Lưu ý sau khi hút thai có nên đi lại nhiều hay không

Sau khi hút thai có nên đi lại nhiều hay không là một trong những vấn đề được chị em rất quan tâm. Bởi vì việc đi lại trong cuộc sống hàng ngày vô cùng cần thiết để bạn có thể tự chủ các vấn đề trong cuộc sống. Thậm chí có nhiều chị em vừa phá thai 1, 2 ngày đã bắt tay ngay vào làm việc, điều này ảnh hưởng không ít đến sức khỏe. Vậy thì sau khi hút thai có nên đi lại nhiều hay không? và chị em cần thời gian bao lâu mới có thể quay trở lại công việc?

Hình ảnh hút thai
Hình ảnh hút thai

Sau khi hút thai có nên đi lại nhiều hay không?

Sau khi hút thai, dù ít nhiều gì thì cũng gây ra sự tổn thương ở tử cung bởi do sự tác động của những phương pháp thực hiện. Do đó, chị em tuyệt đối không nên đi lại nhiều và không mang vác vật nặng ngay sau khi phá thai đến khi nào sức khỏe hồi phục hẳn. Theo như lời khuyên là bạn bắt buộc kiêng trong ít nhất là 2 tuần đầu tiên sau lúc hút để tránh những đe dọa nặng nề đến thể chất, nguy hiểm hơn là tính mạng của phái nữ.

Một số chị em sau khi vừa nạo hút thai xong đã vội vàng ra về vì 1 phần là do công việc vô cùng bận rộn, 1 phần là dấu diếm không để ai phát hiện, 1 phần là xem nhẹ cho thấy tình huống sức khỏe của mình đã ổn định. Song, các bác sĩ chuyên khoa sau khi hút thai xong đều khuyên người bệnh phải tại lại trung tâm vài tiếng đồng hồ để theo dõi hiện trạng. Khi nào chuyên gia khám lại 1 lần nữa cho bạn mà cảm thấy tình trạng của bạn ổn định, tử cung không bị đau khá nhiều nữa thì bạn có thể ra về.

Tình trạng bạn cố tình về sớm có khả năng sẽ làm cơ thể sau lúc hút thai bị chịu tác động rất lớn từ việc di chuyển, dẫn tới những hậu quả sau này và gây ra bằng huyết. Khi cơ thể đột ngột lấy ra một bào thai cùng với nội mạc tử cung điều đấy sẽ khiến cơ thể bị sốc cũng như bắt buộc được nghỉ ngơi mau chóng, tránh hoạt động mạnh trong 1-2 giờ đồng hồ. Sau khi bạn cảm thấy cơ thể ổn định, không mắc đau khá nhiều thì bạn có thể chuyển động cung quanh phòng tránh để cơ thể của bạn không bị mệt mỏi, ì trệ. Việc di chuyển cũng như chuyển động nhẹ nhàng khi bạn cảm thấy khỏe sẽ giúp lưu thông máu trong cơ thể vô cùng tốt, đồng thời giúp tâm trạng của bạn được thỏa mái hơn rất nhiều.

Vậy, giải pháp là gì? Nếu chị em thấy khỏe, có thể đi lại nhẹ nhàng 1 vài vòng trong phòng để giúp máu được lưu thông. Điều này khiến bạn thoải mái và thư giãn hơn rất nhiều.

Xem thêm: sau hút thai chưa có kinh quan hệ có thai không

Sau khi hút thai cần nghỉ ngơi bao lâu?

Đối với câu hỏi sau khi hút thai thì cần nghỉ ngơi bao nhiêu thì điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố cả về phương pháp lẫn sức khỏe của thai phụ.

Nếu chị em áp dụng phương pháp phá thai bằng thuốc thì sẽ không đau đớn nhiều, không mất nhiều máu và ít xảy ra biến chứng hơn. Do đó, thời gian nghỉ ngơi tối thiểu là 10 ngày.

