Bệnh tiểu đường có nguy hiểm không?

Bệnh tiểu đường là một trong những căn bệnh nguy hiểm nếu không kiểm soát được lượng đường. Vậy thật sự tiểu đường có nguy hiểm không và nguy hiểm như thế nào thì chúng ta cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Bệnh tiểu đường là gì ? 

Bệnh tiểu đường (hay còn gọi là đái tháo đường) là nhóm bệnh lý nội khoa do rối loạn chuyển hóa insulin trong cơ thể, dẫn đến lượng đường trong máu cao. Để xác định được hướng chăm sóc đúng hay dùng thuốc nào chống biến chứng tiểu đường, chúng ta cần nhận thức rằng liệu tiểu đường có thực sự nguy hiểm không và điều gì đã gây nên bệnh tiểu đường ?

Bệnh tiểu đường có nguy hiểm không?

Bệnh tiểu đường (hay còn gọi là đái tháo đường) là nhóm bệnh lý nội khoa do rối loạn chuyển hóa insulin trong cơ thể, dẫn đến lượng đường trong máu cao. Để xác định được hướng chăm sóc đúng hay dùng thuốc nào chống biến chứng tiểu đường, chúng ta cần nhận thức rằng liệu tiểu đường có thực sự nguy hiểm không và điều gì đã gây nên bệnh tiểu đường?

Khi bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời nó sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm liên quan đến hệ thần kinh, thận, mắt, da… Các biến chứng này rất nguy hiểm có thể gây hại đến cơ thể của bênh nhân dẫn đến tàn phá, yếu ớt mất khả năng lao động và thậm chí dẫn đến tử vong.
Theo thống kê, trong số các bệnh nhân phát hiện bị tiểu đường thì có đến 70 – 80% số người chết do biến chứng liên quan đến tim mạch và các triệu chứng khác kèm theo. Số bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường đã bị mắc bệnh liên quan đến tim mạch và tử vong cao gấp 2 – 3 lần người bình thường mắc bệnh.

Cũng theo các số liệu thống kê, nữ bệnh nhân bị bệnh thường bị biến chứng liên quan đến tim mạch khá sớm và tốc độ phát triển bệnh rất nhanh. Tỉ lệ tử vong do mắc bệnh tiểu đường đứng top đầu chỉ sau các bênh liên quan đến mạch máu não, tim mạch và ung thư.

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường

1. Hư răng

Bệnh gây tổn thương đến nếu do đóng vôi, nhiễm trùng, miệng lưỡi hay khô và hôi miệng. Bệnh nhân cần đi khám răng định kỳ thường xuyên, đánh răng cho kỹ và không được hút thuốc lá.

2. Hư mắt (diabetic retinopa-thy)

Khi lượng đường trong máu cao, mắt sẽ bị mờ. Nếu không có biện pháp khắc phục hạ đường huyết ngay hoặc để lâu dài, những mạch máu nhỏ trong mắt dễ bị nghẽn và bị bể trong lòng mắt dẫn đến mù lòa. Những năm đầu vừa mới bị tiểu đường thường không có triệu chứng, nhưng bạn cũng phải thường xuyên khám mắt định kỳ mỗi năm để có thể phát hiện sớm những thay đổi retina để chữa trị đúng cách.

3. Hư thận (diabetic nephropa-thy)

Đường lưu thông trong máu cao lâu ngày gây tác động xấu, làm hư các mạch máu nhỏ dẫn đến hư thận. Khi thận hư, bệnh nhân sẽ cảm thấy mệt mỏi, người bị phù, khó thở do chất độc không được đào thải ra khỏi cơ thể. Một khi thận hư hoàn toàn thì chỉ còn cách là dùng máy lọc thận để duy trì tính mạng. Bệnh nhân luôn nhớ dùng thuốc để giữ cho lượng đường càng gần mức bình thường càng tốt, chỉ số huyết áp dưới 130/80, ăn nhạt và hạn chế ăn chất đạm.

4. Tai biến mạch máu

Khi mắc bệnh tiểu đường cùng với mỡ máu, huyết áp cao, bệnh nhân rất dễ bị nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não làm liệt nửa người. Nguyên nhân chính do mỡ, đường trong máu cao, lâu ngày làm tắc nghẽn các động mạch khiến cho máu không lưu thông đến các bộ phận trong cơ thể để nuôi dưỡng chúng. Khi có những triệu chứng như: khó thở, mệt, đổ mồ hôi, đau ngực khi làm việc nặng. Bàn chân lạnh tím, hay đau bắp vế chân khi đi bộ thì nên đi khám xét nghiệm ngay lập tức. Phương pháp tập thể dục thể thao mỗi ngày, chế độ ăn uống thích hợp, không hút thuốc.. là một trong những cách hữu hiệu để đẩy lùi căn bệnh này.

5. Ðau hệ thống thần kinh (diabetic neuropathy) gồm có 2 loại:

Peripheral neuropathy: đây là nguyên nhân gây nên lở loét chân, dẫn đến phải cắt cụt chi của bệnh nhân tiểu đường. Tiểu đường càng lâu thì càng dễ bị, bắp thịt bị teo, yếu dần, khó cử động. Vì do tê, mất cảm giác nên khi đạp phải vật nhọn hoặc cọ sát đôi giày chật, bệnh nhân không có cảm giác gì, nên dẫn đến nhiễm trùng và có thể bị cưa chân. Vì vậy, người bệnh tiểu đường phải kiểm soát bàn chân mỗi tối trước khi đi ngủ, mặc quần thoải mái và nên tham khảo bác sĩ khi có các triệu chứng lạ.

Autonomic neuropathy: Bệnh nhân sẽ bị xáo trộn nhịp tim, huyết áp chạy không đúng gây ra chứng chóng mặt (postural hypotension), tiêu chảy táo bón bất thường, buồn nôn mửa, đi tiểu khó khăn, khô âm đạo và nhất là bị chứng liệt dương. Bệnh nhân liệt dương bây giờ đỡ khổ hơn lúc trước nhiều, vì có thuốc chữa trị khá hiệu quả. Nên tham khảo với bác sĩ.

6. Bệnh ngoài da

Bệnh nhân dễ bị da khô do mất nước vì đi tiểu nhiều, ít mồ hôi vì đau giây thần kinh đặc biệt là mồ hôi nơi chân. Da bị ngứa ngáy làm bệnh nhân gãi, rách da và từ đó làm nhiễm trùng, gây mụn nhọt. Bệnh nhân mập mạp thường hay bị nấm chỗ háng, nách và dưới vú nếu là đàn bà. Da bị nấm sẽ đỏ rát, có mụn nước, đau đớn, ngứa ngáy rất là khó chịu (candidiasis). Chúng ta phải để ý làn da nhất là ở phía dưới chân thường xuyên, xem xét những chỗ bị đỏ, đổi màu, mọc mụt nước làm ngứa ngáy, đều có thể gây nhiễm trùng.

Bài viết chỉ mang tính tham khảo!

Xem thêm: Người bệnh tiểu đường nên ăn gì để kiểm soát đường tốt

Xem thêm: Những dấu hiệu bệnh tiểu đường bạn cần biết