Góc giải đáp: Trinh nữ hoàng cung trị bệnh gì và công dụng như thế nào?

Trinh nữ hoàng cung từ bao đời nay không còn xa lại với người dân Việt Nam ta. Từ bao đời nay, trinh nữ hoàng cung được nhiều người biết đến từ các bài thuốc nam chữa các bệnh như: U xơ tử cung, đau khớp, thoái hóa cột sống cổ,….. Để tìm hiểm rõ hơn về cây trinh nữ hoàng cung thì cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Trinh nữ hoàn cung là cây gì?

Loại cây này còn có những tên gọi khác là hoàng cung trinh nữ, tây nam văn châu lan, thập bát học sĩ, tỏi Thái Loan. Tên khoa học là Crinum latifolium L, đây là loại thực vật thuộc họ nhà Thủy Tiên, có nguồn gốc xuất xứ từ Ấn Độ. Vì những giá trị tuyệt vời của nó mang lại cho sức khỏe con người mà ngày nay có rất nhiều quốc gia đã bắt đầu cho quy hoạch trồng Trinh nữ hoàng cũ, trong đó có Thái Lan, Việt Nam, Lào, Trung Quốc,…

Cây có dáng hình như một củ hành tây, lá mỏng và dài từ 80-100cm, màu xanh nhạt, mặt dưới có gân ở giữa tạo thành sống lá, mặt trên của lá lõm lại theo đường sống ở dưới.

Hoa có màu trắng, mọc trên cành, mỗi cành có từ 6-18 bông hoa.

Các củ nhỏ có thể mọc ra từ phần thân của trinh nữ hoàng củ. Phần này có thể tách ra và đem trồng thành một cây mới.

2. Thành phần tác dụng trong cây Trinh nữ hoàng cung

Thành phần chính trong cây trinh nữ hoàng cung là Glucoancaloit (tên khác là latisolin, aglycon có tên latisodin). Thân lúc cây đang ra hoa có pratorimin và pratosin là hai ancaloit pirolophenanthrindon mới cùng với những chất đã được biết như pratorinmin, ambelin và lycorin.

Một số dẫn chất ancaloit có tác dụng chống ung thư crinafolin và crinafolidin. Từ dịch ép của cánh hoa thu được 2 ancaloit mới có nhân pyrrolophennanthridin là 2-epilycorin và 2-epipancrassidin.

3. Công dụng của cây trinh nữ hoàng cung

3.1. Tác dụng ức chế khối u của Trinh nữ hoàng cung

Đã được người dân dùng nhiều để điều trị các bệnh lý như u xơ tử cung, u nang buồng trứng… Nhiều nghiên cứu đã chứng minh về hoạt tính kháng u của loài cây này.

U xơ tử cung là bệnh lý thường gặp của phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. U xơ tử cung thường tồn tại thầm lặng và không gây bất kì triệu chứng nào. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, u xơ tử cung biểu hiện triệu chứng và gây nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe của chị em phụ nữ.

Panacrin là chế phẩm thuốc bào chế từ hỗn hợp 3 dược liệu: lá Trinh nữ hoàng cung, củ tam thất, lá đu đủ, được nghiên cứu về tác dụng chống ung thư. Trên mô hình gây u báng ở chuột nhắt trắng, thuốc đã có tác dụng làm giảm tổng số tế bào, hạn chế sự phát triển của khối u cũng như sự di căn lên gan, phổi, lách. Thuốc có tác dụng kéo dài thời gian sống của chuột mang khối u được điều trị gần gấp đôi so với nhóm chuột đối chứng.

3.2. Hiệu quả điều trị u xơ tiền liệt tuyến

Trong nghiên cứu in vitro với chiết suất từ cây, thử nghiệm trên tế bào ung thư tuyến tiền liệt PC3, LNCaP và BHP-1. Kết quả điều trị cho thấy chiết suất giúp ức chế đáng kể sự tăng trưởng của tế bào, nhạy nhất là tế bào BHP-1.

3.3. Khả năng kích thích miễn dịch

Liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư là phương pháp giúp bảo vệ cơ thể chống lại tế bào ung thư. Trong đó sự tăng sinh của tế bào lympho T có tầm quan trọng đặc biệt. Trong thử nghiệm in vitro, chuột nhắt trắng được uống cao chiết nước nóng từ cây. Kết quả cho thấy tác dụng kích thích sự sinh sản của tế bào lympho T, và hoạt hóa mạnh tế bào lympho trong máu của chuột thử nghiệm của Trinh nữ hoàng cung.

Ngoài cơ chế kích thích miễn dịch nêu trên, một số alcaloid như: lycorine, pseudolycorine, hippadine… Còn có tác dụng ngăn cản sự tổng hợp protein dẫn đến sự phát triển chậm lại của khối u.

3.4. Tác dụng chống oxy hóa của Trinh nữ hoàng cung

Chiết xuất của cây còn cho thấy khả năng chống oxy hóa khá cao, với chỉ số ORAC (chỉ số đo lường khả năng hấp thu gốc oxy hóa) là 1610 ± 150 μmol TE/g, tuy nhiên vẫn thấp hơn một vài loại thảo dược như Câu kỷ tử, Atiso…

3.5. Tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh

Trong thử nghiệm điều trị với cao chiết Trinh nữ hoàng cung trên chuột bị tiêm Trimethyltin (chất có độc tính cao đối với hệ thần kinh trung ương). Mặc dù kết quả thấp hơn so với nhóm chứng dương Galanthamine. Tuy nhiên cao chiết vẫn cho thấy khả năng bảo vệ tế bào thần kinh ở mức độ nhất định.

4. Những lưu ý về Trinh nữ hoàng cung 

Hiện nay, có rất nhiều trường hợp người dùng không phân biệt kĩ giữa các loài trong quần thể này, dẫn đến ngộ độc hoặc hậu quả nghiêm trọng khác. Phân biệt giữa Trinh nữ hoàng cung với các loại dược liệu khác có thể dựa vào đặc điểm của hoa, nên người dùng cần chú ý đặc điểm này.

Trinh nữ hoàng cung vốn nổi tiếng từ lâu về công dụng điều trị bệnh u xơ tử cung, u xơ tiền liệt tuyến… Nay đã được làm rõ hơn dưới góc nhìn khoa học. Tuy nhiên, cũng giống như các loại thảo dược khác, Trinh nữ hoàng cung cũng có mặt lợi, hại của mình. Quý độc giả trước khi sử dụng cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn để đạt hiệu quả tốt nhất.

Với những thông trên mong rằng có thể cung cấp thêm cho bạn những thông tin bổ ích về trinh nữ hoàng cung nhé!
Xem thêm: Những nguyên nhân dẫn đến bệnh sán chó ở người

Xem thêm: Công dụng của hoa đậu biếc không phải ai cũng biết