Viêm gan B là bệnh gì? Triệu chứng viêm gan B như thế nào

Viêm gan B hay thường được gọi là viêm gan siêu vi B được ví như “căn bệnh thầm lặng” vì có đến 70% người nhiễm viêm gan B không có bất kỳ biểu hiện nào Đặc biệt và 30% còn lại có triệu chứng tuy nhiên không rõ nên người bệnh cũng rất khó nhận biết họ đang mang trong mình virus viêm gan B.

1. Tìm hiểu chung về viêm gan B

Viêm gan B là trạng thái tổn thương gan nghiêm trọng do virus viêm gan B (HBV) gây ra. Bệnh được chia thành 2 giai đoạn là viêm gan cấp tính và viêm gan mạn tính.
Viêm gan cấp tính kéo dài hơn 6 tháng, nếu không được chữa trị dứt điểm sẽ trở thành viêm gan mạn tính. Và khi đã bị viêm gan mãn tính, nguy cơ bị xơ gan và ung thư gan của người bệnh sẽ rất cao.
Theo báo cáo năm 2018 của tổ chức Y tế toàn cầu (WHO): Viet Nam là đất nước có tỷ lệ mắc bệnh viêm gan do virus cao nhất trong khu vực với khoảng 15% dân số bị viêm gan B và 1 – 2% dân số bị viêm gan C.
Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm từ người sang người (tiếp xúc qua đường máu, quan hệ tình dục và từ mẹ sang con). Vì vậy, tốc độ lây truyền trong cộng đồng vô cùng nhanh và khó làm chủđặc biệt là đối với trẻ sơ sinh bởi tỷ lệ phụ nữ mang thai bị viêm gan B tại Việt Nam chiếm 10 – 20% (cũng theo số liệu của WHO năm 2018).

Triệu chứng và đặc điểm của viêm gan B

Các triệu chứng của viêm gan B sẽ xuất hiện từ nhẹ đến nặng khoảng một đến bốn tháng một khi bạn bị nhiễm bệnh. Nếu như có chuyên môn về bệnh lý, chúng ta có thể nhận thấy chúng sớm hơn (sau khoảng 2 tuần bị nhiễm virus viêm gan B).
Tuy nhiênmột vài người, thường là trẻ nhỏ có thể không bộc lộ bất kỳ triệu chứng nào, thế nên rất khó phát hiện bệnh sớm. Các đặc điểm và triệu chứng viêm gan B có thể bao gồm:
  • Sốt nhẹ (trên 38 độ)
  • Ẳn không ngon miệng
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Đau bụng, dễ bị tiêu chảy
  • Cơ thể mệt mỏi kéo dài
  • Nước tiểu đậm
  • Đau nhức xương khớp
  • Đau phần dưới sườn phải
  • Rối loạn tiêu hóa
  • Vàng da và vàng mắt
  • Xuất huyết dưới da
  • Bụng bị sưng và có cảm giác chướng
Các triệu chứng và dấu hiệu viêm gan siêu vi B này sẽ xuất hiện theo mức độ tăng dần theo từng giai đoạn của bệnh. Và nếu như không có chuyên môn và chưa hề tìm hiểu về viêm gan B, bạn rất dễ nhầm lẫn một vài triệu chứng của viêm gan B với các bệnh lý khác.

Dấu hiệu viêm gan B dễ nhầm với những bệnh khác

Những triệu chứng và dấu hiệu viêm gan B ở giai đoạn khởi phát dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác, bao gồm:
Cơ thể mệt mỏi
Khi bị virus viêm gan B xâm nhập, cơ thể của bạn sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi và mất năng lượng, cảm giác không muốn làm bất kì việc gì. Thế nhưng, cơ thể mệt mỏi có thể do làm việc quá sức hoặc căng thẳng. Vậy nên, nếu thấy mệt mỏi kéo dài nhiều ngày, dù nghỉ ngơi nhưng tình trạng không được cải thiện, hãy đến các cơ sở Y tế khám sức khỏe để kịp thời phát hiện bệnh lý (nếu có).
Rối loạn tiêu hóa
Những triệu chứng của viêm gan B như đầy bụng, táo bón, buồn nôn… chúng ta chỉ nghĩ đơn giản là dấu hiệu của rối loạn tiêu hóa thông thường. Tuy nhiên, nếu các biểu hiện này kèm hiện tượng trướng bụng thì bạn đừng chủ quan bởi nguy cơ bị nhiễm virus viêm gan B rất cao.
Sốt nhẹ
Nếu tự nhiên bị sốt nhẹ vào buổi chiều, chúng ta có thể “đổ thừa” cho họng đau, hoặc cơ thể đang có dấu hiệu bị cảm cúm… nhưng tuyệt nhiên không nghĩ tới việc mình bị viêm gan B. Sự thật thì bị sốt cũng là triệu chứng của viêm gan B mà nếu bỏ qua bệnh sẽ âm ỉ chuyển nặng khi nào không hay.
Triệu chứng của viêm gan siêu vi B không rõ ràng và có xu hướng phát triển âm thầm cho đến khi bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính. Các bạn cần phải hết sức chú ý để có thể phát hiện và điều trị viêm gan B sớm nhất, tránh nguy cơ biến chứng thành suy gan, xơ gan và ung thư gan.

Cách phòng ngừa viêm gan B cấp tính

Viêm gan B cấp tính là một căn bệnh truyền nhiễm có tính nguy hiểm cao, vì đường lây lan dễ dàng nên bất cứ đối tượng nào cũng có thể mắc phải. Bản thân mỗi người nên tự lập cho mình một phương pháp phòng ngừa bệnh như xây dựng một chế độ ăn uống thích hợp và một lối sống sinh hoạt lành mạnh để có thể bảo vệ an toàn cho lá gan của bạn.

Khi có các dấu hiệu trên bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng bạn nên làm các xét nghiệm HBsAg, HBsAb nếu chỉ số HBsAg dương tính thì bạn làm thêm các xét nghiệm chức năng gan, xét nghiệm men gan và xét nghiệm định lượng virus HBV-DNA để biết được bạn nhiễm virus viêm gan B cấp tính, hay mạn tính.

Xem thêm: Nhiễm trùng đường hô hấp là bệnh gì? Dấu hiệu nhận biết ra

Xem thêm: Nguyên nhân dẫn đến bệnh máu nhiễm mỡ là gì?