Những thực phẩm tuyệt đối không nên bỏ qua khi bị áp xe răng

Một chế độ ăn uống hợp lý và bổ sung các chất cần thiết khi bị áp xe răng. Đây cũng là một cách giúp bạn là giảm những cơn đau do áp xe răng gây nên và tình trạng áp xe cũng thuyên giảm. Vậy áp xe răng nên ăn gì thì cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Áp xe răng nên ăn các thực phẩm có khả năng loại bỏ chất chống oxy hóa 

Trong một số loại thực phẩm có chứa vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng cho cơ thể khỏe mạnh, đặc biệt trong đó có thực vật đóng vai trò hỗ trợ và tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể của người bệnh. Các hoạt chất này còn được gọi chung là chất chống oxy hóa và bảo vệ các tế bảo khỏi tác động của gốc tự do.

Gốc tự do này tạo ra những sản phẩm phụ từ quá trình phân hủy thức ăn nhằm trao đổi chất hoặc liên quan đến các yếu tố từ môi trường bên ngoài. Các gốc tự do có thể tác động đến cơ thể theo những chiều hướng khác nhau, chẳng hạn làm tăng nguy cơ hoặc khiến các triệu chứng áp xe ở người bệnh trở nên nghiêm trọng.

Một trong những loại thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa giúp điều trị quá trình người bệnh bị áp xe răng và ngăn ngừa nguy cơ tái phát trở lại như ổi, ớt chuông đỏ, kiwi, dâu tây,…

Người bệnh có thể bổ sung thêm những loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống hoặc công thức nấu ăn để hỗ trợ điều trị áp xe răng hiệu quả.

Các thực phẩm trợ tăng cường hệ miễn dịch 

Việc điều trị áp xe răng nên ăn gì trong thời gian này là điều vô cùng cần thiết và việc bổ sung thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch có thể hỗ trợ điều trị và phòng ngừa một số biến chứng như nhiễm trùng rất được chú ý. Các loại thực phẩm có thể giúp tăng cường hoạt động hệ thống miễn dịch bao gồm:

  • Tỏi: Đây là thành phần không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Nhưng ít ai biết răng tỏi có chất chống kháng viêm, kháng khuẩn trong việc điều trị các vết áp xe răng rất hiệu quả và ngăn ngừa được một số biến chứng liên quan đến răng miệng.
  • Dâu tây: Trong dâu tây có chứa vitamin C hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch dồi dào và giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. Người bệnh nên bổ sung dâu tây vào thực phẩm hàng ngày của mình để ngăn chặn triệu chứng do áp xe răng gây ra.
  • Sữa chua: Nhiều người bệnh lựa chọn sữa chua để bổ sung cho hệ thống miễn dịch trở nên tốt hơn vào bữa ăn phụ hàng ngày để ngăn ngừa rủi ro nhiễm trùng cơ và bao gồm nhiễm trùng do áp xe răng gây nên.
  • Cà rốt: Một trong thực phẩm điều trị áp xe nên ăn gì phải kể đến cà rốt. Bởi trong thực phẩm này có chứa vitamin A và vitamin C tốt cho cơ thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa nguy cơ bị nhiễm trùng bao gồm cả nhiễm trùng răng

Áp xe răng nên ăn các thực phẩm chứa nhiều vitamin E

Một trong những câu hỏi người bị áp xe răng nên ăn gì để có thể cung cấp đầy đủ những dưỡng chất cho cơ thể thì vitamin E có thể đáp ứng được điều này. Bởi vitamin E là một hoạt chất có thể bảo vệ cơ thể và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý tự nhiên. Những thực phẩm chứa vitamin E có đặc tính chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào khỏi quá trình oxy hóa và góp phần ngăn ngừa việc nhiễm trùng răng một cách hiệu quả.

Theo như nghiên cứu, một số loại thực phẩm giàu vitamin E dưới đây có thể cải thiện được việc người bệnh bị áp xe răng bao gồm: các loại hạt, rau bina, bơ, bí đao, cá hồi và dầu ô liu

Thực phẩm Carotenoid

Người bệnh có thể bổ sung thêm thực phẩm có chứa Carotenoid bao gồm beta – carotene và lycopene cũng rất quan trọng để có thể duy trì được hệ miễn dịch và hỗ trợ hiệu quả trong quá trình điều trị áp xe răng.

