Những dấu hiệu “trẻ suy dinh dưỡng” mẹ không nên chủ quan

Suy dinh dưỡng ở trẻ em là căn bệnh mà khiến nhiều bậc cha mẹ lo lắng. Trẻ suy dinh dưỡng sẽ dể dẫn đến nhiều vấn đề như chậm phát triển, trí nhớ kém, rối loạn tiêu hóa… Nhiều chuyên gia cũng cho rằng khi trẻ suy dinh dưỡng sẽ dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng khác hoặc nguy hiểm hơn nữa là có thể dẫn đến tử vong. Do đó khi bé có những dấu hiệu ở bài viết phía dưới thì các mẹ hãy đưa bé đến trung tâm để khám ngay để điều trị kịp thời nhé!

Trẻ suy dinh dưỡng hay còn gọi là suy dinh dưỡng ở trẻ em là gì?

Suy dinh dưỡng trẻ em là tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng gồm có thiếu protein,  lipid và các nhiều  vi chất dinh dưỡng. Bệnh phổ biến ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, nhất là trẻ dưới 3 tuổi. Theo báo cáo về trẻ em trên toàn cầu nói chung cứ 3 trẻ dưới 5 tuổi thì có 1 trẻ suy dinh dưỡng. Tại Việt Nam, có hơn 230.000 trẻ em dưới 5 tuổi thiếu dinh dưỡng cấp tính nặng hằng năm, đây cũng là lý do chính dẫn đến việc thiếu dinh dưỡng thể thấp còi và tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi. Và gây báo động cho các bậc cha mẹ.

Những dấu hiệu "trẻ suy dinh dưỡng"
Những dấu hiệu “trẻ suy dinh dưỡng”

Nguyên nhân dẫn đến việc trẻ suy dinh dưỡng

Các nguyên nhân thường dẫn đến sinh dinh dưỡng ở trẻ  sau:

– Trẻ sơ sinh không bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, không bú đủ sữa mẹ và cho ăn dặm quá sớm (trước 6 tháng tuổi) làm cho cơ thể bé thường không nhận được một cách hoàn chỉnh các dưỡng chất. Thức ăn không hợp khẩu vị hoặc thực đơn của bé không đa dạng dẫn đến tình trạng bé lười ăn.

– Trẻ thường xuyên mắc các bệnh lý nhiễm trùng (tiêu chảy, viêm phổi, giun sán…) phải dùng thuốc diệt vi trùng gây bệnh, cùng lúc này thuốc sẽ diệt bớt các vi khuẩn có lợi tại đường ruột, làm giảm quá trình lên men thức ăn dẫn đến việc trẻ hấp thu kém và biếng ăn.

– Trẻ gặp phải vấn đề tâm lý khi gia đình có những hành động ép buộc quá mức để cho trẻ ăn, khiến trẻ dễ nảy sinh tâm lý lo lắng hãi, lâu ngày sẽ gây ra bệnh chán ăn và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc trẻ bị suy dinh dưỡng.

Nguyên nhân dẫn đến việc trẻ suy dinh dưỡng
Nguyên nhân dẫn đến việc trẻ suy dinh dưỡng

Xem thêm: 7 món ngon kích thích vị giác cho bé 2 tuổi

Đặc điểm nhận biết trẻ suy dinh dưỡng mẹ nên biết

Để theo dõi sự phát triển hay để nhận biết được trẻ có bị suy dinh dưỡng không, cách dễ dàng nhất là mẹ cân và đo chiều cao cho con theo định kỳ mỗi tháng 1 lần. nếu Như các chỉ số cân nặng, chiều cao tăng đều, đấy là dấu hiệu cho chúng ta thấy trẻ tăng trưởng bình thường có sức khỏe tốt hay có nguy cơ trẻ bị suy dinh dưỡng.

Về cân nặng:

  • 3 tháng đầu đời trẻ tăng cân nhanh chóng từ 1 – 2kg/tháng.
  • 3 tháng kế tiếp trẻ tăng từ 0,5 – 0,6kg /tháng.
  • 6 tháng kế tiếp trẻ tăng từ 0,3 – 0,4kg/tháng.
  • 1 tuổi trẻ nặng gấp 3 lần lúc mới sinh (khoảng 9 – 10kg).
  • 2 – 10 tuổi trẻ tăng trung bình 2 – 3kg.

Về chiều cao:

  • 3 tháng đầu đời trẻ tăng từ 3cm/tháng.
  • 4 – 6 tháng trẻ tăng 2 – 2,5cm/tháng.
  • 7 – 9 tháng trẻ tăng 2cm/tháng.
  • 10 – 12 tháng tăng 1 – 1,5cm/tháng.
  • 1 tuổi chiều cao trẻ tăng gấp 1,5 lần so với lúc mới sinh (khoảng 75cm),
  • Sau 1 tuổi đến khi dậy thì trung bình mỗi năm trẻ tăng từ 5 – 7cm/năm.
Đặc điểm nhận biết trẻ suy dinh dưỡng mẹ nên biết
Đặc điểm nhận biết trẻ suy dinh dưỡng mẹ nên biết

Hậu quả khi trẻ suy dinh dưỡng

Trẻ bị suy dinh dưỡng do thiếu vi chất (kẽm, sắt và vitamin) sẽ khiến cho hệ miễn dịch dần yếu dẫn đến dễ mắc phải các bệnh nhiễm trùng về đường hô hấp và đường ruột.

Gây chậm phát triển thể chất và trí tuệ ở trẻ: nếu như bị nhiễm trùng đường tiêu hóa, cơ thể trẻ sẽ không thể hấp thụ được các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm. Từ đó gây chậm tăng trưởng thể chất và trí tuệ ở trẻ. Trẻ bị suy dinh dưỡng thường giảm phát triển trí não, chậm chạp, giảm học hỏi, tiếp thugiao tiếp xã hội kém và khả năng làm việc thấp hơn khi trưởng thành.

Xem thêm: Các móm ăn dinh dưỡng cho bé mà mẹ không nên bỏ qua

Cách phòng ngừa và khắc phục suy dinh dưỡng ở trẻ em

– Phần lớn những trẻ bị suy dinh dưỡng ngay từ khi sinh ra do mẹ bị thiếu dưỡng chất trong lúc mang thai là rất cao. Vì lẽ đó mẹ nên lưu ý bổ sung đầy đủ dưỡng chất trong khi mang thai và theo dõi thai kỳ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

–  Mẹ nên cho con bú tối thiểu trong 6 tháng đầu vì sữa mẹ rất tốt và chứa rất nhiều dưỡng chất cho trẻ sơ sinh. Đồng thời để làm giảm nguy cơ sinh dinh dưỡng cho bé sau này.

– Ở mỗi độ tuổi, trẻ sẽ có nhu cầu về chế độ dinh dưỡng khác nhau. Do đó bố mẹ cần lưu ý để thiết kế một menu phù hợp với độ tuổi của bé.

– Khi bé vận động sẽ tăng cảm giác thèm ăn vì tiêu hao một lượng năng lượng rất lớn, bên cạnh đó còn giúp bé phát triển khỏe mạnh.

– Mẹ đừng ép bé ăn vì khi bị ép ăn trẻ sẽ có tâm lý sợ hãi khi ăn và tình trạng này kéo dài sẽ làm bé biếng ăn và dẫn đến việc trẻ bị suy dinh dưỡng.

Bài viết trên đã giải thích cho các mẹ biết nguyên, hậu quả và cách phòng ngừa suy khi trẻ suy dinh dưỡng. Để bé phát triển bình thường thì các mẹ hãy lưu ý những vấn đề trên để bảo vệ con mình nhé!