Đối với những chị em thể chất yếu hoặc áp dụng các thủ thuật nạo, hút thai thì tử cung sẽ bị tổn thương nhiều hơn. Do đó, thời gian nghỉ ngơi tối thiểu là 15 ngày, tốt nhất là 1  tháng.

Bên cạnh đó, sau khi phá thai, chị em cũng cần nên chú ý tới chế độ ăn uống sao cho hợp lý, khoa học, hợp vệ sinh, nên có sự kiêng cữ cần thiết để cơ thể nhanh chóng hồi phục.

Sau khi hút thai có nên đi lại nhiều hay không
Sau khi hút thai có nên đi lại nhiều hay không

Một số điều cần tránh sau khi hút thai

Ngoài việc tránh đi lại nhiều sau khi hút thai thì còn một số vấn đề cơ bản khác mà chị em nên kiêng cử, không nên làm sau khi phá thai. Cụ thể như sau:

1. Nên kiêng quan hệ tình dục

Chị em nên nhớ là tránh quan hệ tình dục trong tháng đầu tiên sau khi hút thai bởi vì thời gian sau phá thai, tử cung, cổ tử cung cũng như bộ phận sinh dục đều bị tổn thương, chúng cần thời gian để hồi phục. Nếu quan hệ quá sớm trong thời gian này sẽ dẫn đến sự viêm nhiễm, xuất huyết vùng kín, cũng như khả năng vô sinh rất cao.

2. Kiêng một số loại thực phẩm

Chị em sau hút thai nên kiêng đồ ăn dầu mỡ, kiêng đồ cay nóng, kiêng đồ ăn nhanh, hoặc những loại thực phẩm chế biến nhiều lần,…

Bên cạnh đó cũng cần nên kiêng những chất kích thích, đồ uống chứa cồn như rượu, bia hoặc thuốc lá, cà phê, nước ngọt có gas, đồ uống lạnh,…

3. Nên kiêng tắm nước lạnh

Chị em không nên tắm nước lạnh sau khi hút thai. Thay vào đó bạn có thể sử dụng nước ấm để tắm, nhưng không được tắm lâu, không nên tắm bồn, tránh để vi khuẩn xâm nhập cơ thể. Một điều nữa là tránh gội đầu trong 2 tuần đầu tiên để đảm bảo sức khỏe ổn định nhất.

4. Kiêng thụt rửa âm đạo

Chị em sau khi hút thai nên kiêng không được sử dụng chất tẩy rửa, không sử dụng tay thụt rửa sâu vào âm đạo, không lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ kiềm cao.

Những loại thực phẩm cần bổ sung sau khi hút thai

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng sau khi hút thai
Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng sau khi hút thai

Chị em sau khi hút thai cũng cần chú trọng vào chế độ dinh dưỡng. Tốt nhất là nên bổ sung những loại thực phẩm sau đây vào mỗi bữa ăn hàng ngày.

+ Các loại thực phẩm giàu protein giúp hỗ trợ tái tạo máu, bù đắp vào lượng máu đã bị mất đi như cá, sò, thịt bò, heo, gà, cừu, gà tây, các loại đậu,…

+ Bổ sung các sản phẩm sữa ít béo cung cấp nguồn canxi và vitamin B dồi dào.

+ Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin D để giúp cơ thể hấp thụ canxi trong sữa tốt hơn.

+ Bổ sung các sản phẩm ngũ cốc (gạo lức, bánh mì lúa mạch,…) sẽ giúp tăng cường cung cấp chất sắt, vitamin B, protein, chất xơ,…

+ Bổ sung các loại rau củ quả như cam, quýt, chuối, kiwi, dứa, đào, mía, rau dền, cà chua, bí đỏ,…

Trên đây là những lưu ý về việc hút thai xong có nên đi lại nhiều hay không, với những giải đáp này hy vọng bạn có thể có cho mình những kiến thức cần thiết và quan trọng khi thực hiện.

Xem thêm: tư thế nằm sau khi hút thai giúp giảm đau, nhanh hồi phục