Carotenoid thường là nguyên nhân dẫn đến làm tăng sắc tố tươi sáng ở các loại rau củ quả. Do đó, người bệnh bị áp xe răng nên ăn gì để có thể bổ sung các loại thực phẩm có nhiều màu sắc chẳng hạn như:

  • Khoai lang
  • Cà rốt
  • Rau có màu xanh lá cây đậm
  • Bí ngô
  • Dưa lưới
  • Ớt chuông đỏ

Thực phẩm hỗ trợ chữa lành vết thương

Một số loại thực phẩm hỗ trợ điều trị áp xe răng để chữa lành vết thương và có tính kháng khuẩn cao bằng cách giảm các phân tử oxy hóa làm giảm ức chế việc sản sinh ra vi khuẩn gây bệnh và ngăn ngừa được nhiễm trùng hiệu quả, cụ thể như sau:

  • Tỏi là một loại thực phẩm chống nhiễm trùng rất tốt có thể sử dụng điều trị những vấn đề về sâu răng hoặc áp xe. Trong tỏi có chứa Allicin được tiết ra khi bạn đập dập hoặc nghiền nát để hỗ trợ chữa lành vết thương, chống viêm nhiễm và tiêu diệt vi khuẩn gây ra áp xe răng.
  • Người bệnh có thể bổ sung kẽm trong việc điều trị áp xe răng nên ăn gì hiệu quả. Các loại thực phẩm có trong kẽm sẽ hỗ trợ tăng cường enzym cần thiết, những collagen, tổng hợp protein và giúp cải tạo các phần mô nướu bị tổn thương do áp xe răng gây ra.

Ngoài ra, người bệnh có thể bổ sung những thực phẩm chữa lành vết thương và hỗ trợ điều trị áp xe răng như sau: hàu, thịt đỏ, một số loại ngũ cốc, các loại đậu và quả hạch.

Các loại thảo mộc hỗ trợ kháng khuẩn 

Bên cạnh việc người bệnh bị áp xe răng nên ăn gì thì việc sử dụng các loại thảo mộc để hỗ trợ kháng khuẩn được nhiều người áp dụng. Các loại thảo mộc này bao gồm như đinh hương, lá húng quế, kinh giới và thì là.

Việc sử dụng những loại thảo mộc này thường xuyên sẽ giúp cho tình trạng áp xe răng được thuyên giảm hiệu quả. Các loại thảo mộc phổ biến nhất hiện nay bao gồm:

  • Gừng: Trong gừng có đặc tính cay nóng và hỗ trợ kháng khuẩn hiệu quả bởi những tác nhân gây nhiễm trùng răng. Chẳng hạn như áp xe vùng chân răng và áp xe răng. Chỉ cần sử dụng thêm gừng vào bữa ăn hàng ngày hoặc dùng để pha trà uống vào mỗi buổi sáng có thể làm sạch khoang miệng và điều trị viêm họng triệt để.
  • Cỏ xạ hương: Đây là hợp chất kháng khuẩn có trong cỏ xạ hương là Thymol, có thể tiêu diệt đến 35 loại vi khuẩn bao gồm cả điều trị áp xe răng.
  • Lá kinh giới: Thành phần của lá kinh giới là oregano, carvacrol và thymol. Các hoạt chất này có thể kháng viêm và chống lại vi khuẩn, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng do áp xe gây ra.
  • Quế: Nhiều người bệnh sử dụng quế để kháng khuẩn, chống viêm và điều trị những bệnh về răng miệng hiệu quả.
  • Đinh hương: Khi nhắc đến người bị áp xe răng nên ăn gì phải nhắc đến đinh hưởng bởi trong thành phần này có thể loại bỏ những vấn đề về răng miệng như sâu răng và áp xe răng giúp ngăn ngừa, loại bỏ mùi hôi có trong khoang miệng của người bệnh nhanh chóng.

Thực phẩm có chứa Flour

Với người đang bị áp xe răng nên ăn gì khi có thể bổ sung thêm thực phẩm có chứa flour bởi đây là một loại khoáng chất quan trọng trong việc xây dựng và bảo vệ răng, ngăn ngừa tình trạng áp xe răng hiệu quả. Do đó, thường xuyên bổ sung những loại thực phẩm này và nguồn nước có trong fluor có thể giúp người bệnh có thể hấp thụ khoáng chất và tạo một lớp bảo vệ cho hàm răng chắc khỏe.

Hầu hết các loại hải sản đều có chứa flour dưới dạng natri tự nhiên. Ngoài ra, người bệnh có thể bổ sung thêm củ cải, thịt lợn, đậu, các sản phẩm cà chua đóng hộp và phô mai đều có một lượng flour nhất định.

Việc tìm hiểu thông tin áp xe răng nên ăn gì và xây dựng cho mình một kế hoạch ăn uống phù hợp có thể tăng cường sức khỏe răng miệng, chống viêm nhiễm và hạn chế những rủi ro gây ra. Đảm bảo một chế độ ăn uống nhiều vitamin, chất dinh dưỡng và các khoáng chất là cách tốt nhất để có thể điều trị áp xe răng an toàn và triệt để.

Xem thêm các loại thuốc kháng sinh điều trị  áp – xe răng: Thuốc Augmentin 

Một số bài viết liên quan:

Thuốc Zinnat ( Thuốc kháng sinh được dùng phổ biến hiện nay)