Những nguyên nhân dẫn đến bệnh sán chó ở người

Sán chó thường bị nhiều người nhầm lẫn với bệnh giun đũa chó. Theo thống kê,  căn bệnh này đang có dấu hiệu gia tăng đặc biệt là đối với trẻ em. Bệnh sán chó ảnh hưởng vô cùng lớn tới sức khỏe. Cùng tìm hiểu sâu hơn về bệnh sán chó ở bài viết dưới đây nhé!

Bệnh sán chó là gì?

Giun đũa chó, mèo còn có tên gọi khác là bệnh sán chó Toxocara do một loài giun tròn ký sinh thường được tìm thấy trong ruột của chó (Toxocara canis) và mèo (T. cati). Ấu trùng sán chó nhiễm cho người qua đường miệng do ăn thịt động vật, gia cầm nhiễm bệnh, cũng có thể bị nhiễm qua da trầy xước khi tiếp xúc với chó, mèo, đất, cát, vật dụng đồ chơi nhiễm ấu trùng.

Những ai có nguy cơ nhiễm bệnh sán chó?

Bệnh sán chó có thể gặp ở cả nông thôn và thành thị. Những người nuôi chó mèo và những người có thoi quen ăn đồ tái sống, trẻ em có thói quen ngậm mút tay đều có nguy cơ nhiễm bệnh sán chó Toxocara.

Có khoảng 20% dân số Việt Nam có kháng thể dương tính đối với sán chó Toxocara, điều đó cho thấy có hàng chục triệu người Việt Nam có thể đã tiếp xúc với ký sinh trùng này. Trong khi ở Mỹ cũng có tỷ lệ khá cao là 13,9% dân số.

Nguyên nhân nhiễm bệnh sán chó?

Phân của chó hoặc mèo bị nhiễm trứng Toxocara phát tán ra môi trường, bạn và con bạn có thể bị nhiễm bệnh bởi vô tình nuốt phải trứng chứa ấu trùng qua đường miệng do ăn rau sống, ăn thịt tái sống, qua vật dụng đồ chơi.

Dấu hiệu nhận biết bị sán chó ở người?

Sau khi nhiễm vào cơ thể ấu trùng sẽ di chuyển tự do trong dòng máu và có thể gây viêm tác mạch máu nhỏ, tạo khối u khu trú trong cơ thể, các vị trí có thể gây tổn thương là da, mô, cơ, tim, gan, thận, phổi, mắt và não.

Nhiễm bệnh sán chó Toxocara thường diễn biến âm thầm, ít khi có biểu hiện triệu chứng rầm rộ. Những người bị ảnh hưởng nặng nề bởi độc tố của sán chó thường xuất hiện triệu chứng mẩn ngứa da, nổi mề đay dị ứng nặng, kèm theo mệt mỏi, uể oải, mất ngủ,…

Nhiễm ấu trùng sán chó trong máu có nguy hiểm không?

Nhiễm sán chó Toxocara có thể gây tổn thương tại gan như: u gan, áp xe gan, tổn thương tại tim, phổi, thận,…các tổn thương thực thể tại các cơ quan nội tạng được phát qua siêu âm, với những khối u, ổ mủ ở một số hạ phân thùy gan.

Khi có những dấu hiệu đau tức vùng gan, nếu siêu âm thấy khối u, cần xét nghiệm máu để chẩn đoán bệnh giun sán. Tổn thương tại não có thể phát hiện vị trí ấu trùng trú ngụ qua hình ảnh trên phim MRI.

Nhiễm sán chó có thể gây nổi mề đay, mẩn ngứa giống như bệnh da liễu, thông thường mẩn ngứa da do ấu trùng sán chó trong máu thì sau khi điều trị sán chó sẽ khỏi bệnh ngứa da nổi mể đay.

Một số ít trường hợp có thể tổn thương mắt và tổn thương thần kinh trung ương khi ấu trùng di chuyển đến mắt hoặc não. Dấu hiệu nhiễm sán chó thể thần kinh (sán não) bệnh nhân thường gây mệt mỏi, đau đầu, hay quên, tê tay nhức chân, giảm vận động, liệt, thậm chí có thể dẫn tới tử vong.

>>> Xem thêm: Bệnh Alzheimer là bệnh gì? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

>>> Xem thêm: Bệnh tổ đỉa: Nguyên nhâu, dấu hiệu và cách điều trị