Uống lá trà xanh có tác dụng gì?

Lá trà xanh (hay có cách gọi khác là lá chè xanh) được nhiều người yêu thích  lựa chọn làm thức uống quen thuộc hằng ngày. Lá trà xanh có không ít tác dụng tốt cho sức khỏe người dùng bởi nó có chứa chất chống oxy hóa, cụ thể như sau:

Đối với sức khỏe

  • Ngăn ngừa các bệnh tim mạch: Theo nhiều tổng hợp và thống kê cho thấy các bệnh liên quan đến tim mạch gồm có bệnh tim , đột quỵ là lý do hàng đầu gây tử vong ở khắp các quốc gia trên thế giớinhững nghiên cứu cho thấy lá trà xanh có thể cải thiện một vài bệnh về tim mạch như giúp làm giảm lượng cholesterol, giúp đỡ và hỗ trợ ngăn ngừa tế bào bị phá hủy  tăng tốc quá trình phục hồi tế bào tim mạch.
  • Giúp hệ cơ xương khỏe mạnh: trong trà xanh có chứa lượng florya cao, có tác dụng hỗ trợ hệ cơ xương của bạn khỏe mạnh, có thể làm giảm nguy cơ viêm khớp dạng thấp. Vì lẽ đó, bạn hãy uống lá trà xanh thường xuyên để giúp bảo vệ hệ cơ xương khớp của bản thân nhé.
  • Tăng cường trí nhớ: Đối với những người mắc bệnh hay quên hay trí nhớ kém thì có thể uống lá trà xanh mỗi ngày. Lá trà xanh không những tốt cho sức khỏe các bộ phận trên cơ thể mà còn giúp trí nhớ của bạn nhạy bén hơn. Uống trà xanh mỗi ngày có khả năng giúp cho bạn bảo vệ bộ não tốt hơngiúp đỡ những hợp chất hoạt tính sinh học  catechin (có lợi ích chống lại hoạt động của những gốc tự do). không chỉ vậy, uống nước trà xanh mỗi ngày còn giúp hỗ trợ giảm rủi ro mắc những bệnh alzheimer , parkinson.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: tại nước trà xanh có chứa chất polyphenol  flavonoid, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏe mạnh, chống lại nhiễm trùng.

Đối với làm đẹp

  • Ngăn ngừa lão hóa: Theo nhiều nghiên cứu, trong trà xanh có chứa các chất giúp cơ thể có thể chọn lọc những cholesterol tốt và chứa vitamin E tốt cho làn da, giúp chống lại quá trình lão hóa da.
  • Giảm cân an toàn: Ngày nay, chè xanh còn có thể sử dụng như một liệu pháp giảm cân hiệu quả và an toàn. Trà xanh giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể, giúp chuyển hóa mỡ thành năng lượng và giải phóng năng lượng ra bên ngoài. Đối với những người béo phì có thể uống nước trà xanh sau mỗi lần tập thể dục, tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng bởi chất tanin trong trà xanh có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày.
  • Trị mụn, giảm quầng thâm mắt: Chè xanh có khả năng kháng khuẩn tốt, giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả. Bạn có thể dùng nước trà xanh rửa mặt hoặc tắm 2 – 3 lần/tuần để nhanh chóng có được một làn da trắng sáng, mịn màng và sạch mụn. Một ưu điểm nổi trội nữa của nước trà xanh đó là giúp làm giảm sưng, quầng thâm mắt hiệu quả thông qua việc giảm giãn nở của các mạch máu dưới mắt.
  • Dưỡng trắng da – chống lão hóa: Một trong những tác dụng của trà xanh không thể không kể đến dưỡng trắng da. Vitamin E có trong chè xanh giúp nuôi dưỡng và làm sáng da từ sâu bên trong. Ngoài ra, trong trà xanh còn chứa EGCG – một chất chống oxy hóa mạnh, giúp cải thiện, ngăn ngừa tác hại từ tia cực tím và chống lão hóa da.
  • Tẩy da chết hiệu quả: Ngoài những tác dụng làm đẹp da thì trà xanh còn có khả năng tẩy da chết hiệu quả. Trà xanh giúp làm sạch, lấy đi bụi bẩn từ sâu bên trong da cùng với khả năng kháng khuẩn tốt.

Cách nấu trà xanh ngon

Cách nấu lá trà xanh để uống cũng chỉ bao gồm vài bước đơn giản mà thôi. Bạn có thể mua lá trà xanh tươi ở các chợ hay siêu thị. Nên mua số lượng vừa phải đủ dùng trong ngày thôi. Vì thành phần hoá học của lá trà sẽ bị mất dần theo thời gian cho dù được để vào tủ lạnh.

Cách nấu lá trà xanh để uống bao gồm những bước sau:

  1. NHẶT LÁ TRÀ: lá trà sau khi mua về thì cần được nhặt để bỏ cành. Thành phần tốt của lá trà xanh nằm ở phần lá nên chúng ta không cần giữ cành để làm gì.
  2. RỬA SẠCH: sau khi nhặt hết lá thì bạn cần rửa lá trà thật sạch. Lưu ý là rửa nhẹ tay mà thôi.
  3. VÒ LÁ TRÀ: lá trà có lớp biểu bì dày nên chúng ta cần vò lá trà để làm rách lá trà. Khi đun thì chất trà sẽ dễ hoà vào nước hơn. Vò đến đâu thì cho vào nồi đến đấy.
  4. NẤU NƯỚC TRÀ: cho nước vào đầy nồi. Sau đó cho lên bếp đun ở lửa lớn. Khi nước sôi thì để nhỏ lửa và hãm lá trà trong vòng 10 phút là dùng được rồi.
  5. THƯỞNG THỨC: lá trà tươi sau khi nấu có thể dùng nóng hay thêm đá đều được. Lưu ý là chỉ uống trong ngày chứ không để qua đêm.

Xem thêm: 2 Cách làm bột trà xanh tại nhà đạt chất lượng cao nhất

Xem thêm: Công dụng của bột trà xanh trong việc làm trắng da