Bệnh tổ đỉa: Nguyên nhâu, dấu hiệu và cách điều trị

Bệnh ổ đỉa là một trong các dạng bệnh viêm da rất phổ biến ở Việt Nam. Tuy không làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng các triệu chứng của bệnh sẽ tác động trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt thường ngày của người bệnh, gây ra rất nhiều sự phiền toái khó chịu. Vậy bệnh tổ đỉa là gì? Cách chữa như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!

Bệnh tổ đỉa là gì?

Bệnh tổ đỉa còn được gọi là chàm tổ đỉa. đây chính là một dạng viêm da do nấm ký sinh gây ra. Triệu chứng đặc trưng của bệnh là xảy ra các nốt mụn li ti, có kích thước rất nhỏ nhưng gây ra cảm giác ngứa ngáy rất khó chịu. Ban đầu, các nốt mụn nước mọc rải rác, sau đấy chúng sẽ tập trung thành từng mảng lớn theo sự phát triển của bệnh.

Căn bệnh này được chia thành 4 thể không giống nhau tùy thuộc theo mức độ thương tổn tác nhân gây bệnh gây ra. Bao gồm:

  • Bệnh tổ đỉa thể giản đơn: đây chính là thể bệnh phổ biến nhất với các triệu chứng và mức độ thương tổn ở mức nhẹ và vừa.

  • Thể nhiễm khuẩn: Triệu chứng bệnh ở thể này tương tự thể giản đơn nhưng vi khuẩn gây bệnh đã gây ra hiện trạng nhiễm khuẩn. Niêm mạc da ở thể này bắt đầu xảy ra mụn mủ.

  • Thể bọng nước: Thể bệnh này xảy ra khi vùng da thương tổn đã lan rộng tuy nhiên không nên chăm sóc hợp lý hoặc thường xuyên tiếp cận với các hóa chất độc hại. Niêm mạc da bắt đầu xuất hiện các bọng nước to gây ngứa ngáy khó chịu.

  • Thể khô: đây chính là thể bệnh tương đối Đáng chú ý, niêm mạc da không xuất hiện mụn nước mà có triệu chứng tróc vảy, đỏ rát, và đau

Nhìn chung, bệnh tổ đỉa không có cơ hội lây nhiễm giữa người với người. tuy nhiênthương tổn trên da có thể lây lan sang các vùng xung quanh với tốc độ rất nhanh với cấp độ thương tổn ngày càng nghiêm trọng. Vì thế, người bệnh cần chú ý chủ động thăm khám y tế và chăm sóc sức khỏe đúng cách để hạn chế nguy cơ bội nhiễm dẫn đến những tác động tiêu cực cho sức khỏe.

Những dấu hiệu và triệu chứng bệnh tổ đỉa là gì?

Các mụn nước nhỏ có các dấu hiệu sau:

  • Các mụn nước rất nhỏ (đường kính 3 mm hoặc nhỏ hơn). Chúng xảy ra trên đầu và hai bên ngón tay, ngón chân, lòng bàn tay và lòng bàn chân.
  • Các mụn nước đục và nằm sâu. Chúng bằng hoặc hơi cao hơn so với bề mặt da và không dễ bị vỡ. Cuối cùng, những mụn nước Kết hợp với nhau và tạo thành mụn nước lớn.
  • Các mụn nước có thể gây ngứa, đau hoặc không có triệu chứng gì cả. Mụn nước gây khó chịu hơn một khi tiếp cận với xà phòng, nước hoặc các chất kích thích.
  • Mụn nước sẽ vỡ khi gãi, giải phóng chất dịch bên trong khiến cho da trở nên cứng và cuối cùng là nứt. Nứt da gây đau rát cũng như mất thẩm mỹ và thường phải mất vài tuần hoặc thậm chí cả tháng để chữa lành. Da khô và sẽ có vảy trong giai đoạn này.
  • Chất dịch từ các mụn nước là huyết thanh tích lũy giữa các tế bào da bị kích thích. Nó không phải là mồ hôi như trước đó nhiều người vẫn nghĩ.
  • Trong một số trường hợp, bóng nước xảy ra trong lòng bàn tay hoặc ngón tay có thể kèm theo tình trạng sưng hạch bạch huyết. Lúc này, bạn có thể cảm thấy ngứa ran ở cẳng tay và xảy ra những hạch trong nách.
  • Móng tay hoặc móng chân bị ảnh hưởng có thể có thể dẫn đến mất hình dạng thường thường.

Bệnh tổ đỉa nên uống thuốc gì?

Thuốc Tây

Tùy thuộc vào mức độ tổn thương da do bệnh tổ đỉa mà bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định cho bệnh nhân những loại thuốc sau:

● Thuốc chống dị ứng Chlorpheniramine, Loratadine: Giúp đẩy lùi nguyên nhân.

● Kem và thuốc mỡ Corticosteroid: Tác động khiến mụn nước biến mất.

● Nước muối sinh lý hoặc dung dịch: Làm sạch vùng da tổn thương do bệnh tổ đỉa gây ra, hạn chế lây lan.

● Tiêm Triamcinolone: Tiêm trực tiếp đến vùng thương tổn tác động phục hồi da từ bên trong.

● Thuốc chống nhiễm khuẩn: Hỗ trợ chống nhiễm khuẩn do bệnh tổ đỉa khi mụn nước bong ra.

● Thuốc kháng khuẩn histamin: Giảm ngứa, hạn chế nhiễm trùng, làm lành tổn thương trên da.

Chữa bệnh tổ đỉa bằng thuốc Nam

Các bài thuốc Nam giúp đẩy lùi mụn nước, làm lành vùng da tổn thương một cách an toàn, hiệu quả.

● Bài thuốc trị tổ đỉa bằng Lá lốt: Dùng 30g lá lốt tươi rửa sạch, giã nát, chắt lấy nước cốt và chia ra uống 3 lần/ngày. Phần bã lá lốt đem đun sôi cùng nước, sau đó ngâm tay chân khoảng 15 phút.

● Tỏi: Chuẩn bị 2 củ tỏi, bóc vỏ, đập dập và ngâm cùng 300ml rượu trắng khoảng 1 tuần. Sau đó dùng rượu tỏi xoa trực tiếp lên vùng tổ đỉa khoảng 10 phút và rửa lại bằng nước sạch.

● Rau răm: Lấy 50g rau răm, rửa sạch, giã nát cùng ½ thìa cafe muối trắng. Dùng hỗn hợp rau răm và muối chà xát lên phần da bị tổ đỉa. Áp dụng 2 lần/ngày để đẩy lùi triệu chứng bệnh.

Mong rằng với những thông tin trên có thể giúp bạn cập nhật được các thông tin bổ ích cho mình nhé!

>>> Xem thêm: Những điều cần lưu ý khi bị viêm xoang

>>> Xem thêm: Cùng lên thực đơn cho người bị thiếu máu não