Phân biệt kem chống nắng body và mặt

Kem chống nắng là sản phẩm giúp bảo về da dưới tác hại của ánh nắng mặt trời. Sản phẩm nay được chia ra nhiều loại vfa tương thích với vùng da khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách phân biệt kem chống nắng body và mặt và liệu kem body có dùng cho mặt được không hãy cùng tìm hiểu nhé.

Tiêu chí chọn kem chống nắng

Khi chọn kem chống nắng cho cơ thể, có một số tiêu chí cần cân nhắc để đảm bảo sự bảo vệ hiệu quả và an toàn cho da của bạn:

  • SPF (Sun Protection Factor): SPF là chỉ số bảo vệ chống lại tia UVB của kem chống nắng. Đối với da cơ thể, nên chọn sản phẩm có SPF từ 30 trở lên để đảm bảo bảo vệ da tốt nhất.
  • Broad-spectrum: Sản phẩm nên có đặc tính phổ rộng, tức là bảo vệ khỏi cả tia UVB và UVA.
  • Thành phần tự nhiên: Nên chọn sản phẩm có thành phần tự nhiên, ít hoặc không có hóa chất độc hại như paraben, oxybenzone, avobenzone, PABA, …
  • Thích hợp với loại da: Nên chọn sản phẩm phù hợp với loại da của bạn, đặc biệt là những loại da nhạy cảm và dễ bị kích ứng.
  • Khả năng kháng nước: Nếu bạn sử dụng sản phẩm trong hoạt động ngoài trời hoặc khi đổ mồ hôi, nên chọn sản phẩm có khả năng kháng nước để duy trì hiệu quả bảo vệ.
  • Kết cấu : Sản phẩm nên có kết cấu dễ dàng thoa đều, không để lại cảm giác nhờn, dính hay trắng tinh khiết trên da.
  • Thương hiệu: Nên chọn sản phẩm từ các thương hiệu uy tín có nguồn gốc và nơi sản xuất rõ rang.

Lưu ý: Kem chống nắng chỉ là một trong các biện pháp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV, việc sử dụng kem chống nắng cần kết hợp với việc tránh ánh nắng mạnh, đeo mũ, áo che mát, và tránh thời gian ra ngoài khi ánh nắng nóng nhất.

>>XEM THÊM: Kem chống nắng phổ rộng

Sự khác nhau giữa kem chống nắng body và mặt

kem chống nắng body và mặt
kem chống nắng body và mặt

Kem chống nắng cho mặt và body có một số sự khác nhau đáng chú ý:

Thành phần

Thường kem chống nắng cho mặt có thành phần nhẹ nhàng hơn và dành riêng cho da mặt nhạy cảm hơn kem chống nắng cho cơ thể. Nó có thể chứa các thành phần dưỡng da, làm giảm mụn và các tác nhân khác để bảo vệ da khu vực mặt, trong khi kem chống nắng cho cơ thể thường có thành phần chủ yếu là bảo vệ da khỏi tia UV.

Kem chống nắng cho da mặt thường được nghiên cứu và sàng lọc kỹ càng các thành phần kem chống nắng. Không chỉ đảm bảo tính an toàn, chiết xuất nguyên liệu thiên nhiên mà nó còn được tích hợp nhiều dưỡng chất cấp ẩm và dưỡng da tùy theo từng nhãn hàng. Một số thành phần cũng được “kiêng kị” dễ gây kích ứng da không nên sử dụng cho kem chống nắng cho da mặt như:

  • Cồn
  • Hương liệu
  • Chất bảo quản Paraben
  • Nguyên liệu chiết xuất từ mỡ động vật.

Trong khi đó, thành phần kem chống nắng body chú trọng về độ quang phổ rộng – hiệu quả chống nắng toàn diện hơn. Do đó, kem chống nắng toàn thân thường bền vững trên da lâu hơn và thường được tích hợp khả năng kháng nước. Tuy nhiên, thành phần kháng nước trong kem chống nắng có thể làm vùng da mặt bị kích ứng.

Kết cấu

Kem chống nắng cho mặt thường có kết cấu nhẹ và dễ thẩm thấu để không gây tắc nghẽn lỗ chân lông, tránh các vấn đề về mụn và bụi bẩn, trong khi kem chống nắng cho cơ thể có thể có kết cấu dày hơn để bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng.

Thời gian trên da

Vì da mặt tiếp xúc với nhiều tác nhân bên ngoài hơn, kem chống nắng cho mặt thường có độ bền cao hơn, khả năng bám dính tốt hơn và không bị trôi khi tiếp xúc với nước hoặc mồ hôi. Trong khi đó, kem chống nắng cho cơ thể có thể bị trôi nhanh hơn nếu tiếp xúc với nước hoặc mồ hôi.

SPF

SPF của kem chống nắng cho mặt và cơ thể có thể khác nhau. Thường kem chống nắng cho mặt có chỉ số SPF cao hơn để bảo vệ da khu vực mặt, trong khi kem chống nắng cho cơ thể có thể có chỉ số SPF thấp hơn vì da cơ thể thường ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hơn.

Có thể dùng kem chống nắng body cho da mặt hay không?

Có thể dùng kem chống nắng body cho da mặt hay không.
Có thể dùng kem chống nắng body cho da mặt hay không.

Đầu tiên, kem chống nắng body thường có nhiều dầu hơn, khiến nó gây khó chịu và bết dính hơn nếu dùng cho da mặt. Ngoài ra, kem chống nắng dành cho cơ thể thường không bảo vệ cho da mặt tạo thành nguyên nhân gây lão hóa da. Kem chống nắng toàn thân cũng rất dễ gây kích ứng với da dầu và da nhạy cảm. Kem chống nắng dành cho mặt thường có kết cấu dịu nhẹ và khô ráo hơn, nếu dùng cho cơ thể sẽ nhanh trôi và không đảm bảo hiệu quả chống nắng.

>>XEM THÊM: Kem chống nắng cho da dầu mụn

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, có thể dùng chung kem chống nắng body và cho da mặt nếu loại kem đó đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Đảm bảo độ an toàn: Chỉ sử dụng kem chống nắng được công nhận an toàn khi sử dụng trên mọi vùng da.
  • Hiệu quả chống nắng: Chỉ số chống nắng SPF từ 30 đến 50 là phù hợp nhất để sử dụng chung cho cả mặt và cơ thể.
  • Độ che phủ: Lựa chọn loại kem chống nắng có kết cấu mỏng nhẹ, tích hợp khả năng kháng nước để đảm bảo yếu tố thẩm mỹ và độ che phủ cao trên da.
  • Thành phần dưỡng da: Kem chống nắng tích hợp càng nhiều thành phần dưỡng da càng tốt, đặc biệt là các loại kem chống nắng dược mỹ phẩm luôn đảm bảo yếu tố này.

Việc sử dụng chung kem chống nắng body và cho da mặt có thể gây ra nhiều tác hại, nên cần tìm kiếm sản phẩm chống nắng đáp ứng đầy đủ các tiêu chí an toàn và hiệu quả để sử dụng cho cả mặt và cơ thể. Hoặc bạn có thể dùng kem chống nắng cho mặt lên body nhưng chi phí khá tốn kém. Vì thông thường kem cho mặt có giá thành cao hơn gấp 2 -3 lần.

Tuy nhiên đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo theo số đông. Nếu có thắc mắc gì xin liên hệ https://nhathuocviet.vn/ hoặc gọi cho số Hotline: 0985508450 để được giải đáp.