8 loại nước khắc tinh của viêm tiền liệt tuyến

Các chuyên gia y tế cho biết, khi bị viêm tiền liệt tuyến người bệnh nên bổ sung những loại đồ uống như sau:

1. Uống nhiều nước

Khi bị viêm tuyến tiền liệt thì nên uống nhiều nước (khoảng 2 đến 2,5 lít mỗi ngày), việc uống nhiều nước giúp tăng lượng nước tiểu, thông qua quá trình bài tiết nước tiểu để rửa đường tiết niệu, đẩy vi khuẩn ra bên ngoài.

2. Trà xanh

Công dụng chữa bệnh của trà xanh nằm ở cho những hợp chất chống ô xi hóachobeenhj viêm tiền tuyến liệt có tên là các catechin, một nhóm polyphenol có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và vi rút, tăng cường miễn dịch và chống lại nhiều dạng ung thư, kể cả ung thư tiền liệt tuyến. Mặc dù có nhiều dạng catechin khác nhau, song epigallocatechin gallat, hay EGCG, được xác định là loại có công hiệu mạnh nhất.

Nghiên cứu đã cho thấy các polyphenol của trà xanh, chủ yếu là EGCG, có thể giảm đáng kể nồng động PSA và hai chỉ báo sinh học khác của ung thư tuyến tiền liệt là yếu tố tăng trưởng tế bào gan và yếu tố tăng trưởng nội mạc mạch máu. Catechin trà xanh cũng rất có lợi cho những người bị tổn thương tiền ung thư ở tuyến tiền liệt, còn gọi là tân sản nội biểu mô (PIN), một tình trạng báo hiệu nguy cơ cao bị ung thư tuyến tiền liệt. Những nam giới bị PIN uống catechin hằng ngày có nguy cơ phát triển thành ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn đáng kể và cũng giảm nguy cơ các triệu chứng ở đường tiết niệu dưới, khiến catechin rất có ích trong điều trị triệu chứng của u xơ tuyến tiền liệt.

Nghiên cứu cũng chứng tỏ những người uống ít nhất 3 cốc trà xanh mỗi ngày giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Những hợp chất trong trà xanh cản trở hoạt động của một enzym đóng vai trò khởi động ung thư và thúc đẩy tế bào ung thư “tự sát”. Catechin cũng sửa chữa AND bị “hư hại” có thể dẫn đến sự phát triển của ung thư, và kĩm hãm hoạt động của enzym COX-2 tham gia trong quá trình phát triển của ung thư tuyến tiền liệt.

3. Nước ép lựu

Quả lựu gần đây đã trở thành đối tượng cho nhiều nghiên cứu khi các nhà khoa học tìm ra ngày càng nhiều lợi ích của loại trái cây đặc biệt này. Trái lựu rất giàu các chất chống ô xi hóa và dưỡng chất thực vật có tên là ellagitannin, đặc biệt tốt cho tuyến tiền liệt. thí nghiệm cho thấy chiết xuất từ quả lựu có thể làm chậm sự sinh sản của tế bào ung thư tuyến tiền liệt và làm các tế bào này chết đi.

Ellagitannin còn được chứng minh khả năng cản trở sự phát triển các mạch máu mới rất cần thiết cho việc nuôi dưỡng khối u tuyến tiền liệt. Tại Trường Đại học California, Mỹ, các nhà nghiên cứu đã thấy rằng nước ép lựu làm chậm đáng kể tiến tireenr của ung thư tiền liệt tuyến ở người đã phẫu thuật hoặc tia xạ để điều trị ung thư nhưng nồng độ PSA cẫn tăng, chứng tỏ khả năng tái phát bệnh.

4. Cà chua

Trong cà chua có chứa nguồn lycopen ưu việt, chất thuộc nhóm carotenoid. Lycopen là chất chống oxy hóa mạnh và đã được chứng minh là có tác dụng tăng cường sức khỏe của tuyến tiền liệt.

Theo nghiên cứu, nước súp cà chua và nước cà chua sẽ tốt hơn cho người đang mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt. Hãy sử dụng mỗi ngày để có thể hạn chế thêm tình trạng viêm nhiễm của tuyến này.

