuần tuổi, đây là phương pháp phá thai khi thai nhi đã quá lớn và không thể áp dụng những phương pháp khác.

– Ưu điểm của nạo thai: Thời gian tiến hành trong khoảng 15 phút và sẽ có hiện tượng chảy máu âm đạo kéo dài không quá 7 ngày. Nhưng tuy nhiên đây là phương pháp phá thai nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

– Nhược điểm của nạo thai: Nạo thai được áp dụng khi thai nhi đã lớn, do đó việc phá thai có thể gây đau đớn, tỷ lệ xảy ra tai biến cũng sẽ cao hơn các phương pháp khác. Đặc biệt khi tiến hành nạo thai tại các cơ sở thiếu uy tín và chất lượng sẽ có thể gây tổn hại cho tử cung như mòn tử cung, viêm nhiễm cổ tử cung…

2. Phương pháp hút thai

Hút thai là biện pháp phá thai dưới 8 tuần tuổi, đây là thủ thuật diễn ra an toàn hiệu quả vì thế thai phụ sẽ được uống thuốc giảm đau và tiêm thuốc gây tê ở cổ tử cung và vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước khi hút thai sau đó các bác sĩ sẽ luồn 1 ống chuyên dụng vào cổ tử cung và hút thai ra ngoài. Sau thủ thuật chị em sẽ được nằm lại nghỉ ngơi tại cơ sở rối mới được ra về.

–   Ưu điểm của hút thai: Thời gian tiến hành trong khoảng 10 phút và thời gian chảy máy ngắn hơn từ 5 – 7 ngày như chu kỳ kinh nguyệt, ít gây đau đớn, hồi phục nhanh.

–   Nhược điểm của hút thai: Phương pháp hút thai này áp dụng với thai nhi dưới 8 tuần tuổi và đôi khi vẫn còn hiện tượng sót thai, thủng rách tử cung…

Phương pháp hút thai
Phương pháp hút thai

Một số lưu ý sau khi nạo hút thai

Sau khi nạo hút thai chị em sẽ phải chịu tác động mạnh nên việc chăm sóc sau phá thai là điều quan trọng. Dưới đây các bác sĩ khám phụ khoa đưa ra một số lưu ý khi phá thai:

–  Chị em kiêng quan hệ tình dục cho đến khi không ra máu.

–  Chị em nên có một chế độ ăn uống sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý, chú ý chế độ dinh dưỡng ăn nhiều rau củ quả và thực phẩm giàu chất sắt để bổ máu.

–  Cần chú ý đến việc vệ sinh vùng kín để tránh tình trạng viêm nhiễm đường sinh dục.

–  Tái khám sau 2 tuần sau khi thực hiện nạo hút thai, dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

–  Không thụt rửa ấm đạo hoặc cho bất cứ thứ gì vào âm đạo dễ gây tổn thương và viêm nhiễm.

–   Sau khi nạo hút thai chị em dễ bị nhiễm trùng cơ quan sinh dục nên vệ sinh sạch sẽ bằng nước ấm với dung dịch vệ sinh, thay băng vệ sinh thường xuyên từ 3 – 4 lần/ngày.

Lưu ý khi nạo hút thai
Lưu ý khi nạo hút thai

Nếu không xuất hiện những triệu chứng bất lợi, người nạo phá thai cũng phải đi khám lại sau một thời gian nhất định. Bởi có nhiều vấn đề sẽ không có triệu chứng hay đau đớn, chỉ có thể phát hiện được khi bác sĩ thăm khám mà thôi. Việc tái khám sẽ giúp phát hiện cũng như điều trị kịp thời, giúp sức khỏe của người nạo thai được ổn định.

Nạo hút thai xong cần kiêng những gì? Bạn cần kiêng quan hệ tình dục, ăn đồ cay nóng và không làm những việc nặng nhọc. Nạo phá thai là một quá trình hết sức nguy hiểm, bởi vậy nên các chị em không nên dùng tới thủ thuật này, trừ khi không còn lựa chọn nào khác.