Người bị loãng xương nên ăn gì? Top 10 thực phẩm tốt nhất

Loãng xương là tình trạng mất cân bằng giữa việc tạo xương và hủy xương. Người bị loãng xương có mật độ xương rất thấp, xương giòn và dễ gãy. Do đó, các hoạt động sinh hoạt và làm việc hằng ngày cũng trở nên phiền toái và tồi tệ.

Bạn có thể bổ sung Canxi thông qua các thực phẩm hằng ngày giúp xương chắc khỏe hơn. Vậy người bị loãng xương nên ăn gì? Khám phá câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Top thực phẩm giàu Canxi dành cho người bị loãng xương

Xương ống động vật

Nếu bạn đang thắc mắc người bị loãng xương nên ăn gì thì xương ống động vật chính là thực phẩm mà bạn nên quan tâm.

Trong thành phần xương ống có chứa nhiều Canxi, Phốt pho, Sắt, Kẽm, Niken, muối khoáng,… rất tốt cho người bị loãng xương và đồng thời còn có tác dụng ngăn ngừa các bệnh tật về xương khớp.

Xương ống hầm có nhiều hàm lượng Canxi rất tốt cho người bị loãng xương.
Xương ống hầm có nhiều hàm lượng Canxi rất tốt cho người bị loãng xương.

Sữa 

Sữa rất giàu dinh dưỡng và có hàm lượng Canxi cao rất tốt cho những người bị loãng xương. Trong một ly sữa pha chuẩn có dung tích 210ml chuyên biệt dành cho người loãng xương thường chứa đến 400mg Canxi.

Ngoài ra trong sữa còn có nhiều vitamin và khoáng chất như: A, D, B6, B12, Kali, phốt pho,… cũng rất tốt cho sức khỏe xương khớp.

Do đó, bạn nên uống sữa mỗi ngày với liều lượng 1 – 2 ly.

Các loại trứng

Trứng cũng là thực phẩm rất tốt dành cho những ai chưa biết bị loãng xương nên ăn gì. Bạn có thể sử dụng các loại trứng thường thấy như trứng gà, trứng vịt, trứng chim cút để ăn kèm với các thực phẩm hằng ngày khác.

Thành phần trứng có chứa nhiều Protein, Canxi, Selen, Folate,… có nhiều lợi ích tốt cho hệ xương, đặc biệt là những người bị loãng xương.

Để chế biến thành nhiều món ăn phong phú và ngon miệng. Bạn có thể dùng trứng để chiên, rán, kho, luộc hoặc chế biến với các loại canh dùng trong các bữa ăn hằng ngày.

Bạn cũng cần chú ý tuy trứng rất tốt cho những người bị loãng xương nhưng chỉ nên ăn 2 quả trứng/tuần thôi nhé

Các loại hải sản

Hải sản bao gồm các loại tôm, cua, ngao, ốc, sò,… Đây đều là các thực phẩm giàu Canxi đứng top trong chủ đề Người bị loãng xương nên ăn gì.

Ngoài ra, hải sản không chỉ giàu Canxi mà còn chứa nhiều chất sắt, kẽm rất tốt cho những người bị thiếu máu.

Để cơ thể hấp thụ Canxi tốt nhất, bạn nên chế biến hải sản kỹ lưỡng. Tuy nhiên, nếu người đang trong tình trạng bị Gout (gút) thì không nên hạn chế ăn để tránh tình trạng tăng acid uric máu.

Cua là thực phẩm giàu Canxi, Kẽm, chất Sắt mà người bị loãng xương nên ăn.
Cua là thực phẩm giàu Canxi, Kẽm, chất Sắt mà người bị loãng xương nên ăn.

Rỉ mật đường

Rỉ mật đường là sự lựa chọn tuyệt vời thay thế cho đường trắng tinh luyện – chất phụ gia có nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Đường còn làm suy yếu xương, khiến tình trạng loãng xương trở nên nghiêm trọng hơn.

Trái lại, rỉ mật là một chất làm ngọt tự nhiên với hàm lượng chất khoáng như Kali, Canxi và Magie khá cao giúp xương bạn chắc khỏe hơn.

Cá béo cung cấp một lượng vitamin D dồi dào giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Cá cũng giàu axit béo omega-3, vừa giúp khỏe xương khớp và mà còn hỗ trợ cho sức khỏe tim mạch.

