Những điều cần lưu ý khi bị viêm xoang

Viêm xoang là bệnh lý tai mũi họng khá phổ biến tại Việt Nam vào thời điểm hiện tại. Bệnh gây đau nhức, khó chịu, ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt và hoạt động thường nhật của người bệnh. Cần nắm được các dấu hiệu nhận biết của viêm xoang để sớm phát hiện, chẩn đoán chính xác bệnh và có giải pháp điều trị đúng lúc.

Những điều cần lưu ý khi bị viêm xoang

– Người bệnh viêm xoang nên tránh sữa và sản phẩm từ bơ sữa nếu như mong muốn đẩy lùi viêm xoang. Trong rãnh xoang, chất nhầy sẽ làm hỏng đường dẫn lưu, không khí khó mà đi lên hoặc xuống, tạo một môi trường lý tưởng cho sự tăng trưởng của vi khuẩn. bàn cãi chưa có lời giải đáp vào thời điểm hiện tại là liệu các sản phảm sữa có thể tăng quá trình sản sinh chất nhầy hay chỉ làm nước mũi đặc thêm thành mủ. tuy nhiên, khi đã xuất hiện triệu chứng bệnh thì hiện trạng khó thở và khó chịu là như nhau.

– Ăn tối muộn có thể làm ảnh hưởng đến viêm xoang. Không kể những người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản, những ai có rắc rối về xoang và có thói quen ăn trong khoảng 1 giờ trước khi đi ngủ, dòng chảy ngược rất có thể liên quan đến xoang. Về mặt khoa học, khoang mũi có liên lạc với hệ thống tiêu hóa mà vẫn chưa có đường phân chia nào cả, một dòng di chuyển từ mũi sẽ xuống dạ dày. vì vậynếu có sự trào ngược dạ dày, mục đích là một số chất có thể đẩy lên khoang mũi, nó gồm có cả acid và một phần thức ăn đang được tiêu hóa, nên gây viêm sưng.

– Tương tự, thức ăn mang tính kích thích chứng ợ nóng hay trào ngược acid cũng có thể là “thủ phạm” của viêm xoang. Tiến sỹ Joshua Makower, chuyên gia người Mỹ rất có kinh nghiệm trong chữa trị bệnh viêm xoang mạn tính cho biết: “Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm xoang, nhưng điều quan trọng là chỉ ra những thực phẩm có khả năng ảnh hưởng tới bệnh trước khi xem xét phẫu thuật hay dùng thuốc chữa trị.

– Cơ chế này vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng nhưng một giả thuyết tin cậy là sự trào ngược acid dạ dày khiến cho vùng mũi – họng bị kích thích, viêm sưng, kết quả là đường rãnh này bị sưng phồng, nghẽn – hay chính là viêm xoang.

– Thực phẩm nên kiêng kỵ khác chính là đồ uống có caffein và rượu. Cho dù uống 1-2 cốc rượu cũng có thể làm dịch nhầy đặc lại hay co vùng sưng ở mũi và xoang nhưng rượu vẫn là chất khử nước, nó có tác dụng như một chất lợi tiểu kích thích việc đào thải nước nên cơ thể sẽ thiếu nước để đẩy dịch nhớt ứ đọng trong xoang. Tương tự, đồ uống có cồn cũng như cà phê, soda thường gây ra ợ nóng, dẫn đến trào ngược khí ra khỏi dạ dày, không tốt cho những người bị viêm xoang.

– Khi bị viêm xoang, chế độ ăn uống nên thế nào? Cơ thể cần nước, đơn giản không chỉ là cung cấp nhu cầu thiết yếu cho các cơ quan vận hành bình thường. Khi điều trị viêm xoang, lưu ý hàng đầu là uống nhiều nước càng tốt vì nó làm loãng chất nhầy, làm bong lớp mũi đặc và tạo rãnh thông thoáng. Nước ép hoa quả cũng là gợi ý tốt nhưng lưu ý tránh dùng nhiều đường vì đường và một số chất khác có thể làm mũi nhầy đặc lại.

Để hỗ trợ quá trình điều trị viêm xoang đạt được kết quả tốt nhất bạn nên sử dụng thêm các loại kháng sinh để hỗ trợ việc điều trị đạt kết quả cao nhất. Điển hình như 2 loại kháng sinh sau:

– Thuốc Augmentin: 

>>> Xem thông tin chi tiết cũng như công dụng và cách dùng tại: https://nhathuocviet.vn/san-pham/thuoc-augmentin-1g.html

– Thuốc Zinnat:

>>> Xem thông tin chi tiết cũng như công dụng và cách dùng tại: https://nhathuocviet.vn/san-pham/thuoc-zinnat-500-mg.html

Đây là 2 loại kháng được dùng nhiều trong việc điều trị viêm xoang. Tuy nhiên không phải ai cũng dùng được 2 loại kháng sinh này. Do đó khi bạn muốn sử dụng tốt nhất hãy hỏi qua bác sĩ bạn nhé!