Cách nấu cháo tôm cho bé ăn dặm theo công thức của chuyên gia

Tôm vốn là thực phẩm giàu dinh dưỡng các mẹ chọn sử dụng bổ sung canxi và dưỡng chất trong chế độ ăn dặm cho bé. Đối với các món được chế biến từ tôm thì cách chế biến cũng vô cùng đơn giản đặc biệt là các món cháo từ tôm. Vậy cách nấu cháo tôm cho bé ăn dặm như thế nào để cho bé ăn ngon không ngán nhưng vẫn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho bé thì chúng ta cùng tìm hiểu bài viết dưới nhé!

1. Giá trị dinh dưỡng của món cháo tôm cho bé ăn dặm

1.1. Tôm rất giàu DHA

Trong tôm chứa nhiều Omega 3 – tiền thân quan trọng của DHA. Chất dinh dưỡng này giúp bé tránh được những cảm xúc buồn chán, mệt mỏi và trầm cảm ở trẻ em. Quan trọng hơn nữa, DHA tạo điều kiện cho trí não phát triển tốt giúp bé sáng tạo hơn. Các axit béo Omega 3 còn có tác dụng chống oxy hóa và ngăn ngừa lão hóa rất đạt kết quả tốt.

1.2. Tôm cung cấp vitamin, nhất là vitamin A và D, giúp bé tăng trưởng xương

Tôm là thực phẩm được đánh giá là giàu vitamin A và vitamin D giúp bé có hệ xương, răng chắc khỏe và cứng cáp. Ngoài ra, tôm còn rất giàu canxi. Cứ 100g tôm chứa đến 2000mg canxi. Nguồn canxi nhiều nhất tập trung ở thịt, càng và chân của tôm, góp phần vào quá trình cấu tạo mô xương và tạo ra hệ xương khỏe mạnh. Chính vì vậy cháo tôm cho bé ăn dặm là sự lựa chọn của nhiều bà mẹ hiện nay.

Bên cạnh đấy, vitamin B12 có trong tôm góp một phần quan trọng trong việc chuyển hóa năng lượng trong cơ thể bé. Các nghiên cứu cho thấynếu như thiếu vitamin B12 cơ thể có thể bị mệt mỏi, yếu ớt, thậm chí là tổn hại đến thần kinh, thiếu máu hay mất trí. Trong 100g tôm chứa tới 11.5μg vitamin B12 và có nhiều nhất ở tôm hùm.

1.3. Tôm rất giàu Protein

Để đề cập yếu tố giúp bé phát triển khỏe mạnh, giàu năng lượng bắt buộc kể đến Protein. Và tôm được đánh là thực phẩm chứa ít calo tuy nhiên lại rất giàu protein. Trong 100g tôm thì có tới 18,4g protein. Ngoài ra, trong tôm còn chứa nhiều sắt, selen giúp bé phát triển tốt, phòng ngừa ung thư.

2. Lượng tôm cho bé theo độ tuổi

Cho dù tôm là một loại thực phẩm bổ dưỡng tuy nhiên nếu bé ăn quá nhiều sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe. Tùy thuộc theo từng giai đoạn ăn dặm và cấp độ tăng trưởng của hệ tiêu hóa mà bố mẹ điều chỉnh lượng ăn sao cho phù hợp. Thông thường, lượng đạm các bé cần ở mỗi độ tuổi là:

  • Bé từ 6 tháng – 12 tháng tuổi cần 23g tôm mỗi ngày.
  • Từ 7 – 12 tháng bé có thể ăn 25-30g cá, tôm (chỉ tính phần thịt) và được nấu với bột hoặc cháo. Bố mẹ lưu ý chỉ cho bé ăn 1 bữa/ ngày và 3 – 4 bữa/ tuần.

3. Các công thức cách nấu cháo tôm cho bé ăn dặm ngon cho bé

3.1. Cháo tôm bí đỏ

Nguyên liệu:

  • Bí đỏ: 100g
  • Tôm tươi: 20g
  • Gạo nếp: 20g
  • Dầu ăn cho bé: 1 muỗng cà phê
  • Muối, gia vị, hành ngò

Cách nấu:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu:

  • Trước khi nấu, mẹ đem ngâm gạo trước vài tiếng cho nở.
  • Bí đỏ mẹ đem gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt thành miếng nhỏ.
  • Tôm đem bóc vỏ, rút chỉ đen, xay nhuyễn.

Bước 2: Cho gạo và bí đỏ vào nồi ninh nhừ với lượng nước gấp 2 lần gạo.

Bước 3: Khi cháo chín nhừ, mẹ cho tôm xay nhuyễn vào và khuấy đều tới chín rồi tắt bếp.

Bước 4: Múc cháo ra bát, mẹ có thể cho thêm một tí hành ngò thái nhỏ và một chút dầu ăn để món ăn được hấp dẫn hơn. Đợi nguội bớt là mẹ có thể cho bé ăn được rồi

Chú ý: Đối với các bé 6 tháng tuổi mới tiếp tục tập ăn dặm. Mẹ nên xay nhuyễn tôm rồi dùng rây để lọc bỏ bã. Bí đỏ khi được nấu chín cũng dùng rây để rây nhuyễn, thu thập phần bột mịn thôi.

3.2 Cháo tôm nấm, su hào

– Nguyên liệu: 20g tôm, 10g nấm, 10g su hào, 20g bột gạo.

– Cách nấu:

Tôm rửa sạch, bỏ vỏ rồi băm nhuyễn. Sau đó, cho tôm, nấm và su hào thái nhỏ vào xào. Khi thấy đồ xào đã săn săn, mẹ cho nước để ninh nhừ. Khi đã thấy rau củ và tôm nhừ, tắt bếp và cho bột gạo vào khuấy đều tay. Tiếp đó, đun sôi cho bột chín, nấu thành cháo. Khi cháo chín, mẹ tắt bếp, cho cháo ra bát để bé dùng.

