U xơ tuyến tiền liệt nên ăn gì?

U xơ tiền liệt tuyến hay còn gọi là phì đại tuyến tiền liệt là căn bệnh phổ biến ở nam giới khi bước qua tuổi trung niên. Tuy không mang lại nguy hiểm cho người bệnh, nhưng u xơ tuyến tiền liệt ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt. Vậy u xơ tuyến tiền liệt nên ăn gì thì cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

1. Nguyên tắc ăn uống cho người phì đại tuyến tiền liệt

1.1. Chế độ ăn hợp lý

Không chỉ nên quan tâm đến bị phì đại tuyến tiền liệt nên ăn gì mà cũng cần phải biết đến một chế độ ăn hợp lý hàng ngày. Hãy ăn nhiều rau xanh và các loại củ quả giàu vitamin. Nên hạn chế đồ dầu mỡ, cay nóng như ớt, hạt tiêu…vì chúng sẽ làm cho tuyến viêm phát triển hơn. Không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá…

1.2. Uống nước đúng thời gian

Một ly nước vào buổi sáng và buổi trưa rất tốt cho cơ thể, giúp thanh lọc và điều hòa quá trình trao đổi chất. Còn buổi tối lại nên uống ít nước vì uống nhiều nước buổi tối có thể làm bạn đi tiểu cả đêm.

1.3. Chế độ sinh hoạt hợp lý

Hãy duy trì việc tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày. Bơi, cầu lông, bóng ném…là những môn lý tưởng bạn có thể tham khảo để tập. Nên hạn chế việc ngồi quá lâu ở một vị trí và đừng để đầu óc quá căng thẳng.

2. U xơ tuyến tiền liệt nên ăn gì?

Bệnh nhân phì đại tiền liệt tuyến cần bổ sung những loại thực phẩm có 1 hoặc nhiều tác dụng liên quan đến tăng cường chức năng tuyến tiền liệt, giảm các triệu chứng rối loạn tiểu tiện, ức chế enzym 5α-reductase. Một số thực phẩm tốt cho  tuyến tiền liệt mà người bệnh nên bổ sung thường xuyên như:

  • Hạt bí đỏ: Đây là loại thực phẩm dễ kiếm, có tác dụng rất tốt cho bệnh phì đại tiền liệt tuyến do trong dầu hạt bí đỏ có các chất ức chế enzym 5α-reductase, làm nhỏ và ngăn chặn kích thước tuyến tiền liệt tăng lên. Ngoài ra thành phần delta 7 -phytosterol làm giãn cơ trơn thành mạch tuyến tiền liệt và cổ bàng quang, do đó làm giảm tắc nghẽn niệu đạo do phì đại tiền liệt tuyến, làm giảm số lần đi tiểu ban đêm, giảm thể tích nước tiểu tồn dư, cải thiện tình trạng tiểu buốt, tiểu són, khó tiểu, làm dịu tình trạng kích thích quá mức của bàng quang.
  • Cà chua: Các nghiên cứu đã chứng minh rằng lycopen trong cà chua giúp cải thiện chức năng của tuyến tiền liệt, giảm sự oxy hóa các tế bào và mô tuyến tiền liệt. Lycopen có tác dụng bảo vệ các màng tế bào khỏi quá trình oxy hóa, hoạt động như một chất chống oxy hóa.
  • Dưa hấu: Theo y học cổ truyền, dưa hấu có tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt lợi niệu, có tác dụng tốt khi bị bí tiểu. Trong dưa hấu cũng chứa nhiều vitamin C, caroten, lycopen,… tốt cho tuyến tiền liệt.
  • Súp lơ xanh: Các nhà nghiên cứu cũng thấy rằng ăn súp lơ xanh hơn một lần mỗi tuần có thể làm giảm 45% khả năng phát triển ung thư tuyến tiền liệt. Cách tốt nhất để thưởng thức loại rau này là hấp hoặc xào nhanh không quá 5 phút, vì nếu bị nấu quá lâu, khả năng chống ung thư của các dưỡng chất thực vật có thể bị phá hủy.
  • Trà xanh: Công dụng của trà xanh nằm ở những hợp chất chống oxy hóa có tên là các catechin – một nhóm polyphenol có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, tăng cường miễn dịch giúp giảm viêm nhiễm đường tiết niệu trong bệnh phì đại tiền liệt tuyến và ngăn chặn bệnh chuyển thành ung thư.
  • Rau mồng tơi: Mồng tơi có tính mát, giúp thanh nhiệt giải độc, cải thiện chứng đái rắt đái buốt rất hiệu quả.

Đồng thời bạn nên bổ sung thêm các loại thảo dược khác có tác dụng ức chế enzyme 5α-reductase rõ ràng, làm chậm quá trình phát triển của u xơ như quả cọ lùn hay cây anh đào châu phi. Tuy nhiên những loại thảo dược này không có tại Việt Nam, bạn có thể bổ sung bằng cách dùng các sản phẩm có thành phần tương tự.

3. Thuốc xatral 5mg – Hỗ trợ điều trị u xơ tuyến tiền liệt

Với công dụng được chỉ định điều trị triệu chứng chức năng phì đại lành tính tuyến tiền liệt (tăng thể tích) và thành phần chính là Alfuzosin hydrochloride 5mg. Do đó, đây cũng là một lựa chọn được nhiều người ưu tiên sử dụng.

– Dị ứng với alfuzosin và/hoặc một trong các thành phần của thuốc.

– Hạ huyết áp tư thế (cảm giác chóng mặt thường xuyên xuất hiện khi thay đổi từ tư thế đang nằm sang đứng dậy).

– Suy chức năng gan nặng.

– Suy chức năng thận nặng .

– Tắc nghẽn đường tiêu hóa (do sự hiện diện của dầu thầu dầu).

Để xem chi tiết về thuốc bạn truy cập tại: https://nhathuocviet.vn/san-pham/thuoc-xatral-5-mg.html hoặc mua và tư vấn trực tiếp tại của hàng của Nhà thuốc Việt với địa chỉ:

Nhà thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, quận 11, TP. HCM

Nhà thuốc Việt số 2: 137 Nguyễn Thái Sơn, Phường 4, Quận Gò Vấp, TP. HCM