Cách nấu cháo cho bé từ bí đỏ kết hợp với các thực phẩm khác

Cháo bí đỏ là 1 trong những món ăn dặm ngon và nhiều dưỡng chất cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên. Những mẹ có kinh nghiệm về cách nấu cháo cho bé hợp khẩu vị với bé sẽ giúp bé ăn ngoan hơn và hấp thụ được nhiều dưỡng chất có lợi cho quá trình phát triển của bé. Nếu mẹ chưa biết nên kết hợp bí đỏ với gì thì hãy xem bài viết dưới nhé

1. Cách nấu cho bé từ bí đỏ – nguồn dinh dưỡng tuyệt vời so cho bé

Cháo bí đỏ luôn có mặt trong thực đơn ăn dặm của trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi. Bí đỏ là loại thực phẩm lành tính, dễ hấp thụ không kém người ăn. Bí đỏ cũng là lựa chọn số một để các mẹ bỉm sữa nấu cháo cho con ăn dặm.

Bí đỏ chưa một lượng lớn sắt, kẽm giúp đẩy mau tiến trình tạo máu & huyết tố cầu, phòng ngừa thiếu máu hoặc xơ vữa động mạch ở trẻ. Bên cạnh đó, các chất khác có trong bí đỏ giống như gluxit, protit, beta carotene, axit salicylic và fitin cùng các nguyên tố vi lượng và các axit béo cũng khá cần thiết cho sự phát triển của cơ thể và đặc biệt là trẻ nhỏ.

Ăn cháo bí đỏ không chỉ giúp bổ sung những dinh dưỡng cho bé trong giai đoạn ăn dặm mà còn giúp ngăn ngừa nhiều loại bệnh ở trẻ nhỏ giống như chảy máu mũi, khô môi,…. và các bệnh truyền nhiễm. Chưa kể, bí đỏ chứa hàm lượng vitamin A rất nhiều cũng giúp gia tăng sức đề kháng, tăng cường miễn dịch để trẻ phát triển hơn.

Bí đỏ được nấu thành cháo cho bé ăn dặm, hòa hợp với một số loại thực phẩm khác giống như tôm, cá hồi, thịt bò, thịt gà, cá thu, ếch hoặc cua sẽ tận dụng được các chất dinh dưỡng từ những thực phẩm này tốt nhất và có một món cháo cực kỳ ngon miệng dành cho bé

Xem thêm: Cách chế biến món cháo thịt bằm cho bé

 

Cách nấu cháo cho bé từ bí đỏ
Cách nấu cháo cho bé từ bí đỏ

2. Các cách nấu cho bé từ bí đỏ

2.1 Cháo bí đỏ và tôm

Tôm cũng là một trong những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất định mẹ nên bổ sung vào menu ăn dặm cho bé bỏng. Ngoài ra dưỡng chất cũng như ở bí đỏ, tôm còn chứa rất dồi dào vitamin D giúp trẻ hấp thụ canxi tối ưu. Với món cháo tôm bí đỏ, mẹ có thể cho trẻ sử dụng kể từ tháng thứ 6 trở đi.

Nguyên liệu

  • Tôm tươi: 100 gram
  • Bí đỏ: 100 gram
  • Gạo nếp: 1 cầm nhỏ dại
  • Dầu ăn cho bé xíu ăn dặm cùng gia vị những loại

Cách thực hiện

– Bạn vo sạch gạo nếp rồi ngâm với nước tầm 2 giờ cho nở. Cách này sẽ giúp cho bạn rút ngắn thời hạn nấu nướng cháo, cùng lúc sử dụng nhuyễn hạt gạo để trẻ dễ nuốt hơn.

– Bí đỏ bào bỏ vỏ, rửa sạch sẽ, thái thành từng miếng nhỏ.

– Tôm tươi rửa với nước sạch, bỏ đầu, đuôi, tách vỏ, khứa bỏ chỉ đen trên lưng rồi đem rửa lại với nước. Để tôm ráo nước một lúc, kế tiếp xay hoặc giã nhuyễn, lúc này có thể ướp cùng một chút nước mắm hay hạt nêm (tùy ý).

