Top các bệnh lây qua đường tình dục thường gặp nhất

Các bệnh lây qua đường tình dục có thể lây nhiễm thông qua mọi hình thức quan hệ tình dục, bao gồm cả quan hệ qua đường miệng và qua hậu môn. Những căn bệnh này thường khó điều trị và có thể gây hậu quả kéo dài.

Tham khảo bài viết dưới đây sẽ giúp bạn sớm phát hiện các dấu hiệu bất thường nhằm chữa trị kịp thời để giảm thiểu các rủi ro nghiêm trọng.

Bệnh HIV

Bệnh HIV được xem là một trong các bệnh lây qua đường tình dục phổ biến được nhiều người biết đến. Bệnh HIV lây qua các như đường máu, đường tình dục, từ mẹ sang con.

Bệnh do virus HIV gây ra làm cho hệ miễn dịch của cơ thể bị suy yếu… Đây được xem là một trong những bệnh tình dục nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong cao.

HIV là một trong các bệnh lây qua đường tình dục của thế kỷ.
HIV là một trong các bệnh lây qua đường tình dục của thế kỷ.

Bệnh giang mai

Bệnh giang mai do vi khuẩn giang mai có tên khoa học là Treponema pallidum gây ra. Nếu người bệnh không phát hiện và chữa trị sớm, loại vi khuẩn này sẽ tiến triển qua 3 giai đoạn và 1 giai đoạn tiềm ẩn.

Sau từ 10 – 90 ngày kể từ lúc người bình thường tiếp xúc với mầm bệnh, trên cơ thể sẽ bắt đầu xuất hiện những vết loét không đau gọi là săng giang mai. Sau 3 – 6 tuần, săng giang mai có thể biến mất không cần điều trị nên người bệnh thường xem thường và bỏ qua.

Bệnh giang mai gây ra các biến chứng nguy hiểm và làm tổn thương nhiều cơ quan trên cơ thể như: da, khớp, não, thận, mắt, tai,… thậm chí còn khiến cho người bệnh tử vong.

Bệnh Herpes sinh dục

Giống với nhiều bệnh lây qua đường tình dục khác, Herpes sinh dục vẫn có thể lây nhiễm ngay cả khi không gây có triệu chứng bệnh. Do đó, nếu thấy trên cơ thể xuất hiện những mụn nước, nhất là quanh cơ quan sinh dục, hậu môn, sốt nhẹ, sưng đau hạch bạn cần hết sức lưu ý.

Bệnh lậu

Bệnh lậu là một bệnh lây qua con đường tình dục. Nguyên nhân gây bệnh là vi khuẩn lậu cầu. Đây cũng là căn bệnh có diễn biến thầm lặng khiến cho người bệnh rất khó phát hiện ở những giai đoạn đầu, các triệu chứng mờ nhạt. Khi bệnh diễn biến nặng sẽ có các dấu hiệu như sau: 

  • Đối với nam giới: đi tiểu có cảm giác bị đau buốt, dương vật bị chảy mủ hay tinh hoàn sưng đau,… 
  • Đối với nữ giới: Bệnh không có dấu hiệu đặc biệt, mọi người sẽ hay nhầm lẫn với viêm nhiễm bộ phận sinh dục thông thường.
Bệnh lậu do vi khuẩn lậu cầu gây ra.
Bệnh lậu do vi khuẩn lậu cầu gây ra.

Bệnh viêm âm đạo

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm âm đạo chủ yếu là do nấm, trùng roi hoặc vi khuẩn Chlamydia. Đây là một trong các bệnh lây qua đường tình dục rất phổ biến ở nữ giới.

Khi nữ giới mắc bệnh viêm âm đạo thường sẽ có các dấu hiệu nhận biết sau: Ra nhiều khí hư bất thường, mùi hôi, màu sắc phụ thuộc vào nguyên nhân do nấm, trùng roi hoặc vi khuẩn Chlamydia, hoặc là âm đạo sẽ bị ngứa, sưng đỏ, phù nề,…

Bệnh viêm gan siêu vi B

Bệnh viêm gan siêu vi B cũng là một trong các bệnh lây qua đường tình dục thường gặp. Căn bệnh này có thể lây qua các con đường như: quan hệ tình dục, mẹ truyền sang con, đường máu.

Khi nhiễm bệnh, tuy người bệnh không có bất kỳ dấu hiệu bệnh não rõ rệt, nhưng nó có thể  ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

Vì vậy, nếu bạn phát hiện bất thường như da vàng, mắt vàng, mệt mỏi, sốt, buồn nôn, nước tiểu sẫm màu hoặc mất khẩu vị… thì hãy liên hệ ngay đến các trung tâm Y Tế để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời nhé.

Bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà được gây ra chủ yếu bởi một nhóm virus được gọi là Human Papillomavirus (HPV). Sùi mào gà có thể lây qua quan hệ tình dục, từ mẹ truyền sang con, lây qua đường máu hay lây do tiếp xúc trực tiếp với vết thương hở với nhau giữa người bệnh và người lành.

Khi nhiễm sùi mào gà, người bệnh sẽ có các dấu hiệu đặc trưng như nốt sần sùi có màu hồng nhạt. Đây là những dấu hiệu thường xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể như cơ quan sinh dục nam nữ, lỗ tiểu, cổ tử cung, tầng sinh môn, hậu môn, mắt, mũi và miệng.

Đáng chú ý, phụ nữ mang thai nếu bị nhiễm sùi mào gà có thể lây sang cho con và gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh sản.

Bệnh có những nốt sần sùi màu hồng nhạt xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể.
Bệnh có những nốt sần sùi màu hồng nhạt xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể.

Tìm hiểu thêm bệnh sùi mào gà, cách phòng tránh và điều trị hiệu quả TẠI ĐÂY

Trên là chủ đề về các bệnh lây qua đường tình dục phổ biến. Hi vọng thông qua bài viết, quý bạn đọc đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích để phòng tránh và bảo vệ sức khỏe của mình tốt hơn.

Chúc bạn thành công!

Nguồn tham khảo: nhathuocviet.vn

 

Xem thêm:

Nguyên nhân, dấu hiệu, cách phòng ngừa yếu sinh lý nam giới

10 cách giúp đấng mày râu tăng chất lượng tinh trùng