Những điều tối kỵ khi sử dụng đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo từ lâu đã được tiến cống vào cung đình để làm bảo vật bồi bổ sức khỏe và tăng cường sinh lực cho các bậc vua chúa, quý tộc trong cung đình. Điều này chứng tỏ, đông trùng hạ thảo có rất nhiều công dụng bổ ích đối với sức khỏe. Hiện nay, đông trùng hạ thảo vẫn được sử dụng thường xuyên để tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, cho dù bổ đến đâu mà không biết sử dụng đúng cách thì cũng gây ra tác hại khôn lường đến sức khỏe. Chính vì vậy, bạn hãy theo dõi bài viết sau đây để biết những điều tối kỵ khi sử dụng đông trùng hạ thảo.

Những điều tối kỵ khi sử dụng đông trùng hạ thảo
Những điều tối kỵ khi sử dụng đông trùng hạ thảo

Công dụng của đông trùng hạ thảo đối với sức khỏe

Theo rất nhiều báo cáo và nghiên cứu khoa học, đông trùng hạ thảo có công dụng bồi bổ sức khỏe, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh, được thể hiện như sau:

  • Đông trùng hạ thảo có công dụng bồi bổ sức khỏe cho người già, giúp tăng cường trí lực cho người cao tuổi.
  • Giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch trong cơ thể, phòng ngừa bệnh tật.
  • Các món cháo, canh hầm đông trùng hạ thảo có công dụng bồi bổ đáng kể, phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân điều trị bằng kháng sinh, hóa, xạ trị lâu dài.
  • Trùng thảo có công dụng bổ phổi, rất tốt cho những bệnh nhân bị ho, hen suyễn, mắc các bệnh về phổi.
  • Giúp phòng ngừa các bệnh về tim mạch, hệ tuần hoàn, gan và thận.
  • Tăng cường sinh lý, đặc biệt là cho các quý ông mắc bệnh liệt dương, suy tinh, vô sinh.
  • Hiệu quả đáng kể trong việc hỗ trợ điều trị rối loạn và suy giảm chức năng tình dục.
  • Ngoài ra, đông trùng hạ thảo còn có công dụng điều hòa kinh nguyệt và điều tiết nội tiết tố ở phụ nữ, đặc biệt là ở phụ nữ tuổi tiền mãn kinh.

Những điều tối kỵ khi sử dụng đông trùng hạ thảo tươi hoặc khô

Đun, nấu đông trùng hạ thảo trong nồi các loại nồi kim loại:

  • Đông trùng hạ thảo nói riêng và các loại thảo dược như đông trùng, nhân sâm hay linh chi rất kỵ khi chế biến trong nồi kim loại. Vì dễ gây ra các phản ứng hóa học làm giảm mất tác dụng của các thảo dược này. Trong một số trường hợp còn gây ra một số bệnh nguy hiểm và có hại đến sức khỏe.
  • Cách tốt nhất để chế biến hay hầm những món ăn này là sử dụng nồi đất hoặc nồi sứ là an toàn nhất.
Những điều tối kỵ khi sử dụng đông trùng hạ thảo
Những điều tối kỵ khi sử dụng đông trùng hạ thảo

Chế biến, đun nấu, hầm đông trùng hạ thảo trong thời gian quá lâu:

  • Đông trùng hạ thảo tươi thường được khuyên dùng trực tiếp chỉ qua sơ chế để bảo toàn nguyên vẹn chất dinh dưỡng. Nếu muốn chế biến để bồi bổ cho người già, người bệnh,… chúng ta có thể đem hầm hoặc nấu cháo để bồi bổ. Nhưng việc đun nấu dưới nhiệt độ quá cao hoặc trong thời gian dài sẽ làm cho chất dinh dưỡng bị phân hủy theo nhiệt độ. Việc này không chỉ làm mất đi hương vị mà còn làm hao phí chất dinh dưỡng quý giá có trong đông trùng.
  • Cách tốt nhất để chế biến đông trùng hạ thảo với các loại thịt là không nên để ở mức nhiệt quá cao trong thời gian lâu. Thông thường nên hầm từ 1 đến 2 tiếng là tốt nhất. Khi hầm nên để ngọn lửa nhỏ để đông trùng hạ thảo và các loại thịt được hòa quyện lại với nhau phát huy chất dinh dưỡng của món ăn một cách cao nhất.

Sử dụng đông trùng hạ thảo tùy tiện, sai liều lượng:

Tuy là dược liệu quý nhưng nếu sử dụng sai cách thì cũng trở thành thuốc độc, quá bổ dẫ đến việc cơ thể không thể. Sử dụng đông trùng hạ thảo cũng cần phải có liều lượng quy định rõ ràng.

  • Nếu dùng để bồi bổ sức khỏe hàng ngày, thì mỗi ngày chỉ nên dùng 1-2g, có thể dùng đông trùng hạ thảo tươi, sơ chế rồi nhai trực tiếp, hoặc ngâm rượu uống.
  • Nếu dùng để bồi bổ sức khỏe cho bệnh nhân mới phục hồi hoặc đang điều trị, cần xin ý kiến tư vấn của bác sĩ về liều lượng và thời gian sử dụng thích hợp. Đối với người bệnh nên hầm canh hoặc nấu cháo để bồi bổ, vì cơ thể người bệnh còn yếu, hầm và nấu cháo sẽ giúp cho hệ tiêu hóa dễ hấp thu.
  • Đặc biệt, khi dùng đông trùng hạ thảo nên hạn chế ăn đồ cay nóng.
  • Không khuyên dùng đông trùng hạ thảo cho phụ nữ có thai hoặc trẻ em dưới 14 tuổi, đặc biệt là trẻ em dưới 5 tuổi.
Những điều tối kỵ khi sử dụng đông trùng hạ thảo
Những điều tối kỵ khi sử dụng đông trùng hạ thảo

Trên đây là tổng hợp những điều tối kỵ khi sử dụng đông trùng hạ thảo bạn cần lưu ý khi sử dụng loại nấm này, tránh gặp những điều đáng tiếc không muốn xảy ra và sử dụng một cách hiệu quả nhất. Chúng tôi hy vọng đã mang đến bài biết bổ ihs giúp bạn hiểu hơn về cách dùng của loại nấm này.

Mời bạn tham khảo địa chỉ mua hàng các loại dược phẩm tại Siêu Thị Y Tế.

Xem thêm:

Nấm thượng hoàng là gì?

Giải độc gan Cà Gai Leo Tuệ Linh có tốt không?