Thuốc tránh thai khẩn cấp có gây dị tật thai nhi hay không

Thuốc tránh thai là loại thuốc dùng bằng đường uống để ngăn thai kỳ xảy ra. Đây là một trong những phương pháp ngừa thai nội tiết tố hiệu quả và tiện lợi. Nắm được cơ chế hoạt động cũng như những tác dụng phụ của thuốc tránh thai sẽ giúp chúng ta có cơ sở nhất định để lựa chọn loại thuốc phù hợp cho mình. Như vậy! thuốc tránh thai có gây dị tật thai nhi hay không, hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

Thuốc tránh thai có tránh thai được hoàn toàn hay không?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là thuốc nội tiết tố liều cao, khả năng tránh thai thấp chỉ đạt khoảng 75-80%. Các nhà sản xuất thường khuyến cáo không nên sử dụng quá 2 viên tránh thai khẩn cấp trên 1 chu kỳ. Sử dụng càng nhiều khả năng tránh thai càng thấp. Hiệu quả tránh thai không cao nên nhiều trường hợp mang thai dù trước đó có dùng 3 viên tránh thai khẩn cấp.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng làm ngăn cản quá trình rụng trứng hoặc ngăn cho trứng thụ tinh không làm tổ. Thuốc có thể gây rối loạn nội tiết tố trong cơ thể người uống chứ chưa có nghiên cứu nào về việc thuốc có thể làm dị tật thai nhi hay gây quái thai. Chính vì vậy không nên lo lắng quá và bác sỹ khi khám thai cũng đã nói hiện tại thai nhi bình thường. Tuy nhiên hãy luôn nhớ đi khám thai định kỳ và siêu âm, sàng lọc trước sinh để có thể kiểm tra sức khỏe và sự phát triển của thai nhi trong toàn bộ thai kỳ.

Trường hợp mang thai dù đã uống thuốc tránh thai thì có ảnh hưởng gì đến thai nhi không

Hiện nay, chưa có bằng chứng về việc thuốc tránh thai hàng ngày gây dị tật thai nhi, bé vẫn có thể phát triển và đẻ ra bình thường.

Trong trường hợp bạn đang có thai và tình trạng vẫn ổn, bạn có thể giữ thai. Tuy nhiên, bạn cần ngay lập tức ngừng việc uống thuốc khi biết mình có thai. Điều quan trọng nhất là bạn cần khám thai, xét nghiệm chẩn đoán sàng lọc đầy đủ theo hướng dẫn của thầy thuốc chuyên khoa để đảm bảo thai nhi khỏe mạnh.

Trong trường hợp bạn sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp khi bạn có thai thì độ an toàn với thai nhi còn phụ thuộc vào loại thuốc mà phụ nữ đã uống:

  • Thuốc tránh thai khẩn cấp loại chứa Levonorgestrel: nếu tránh thai thất bại thì thai nhi vẫn tương đối an toàn.
  • Thuốc tránh thai khẩn cấp loại chứa Mifepristone: Thai nhi có khả năng bị ảnh hưởng. Lúc này, bạn cần đi khám chuyên khoa để được bác sĩ khám và tư vấn thêm.
Uống thuốc tránh thai có gây dị tật thai nhi hay không
Uống thuốc tránh thai có gây dị tật thai nhi hay không

Không phải mọi loại thuốc tránh thai đều phù hợp với mọi phụ nữ. Hãy nói chuyện với bác sĩ để lựa chọn thuốc nào sẽ hiệu quả nhất cho bạn. Các yếu tố cần cân nhắc khi lựa chọn các biện pháp tránh thai gồm có: Các triệu chứng kinh nguyệt cho dù bạn đang cho con bú, Tình trạng sức khỏe tim mạch; Các tình trạng sức khỏe mãn tính khác; Các loại thuốc khác đang sử dụng.