5. Nước ép bí xanh

Nước là thành phần nhiều nhất trong bí xanh. Không những thế, đây là còn là một loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ và đặc biệt không chứa lipit nên được lựa chọn là nguyên liệu chính dùng để giảm cân. Và những người bị béo phì, có nỗi khổ về cân nặng thì không thể thiếu loại quả này. Ngoài ra, bí đao còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, các khoáng chất và vitamin khác rất tốt cho sức khỏe.

Trong đông y, bí xanh là loại quả có vị ngọt mát, tính mát mang tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, kháng khuẩn. Nước ép bí xanh có hiệu quả tốt và thích hợp hơn với các bệnh nhân viêm tuyến tiền liệt cấp tính và mãn tính.

Dùng phần thịt quả bí xanh ép lấy nước. Mỗi lần uống khoảng 1 cốc trà, có tác dụng giải khát, giảm buồn phiền, lợi tiểu.

 

6. Sữa đậu nành

Trước giờ, các quý ông vẫn cho rằng sữa đậu nành có chứa nhiều estrogen nên uống nhiều sẽ làm giảm khả năng sinh lý. Trên thực tế, sữa đậu nành lại có độ kiềm tính cao và nhiều chất kháng viêm, không chỉ giúp kìm hãm sự phát triển của viêm tuyến tiền liệt mà còn giúp tập trung tinh trùng tốt hơn và việc xuất tinh được thuận lợi hơn. Vậy nên đàn ông hãy uống sữa đậu nành, nhớ chọn đậu nành không biến đổi gen và được canh tác hữu cơ là tốt nhất.

7. Nước râu ngô, lá sen

Ngô là loại thực phẩm có nguồn gốc từ Hoa Kỳ với lịch sử hơn 10.000 năm. Ngày nay, ngô được trồng ở những vùng khí hậu nhiệt đới trên toàn thế giới. Hầu hết mọi người chỉ sử dụng hạt ngô cho các món súp, bánh và các công thức nấu ăn khác.

Ngoài ra, có một bộ phận trên cây ngô nằm trong lớp vỏ (bẹ) ngô với các sợi râu màu vàng, đỏ trên bắp ngô tươi được gọi là râu ngô, có công dụng chữa được nhiều bệnh.

Râu ngô có chứa các vitamin K, vitamin A, B1, B2, B6, C… các chất đắng, dầu béo, tinh dầu và nhiều chất vi lượng khác. Ngoài ra râu ngô còn giúp ngăn chặn đi tiểu dắt, tiểu ra máu, đi tiểu cặn của các bệnh nhân bị viêm hay phì đại tuyến tiền. Nấu nước râu ngô và lá sen để uống thay nước hàng ngày.

8. Nước ép kiwi

Kiwi nằm trong danh sách thực phẩm an toàn trước nhiều loại thuốc trừ sâu. Năm 2011, nó được nằm trong top 10 loại thực phẩm an toàn nhất thế giới.Quả kiwi được gọi là một loại “siêu trái cây”. Một trái kiwi cung cấp cho bạn các loại vitamin, khoáng chất, calo có trong hơn 27 các loại trái cây phổ biến nhất

Mắt khô, mệt mỏi, đau mỏi lưng đó là một trong những triệu chứng thiếu hụt vitamin A và axit folic. Lúc này nên ăn kiwi là tốt nhất bởi nó có thể bổ sung tức thì, đầy đủ vitamin A và axit folic giúp bảo vệ gan, bảo vệ tuyến tiền liệt và bảo vệ đôi mắt.

Dùng 100g quả kiwi rửa sạch, ép lấy nước để uống. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi đợt phải uống liên tục 3-5 ngày.

Món đồ uống thơm ngon tuyệt vời này có tác dụng điều trị thích hợp cho bệnh nhân viêm tuyến tiền liệt cấp tính và mãn tính.

Xem thêm:

U xơ tuyến tiền liệt nên ăn gì?

Ăn gì bổ thận? Top các loại thức ăn bổ thận bạn nên ăn thường xuyên