3.3 Cách nấu cháo tôm cà rốt bổ sung Vitamin A cho bé

Khi bé nhà bạn tiếp tục ăn dặm được 1 tháng, tức là bé được 7 tháng tuổi, ngoài việc cho bé uống sữa và ăn dặm các món từ thịt, cá thì mẹ nên bổ sung thêm cho bé món cháo tôm nấu với cà rốt. Trong cà rốt có chứa nhiều chất đường, vitamin và muối khoáng, đặc biệt là vitamin C và caroten (là chất tiền Vitamin A, khi vào cơ thể sẽ chuyển thành vitamin A).

Nguyên liệu làm cháo tôm với cà rốt

Món cháo tôm cà rốt rất tốt cho sức khoẻ và sự tăng trưởng của bé đó. Tuy nhiên mẹ chỉ nên cho bé ăn món cháo này mỗi tuần 1 lần thôi nếu như không bé sẽ bị vàng da. để thực thi các mẹ hãy chuẩn bị các nguyên liệu sau.

  •  Tôm tươi: 100gr
  • Gạo tẻ: 5 muỗng
  • Gạo nếp: 2 muỗng
  • Cà rốt: 1/2 củ
  • Dầu olive và nước mắm

Cách nấu cháo ăn dặm từ tôm kết hợp cà rốt

Khi bé bước vào thời kỳ ăn dặm, yêu cầu món ăn phải ngon và đầy đủ chất dinh dưỡng là tối trọng yếu, vì nó ảnh hưởng đến sự tăng trưởng về thể chất của bé. Để nấu cháo tôm cà rốt, bạn cần thực hiện các bước sau đây:

  • Bước 1: Cà rốt gọt vỏ rửa sạch và đem xắt hạt lựu nhỏ. Gạo tẻ và gạo nếp trộn lẫn với nhau đem vo sạch, để ráo. Tôm tươi cắt bỏ đầu đuôi bóc vỏ tách phần chỉ đen trên lưng tôm rồi đem rửa sạch và băm nhỏ. Ướp tôm với chút xíu nước mắm, để khoảng 15 phút cho thấm gia vị.
  • Bước 2: Bật bếp, cho gạo đã vo vào nồi, cho thêm nước vào ninh nhừ cháo. Khi cháo tiếp tục nhừ, bạn cho cà rốt đã xắt hạt lựu vào ninh cùng cháo. Thỉnh thoảng khuấy đều tay để cháo và cà rốt hòa quyện với nhau.
  • Bước 3: Khi thấy cháo đã chín nhừ, bạn cho tôm vào nấu cùng, khuấy đều tay cho tôm tan không bị vón cục và nhanh chín. Khi tôm đã có màu hồng, bạn cho thêm 1 muỗng cafe dầu olive và nêm 1 chút xíu nước mắm, khuấy đều và tắt bếp.

3.4 Cháo tôm nấm rơm

– Nguyên liệu: 400g tôm, 200g nấm rơm, ½ bát gạo tẻ, ¼ bát gạo nếp, hành củ, hành lá, mùi.

 Cách nấu:

Gạo đem ngâm trong 20 phút cho nở rồi để ráo nước. Cho gạo vào rang đến khi se khô rồi nấu thành cháo. Tôm rửa sạch, bỏ vỏ rồi băm nhuyễn và ướp hành. Nấm rơm cắt chân, ngâm với nước muối loãng 15 phút rồi rửa sạch, để ráo.

Bắc chảo, phi hành, cho tôm vào xào đến khi chuyển đỏ. Cháo đã chín nhừ thì cho tôm, nấm rơm vào nấu khoảng 3 – 5 phút rồi cho thêm mùi, hành vào và tắt bếp.

3.5 Cháo tôm khoai mỡ

 Nguyên liệu: 100g tôm, 50g khoai mỡ, 1 củ hành tím, gạo, nước sử dụng (nước xương gà hoặc xương lợn).

– Cách nấu:

Tôm rửa sạch, bỏ vỏ rồi băm nhuyễn. Khoai mỡ gọt vỏ, rửa sạch rồi hấp chín. Khi khoa chín, đem tán nhuyễn. Gạo đem ngâm trong 20 phút cho nở rồi để ráo nước. Cho gạo vào rang đến khi se khô rồi nấu thành cháo. Khi cháo chín, mẹ cho khoai mỡ, tôm vào nấu chín.

3.6 Cháo tôm rau dền đỏ

– Nguyên liệu: 30g tôm, 10g rau dền, 50g bột gạo.

– Cách nấu:

Tôm rửa sạch, bỏ vỏ rồi băm nhuyễn. Rau dền cũng rửa sạch băm nhỏ. Cho tôm và rau dền vào xào chín, đổ nước ninh nhừ rồi tắt bếp. Khi hỗn hợp còn âm ấm mẹ cho bột gạo vào khuấy đều. trong lúc khuấy, bật bếp đun sôi nhỏ lửa để bột chín hoàn toàn. Cho thêm xíu dầu ăn trẻ em hoặc dầu olive và tắt bếp, múc ra bát cho bé thưởng thức.

Lưu ý: Bé 5, 6 tháng tuổi mới ăn dặm, mẹ nên lọc bỏ tất cả phần bã, chỉ cho bé ăn bột và nước nấu từ rau dền, tôm.

Xem thêm: Những công thức “Vàng” về cách nấu cháo trứng cho bé

Xem thêm: Công thức nấu cháo ếch cho bé ngon không cưỡng lại được