– Cho gạo và bí đỏ vào nồi nước, bật lửa nấu nướng cho đến khi sôi. Trong thời gian nấu nướng, bạn nên khuấy thường xuyên để cháo không xảy ra dính vào đáy nồi.

– Khi thấy cháo chín, hạt gạo bung đều, bạn thả tôm vào đun tiếp, tôm chín bạn hãy nêm gia vị hoặc hành lá tùy vào khẩu vị của bé.

– Múc cháo ra bát, đợi cho cháo nguội bớt thì cho dầu ăn dành riêng cho bé nhỏ ăn dặm vào đảo đều sau đó cho bé dùng khi cháo còn ấm. Trong tình huống bé nhỏ chưa mọc răng hay chưa ăn được thức ăn thô, bạn nên xay hoặc rây cháo cho mịn trước khi cho con sử dụng nhé!

Cháo bí đỏ và tôm
Cháo bí đỏ và tôm

2.2 Cháo bí đỏ nấu với thịt gà

Nguyên liệu: Thịt ức gà, bí đỏ, gạo tẻ, gạo nếp, dầu ăn, nước mắm trẻ con

Cách thực hiện: 

Gà luộc lấy nước sử dụng (khi luộc có thể thêm vài lát gừng để thêm thơm ngon), xé lấy phần ức gà để nấu nướng cháo cho trẻ. 

Bí đỏ gọt vỏ, thái nhỏ hạt lựu hoặc bằm thật nhỏ. Gạo đem vo sạch.

Đem gạo, bí đỏ, nước sử dụng gà ninh thành cháo. Thịt gà sau khi xé chúng ta mang đi  xay nhuyễn, thêm vào cháo chín rồi đảo đều. Nêm thêm nước mắm, dầu ăn vào cháo rồi múc cháo ra cho trẻ dùng.

Xem thêm: Công thức nấu các móm cháo cá lóc cho bé ăn dặm

2.3 Cháo cá hồi bí đỏ (cho trẻ từ 8.5 tháng tuổi)

Nguyên liệu

Cá hồi đang lột da: 30g

Bí đỏ: 1 miếng 30g

Thì là, hành khô, gừng tươi, hành lá

Gạo/cháo ăn dặm Mabu hạt vỡ: 30g

Cách thự hiện:

– Mẹ vo sạch gạo nếp rồi ngâm với nước tầm 2 giờ cho nở.

– Sau đó cho vào nồi nước, bắc bếp nấu cháo.

– Bí đỏ gọt vỏ, xắt miếng hạt lựu, cho vào ninh cùng cháo.

– Cá hồi rửa sạch bằng rượu & gừng tươi/ dấm tiếp đến để ráo nước. Tiếp nối đem hấp chín sau đó lọc lấy thịt cá, dùng thìa, dĩa để xé nhỏ

– Cho chút dầu vào chảo, phi thơm hành cộng thêm một chút gừng, rồi cho cá vào xào chín.

– Cháo chín thì cho cá vào, trộn đều tay, sôi khoảng 2-3 phút thì cho thêm hành lá, thì là, rồi tắt bếp. Cuối cùng, múc món cháo ăn dặm từ bí đỏ này ra bát và cho bé ăn.

cách nấu cho bé từ bí đỏ với cá hồi
cách nấu cho bé từ bí đỏ với cá hồi

Đây là các cách nấu cháo cho bé từ bí đỏ kết hợp các thực phẩm khác để mang lại một bữa ăn ngon miệng cho bé nhưng vẫn cung cấp được dinh dưỡng cho sự phát triển của bé. Nhưng cũng đừng vì vậy mà lạm dụng những cách nấu này mẹ nhé. Nếu mẹ nào không thể sắp xếp được một thực đơn dinh dưỡng cho con thì bạn có nhờ đến các chuyên gia để được tư vấn nhé!