Do đó, nếu bạn đang hỏi người bị loãng xương nên ăn gì thì nên ăn cá thay cho ăn thịt mỗi ngày nhé!

Rau quả

Những loại rau củ tốt cho xương có thể kể đến như: cải xoăn, súp lơ xanh, rau bina, hạt đậu nành, bắp cải… Với những loại này nên ăn luộc để hấp thụ Canxi nhiều nhất.

Nên ăn rau củ thường xuyên vì nó không chỉ chống lại bệnh loãng xương mà còn cung cấp thêm vitamin D và tốt cho hệ tiêu hóa.

Khoai

Ngoài Canxi và vitamin D thì kẽm và kali cũng là những khoáng chất vô cùng quan trọng đối với sức khỏe xương.

Hơn nữa, các chất này cũng có mối quan hệ mật thiết trong quá trình bảo vệ xương: nếu cơ thể thiếu kẽm, lượng vitamin D sẽ mất cân bằng; còn Kali giúp trung hòa lượng axit gây giảm Canxi trong xương.

Hạnh nhân

Hạnh nhân là một sự lựa chọn tuyệt vời trong top các thực phẩm dành cho những người chưa biết bị loãng xương nên ăn gì. Hạnh nhân giàu Canxi và Kali và ăn rất ngon.

Ngoài ra, hạnh nhân cũng giàu chất béo tốt và không đáng lo ngại nếu bạn chỉ ăn với một số lượng vừa đủ.

Mọi người thường xem hạnh nhân như là loại topping vào các loại thức ăn hoặc thức uống khác để tăng thêm phần ngon miệng hơn.

Bạn có thể dùng hạnh nhân làm topping cho các món ăn, thức uống để ngon miệng hơn.
Bạn có thể dùng hạnh nhân làm topping cho các món ăn, thức uống để ngon miệng hơn.

Các loại nước ép hoa quả

Nước ép hoa quả rất tốt cho sức khỏe con người nói chung và với người bị loãng xương nói riêng. Lượng Canxi và vitamin D có trong nước ép hoa quả khá cao.

Một số loại quả tốt cho người loãng xương như: cam, quýt, chuối,… Có thể dùng từ 1-2 ly nước ép hoa quả mỗi ngày.

Một số lưu ý hỗ trợ người bị loãng xương tốt hơn

  • Nên dành thời gian mỗi ngày tập luyện thể dục thể thao giúp xương khớp chắc khỏe, tăng cường sức đề kháng của cơ thể;
  • Tránh ăn nội tạng động vật gây hại cho sức khỏe của xương khớp;
  • Hạn chế ăn các thực phẩm chế biến sẵn có chứa chất bảo quản;
  • Nên để cơ thể phơi nắng mỗi ngày để bổ sung vitamin D giúp hấp thụ Canxi tốt hơn. Lưu ý rằng bạn nên phơi nắng trước 9h sáng và sau 16h nhé;
  • Duy trì trọng lượng cơ thể, không để béo phì tăng cân gây áp lực lên xương khớp;
  • Người bị loãng xương tránh làm việc quá sức, khuân vác vật nặng hoặc khuân vác sai tư thế;
  • Hơn nữa, để hỗ trợ điều trị bệnh loãng xương hiệu quả nhất, ngoài các thực phẩm hằng ngày, các bác sĩ khuyên bạn nên bổ sung cho cơ thể các loại thực phẩm chức năng hoặc thuốc bổ sung Canxi giúp xương khớp được tái tạo chắc khỏe, dẻo dai, ngăn ngừa các chứng còi xương, xương dễ gãy, đồng thời tránh được biến chứng nguy hiểm từ bệnh loãng xương.
Bổ sung thực phẩm chức năng hoặc thuốc bổ Canxi là giải pháp tốt nhất cho những ai thắc mắc người bị loãng xương nên ăn gì.
Bổ sung thực phẩm chức năng hoặc thuốc bổ Canxi là giải pháp tốt nhất cho những ai thắc mắc người bị loãng xương nên ăn gì.

Gợi ý cho bạn tham khảo >>> Top 7 TPCN, thuốc bổ sung canxi tốt nhất hiện nay

Trên là những chia sẻ về chủ đề Người bị loãng xương nên ăn gì, qua đó bài viết giúp cho quý bạn đọc có được thêm nhiều sự lựa chọn để cải thiện sức khỏe tốt nhất.

Nguồn: nhathuocviet.vn

 

Xem thêm:

Loãng xương là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết