Các loại thực phẩm tốt cho người bệnh tiểu đường

Để  ra những loại thực phẩm tốt nhất để ăn khi bạn bị tiểu đường không cần phải quá khó khăn. Để đơn giản hóa mọi thứ, mục tiêu chính của bạn nên là quản lý lượng đường trong máu. Điều quan trọng là ăn các loại thực phẩm giúp ngăn ngừa các biến chứng tiểu đường như bệnh tim. Chế độ ăn uống của bạn có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và quản lý bệnh tiểu đường. Dưới đây là các loại thực phẩm tốt dành cho những người mắc bệnh tiểu đường, cả loại 1 và loại 2.

1. Cá béo

Cá hồi , cá mòi, cá trích, cá cơm và cá thu là nguồn cung cấp axit béo omega-3 DHA và EPA tuyệt vời, có lợi ích chính cho sức khỏe tim mạch. Bổ sung đủ các chất béo này một cách thường xuyên đặc biệt quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường, những người có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao hơn. DHA và EPA bảo vệ các tế bào lót trong mạch máu của bạn, giảm các dấu hiệu viêm nhiễm và có thể giúp cải thiện cách hoạt động của động mạch.

Nghiên cứu chỉ ra rằng những người ăn cá béo thường xuyên có ít nguy cơ mắc các hội chứng mạch vành cấp tính, như đau tim và ít tử vong do bệnh tim hơn. Các nghiên cứu cho thấy ăn cá béo cũng có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Một nghiên cứu liên quan đến 68 người trưởng thành bị thừa cân hoặc béo phì cho thấy những người tham gia tiêu thụ cá béo đã cải thiện đáng kể lượng đường trong máu sau bữa ăn so với những người tham gia tiêu thụ cá nạc. Cá cũng là một nguồn cung cấp protein chất lượng cao tuyệt vời , giúp bạn cảm thấy no lâu và giúp ổn định lượng đường trong máu.

2. Rau xanh

Các loại rau lá xanh cực kỳ bổ dưỡng và ít caloChúng cũng rất ít carbs tiêu hóa hoặc carbs được cơ thể hấp thụ, vì vậy chúng sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến lượng đường trong máu. Rau bina , cải xoăn và các loại rau lá xanh khác là nguồn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm cả vitamin C.

Một số bằng chứng cho thấy rằng những người mắc bệnh tiểu đường có mức vitamin C thấp hơn so với những người không mắc bệnh tiểu đường và họ có thể có nhu cầu vitamin C lớn hơn. Vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh và cũng có chất chống viêm. Tăng cường chế độ ăn uống nhiều thực phẩm giàu vitamin C có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường tăng mức vitamin C trong huyết thanh đồng thời giảm viêm và tổn thương tế bào

3. Bơ

Bơ có ít hơn 1 gam đường, ít carbohydrate, hàm lượng chất xơ cao và chất béo lành mạnh, vì vậy bạn không phải lo lắng về việc chúng làm tăng lượng đường trong máu của bạn. Tiêu thụ bơ cũng có liên quan đến việc cải thiện chất lượng chế độ ăn uống tổng thể và giảm đáng kể trọng lượng cơ thể và chỉ số khối cơ thể (BMI)

Điều này làm cho bơ trở thành một món ăn nhẹ lý tưởng cho những người mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là vì béo phì làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường. Trái bơ có thể có các đặc tính đặc biệt để ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu năm 2019 trên chuột cho thấy rằng avocatin B (AvoB), một phân tử chất béo chỉ có trong quả bơ, ức chế quá trình oxy hóa không hoàn toàn trong cơ xương và tuyến tụy, làm giảm sự đề kháng insulin. Cần có nhiều nghiên cứu hơn ở người để thiết lập mối liên hệ giữa quả bơ và phòng chống bệnh tiểu đường.

4. Trứng

Ăn trứng thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim theo một số cách. Trứng có thể làm giảm viêm, cải thiện độ nhạy insulin, tăng mức cholesterol HDL (tốt) và điều chỉnh kích thước và hình dạng của cholesterol LDL (xấu) của bạn.

Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy rằng ăn một bữa sáng ít chất béo, ít carb với trứng có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường kiểm soát lượng đường trong máu suốt cả ngày. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc tiêu thụ trứng với bệnh tim ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Nhưng một đánh giá gần đây hơn về các nghiên cứu có đối chứng cho thấy rằng ăn 6 đến 12 quả trứng mỗi tuần như một phần của chế độ ăn uống dinh dưỡng không làm tăng các yếu tố nguy cơ bệnh tim ở những người mắc bệnh tiểu đường. Hơn nữa, một số nghiên cứu cho thấy rằng ăn trứng có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ

5. Đậu

Đậu có giá cả phải chăng, bổ dưỡng và siêu tốt cho sức khỏe. Đậu là một loại đậu giàu vitamin B, khoáng chất có lợi (canxi, kali và magiê) và chất xơ. Chúng cũng có chỉ số đường huyết rất thấp , rất quan trọng để kiểm soát bệnh tiểu đường. Đậu cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Trong một nghiên cứu với hơn 3.000 người tham gia có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao, những người ăn nhiều đậu hơn sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

6. Quả hạch

Hầu hết các loại hạt đều chứa chất xơ và ít carbs ròng, mặc dù một số loại có nhiều hơn những loại khác. Nghiên cứu trên nhiều loại hạt khác nhau đã chỉ ra rằng tiêu thụ thường xuyên có thể làm giảm viêm và giảm lượng đường trong máu, HbA1c (một dấu hiệu để quản lý lượng đường trong máu lâu dài) và mức cholesterol LDL (có hại).

Các loại hạt cũng có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường cải thiện sức khỏe tim mạch của họ. Một nghiên cứu năm 2019 với hơn 16.000 người tham gia mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy rằng ăn các loại hạt cây – chẳng hạn như quả óc chó, hạnh nhân, quả phỉ và quả hồ trăn – làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các loại hạt có thể cải thiện mức đường huyết. Một nghiên cứu với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy rằng ăn dầu óc chó hàng ngày giúp cải thiện mức đường huyết. Phát hiện này rất quan trọng vì những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 thường có lượng insulin tăng cao, có liên quan đến béo phì.

7. Bông cải xanh

Bông cải xanh là một trong những loại rau giàu dinh dưỡng nhất. Một nửa chén bông cải xanh nấu chín chỉ chứa 27 calo và 3 gam carbs tiêu hóa, cùng với các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin C và magiê. Bông cải xanh cũng có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu của bạn. Một nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ mầm bông cải xanh làm giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường. Sự giảm mức đường huyết này có thể là do sulforaphane , một chất hóa học có trong các loại rau họ cải như bông cải xanh và rau mầm.

>>> Xem thêm: Mỡ máu cao kiêng ăn gì