5 cách chữa bệnh vẩy nến tại nhà đạt hiệu quả cao nhất

Vảy nến (vẩy nến) là bệnh da liễu mãn tính có liên quan đến rối loạn quá trình tăng sinh tế bào thượng bì. Bệnh lý này đặc trưng bởi hiện trạng da xuất hiện các mảng/ đốm phát ban, bề mặt có nhiều vảy trắng, dễ bong, không ngứa hoặc gây ngứa ít. Bệnh xoay quanh đến gen (di truyền) và bùng phát triệu chứng khi có các yếu tố khởi động như stress, rối loạn nội tiết tố, thuốc, chấn thương cơ học,…

Vảy nến là bệnh da liễu lành tính và ít ngứa ngáy, khó chịu hơn so với chàm (eczema). tuy vậythương tổn do bệnh lý này có đặc tính dai dẳng, tiến triển mãn tính và hầu như không thể điều trị hoàn toàn. hiện naycác kiểu thuốc và công thức y tế được áp dụng chỉ có thể làm giảm triệu chứng lâm sàng của bệnh. Sau một thời gian cụ thể, gen gây bệnh có thể bị kích hoạt và tiếp tục bùng phát triệu chứng.

Chính vì đặc tính dai dẳng nên ngoài sử dụng thuốc, bệnh nhân cần phối hợp với một số cách chữa vảy nến tại nhà để tránh trạng thái lạm dụng và phụ thuộc quá mức vào những phương pháp y tế. Các các chữa tại nhà được đánh giá có độ an toàn, thích hợp với nhiều đối tượng và có thể ứng dụng dài hạn mà không gây ra tác dụng ngoài ý muốn.

5 cách chữa bệnh vẩy nến tại nhà đạt hiệu quả cao nhất

1. Cách trị vảy nến dân gian bằng bài thuốc từ lá trầu không

Lá trầu không là một trong những nguyên liệu chữa bệnh vảy nến tại nhà được sử dụng phổ biến hàng đầu. Nhờ chứa nhiều tinh dầu và một số hoạt chất kháng sinh tự nhiên, lá trầu thường được sử dụng trong các bài thuốc trị bệnh ngoài da với công dụng tán hàn, khu phong, chống viêm và sát khuẩn. Một số cách chữa thường dùng gồm:

  • Cách 1: Sử dụng lá trầu không, rau răm, bèo hoa dâu, muối hột. Rửa sạch các nguyên liệu rồi đun sôi cùng 2 lít nước sạch, đun sôi trong khoảng 10 – 15 phút. Chắt lấy nước để nguội hoặc pha thêm nước lạnh, dùng để tắm/ ngâm rửa vùng da cần điều trị. Phần bã còn lại đem giã nát, chà nhẹ nhàng lên vùng da bị vảy nến.
  • Cách 2: Sử dụng lá trầu không, rau răm và muối hạt trị vảy nến da đầu. Rửa sạch lá trầu, rau răm, đun cùng 2 lít nước trong khoảng 10 phút, sau đó thêm một chút muối hột vào và khuấy đều. Gạn nước, để nguội bớt và dùng nước gội đầu. Thực hiện 3 lần/ tuần.
  • Cách 3: Đắp trực tiếp lá trầu không lên da. Giã nát lá trầu không đã rửa sạch cùng với muối. Chắt lấy nước cốt và thoa lên vùng da bị vảy nến mỗi tuần 3 lần để cải thiện triệu chứng.

2. Điều trị vảy nến tại nhà bằng bài thuốc từ lô hội (nha đam)

Thành phần chính của lô hội là nước và các dưỡng chất có tác dụng giữ ẩm, phục hồi da.

Cách làm:

  • Chuẩn bị 1 – 2 bẹ lô hội tươi (ước lượng theo diện tích vùng da bị vảy nến)
  • Gọt bỏ phần vỏ lá, lấy phần ruột bên trong đem xay nhuyễn. Thoa một lớp mỏng lên vùng da cần điều trị, massage nhẹ nhàng. Sau khoảng 20 phút, rửa sạch da bằng nước sạch và lau khô.
  • Thực hiện 3 – 4 lần/tuần.

3. Mẹo trị vảy nến với củ nghệ vàng

Hợp chất Curcumin trong nghệ vàng đã được chứng minh và ứng dụng trong y khoa với công dụng kháng viêm, diệt khuẩn và chống oxy hóa. Sử dụng nghệ vàng tại chỗ có thể giúp cải thiện các triệu chứng bong tróc, ngứa ngáy và ngăn ngừa nhiễm khuẩn da hiệu quả. Đặc biệt, nghệ còn giúp tăng độ đàn hồi để da nhanh lành, không để lại sẹo lồi gây mất thẩm mỹ.

Cách làm:

  • Chuẩn bị 1 củ nghệ tươi
  • Cạo sạch vỏ nghệ rồi giã nát.
  • Cho vào đun sôi cùng 2 thìa nước trong khoảng 10 phút.
  • Để nguội và lọc lấy nước cốt nghệ.
  • Dùng bông gòn thấm nước cốt nghệ thoa trực tiếp lên vùng da cần điều trị vảy nến mỗi ngày 3 lần.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể tận dụng curcun trong nghệ bằng cách tăng cường sử dụng loại gia vị này trong bữa ăn hoặc sử dụng các sản phẩm chứa chiết xuất curcumin.

4. Cách trị vảy nến dân gian bằng bài thuốc từ lá khế

Trong Đông y, lá khế có vị chua, tính bình, hơi chát, không độc, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sát trùng, tiêu viêm. Sử dụng lá khế thường xuyên và đúng cách trong điều trị bệnh vảy nến có thể làm giảm tình trạng bong tróc, ngừa nhiễm khuẩn và thúc đẩy làm lành da nhanh chóng. 3 cách sử dụng lá khế chữa vảy nến như sau:

Tắm nước lá khế: Chuẩn bị trầu không, lá ổi, lá lược vàng mỗi thứ một nắm, rửa sạch và đun sôi cùng 2 lít nước. Lấy nước này pha cùng 1 ít nước sạch đến nhiệt độ thích hợp để tắm. Tận dụng bã lá để chà nhẹ lên vùng da bị vảy nến.

  • Uống nước lá khế: Chuẩn bị một nắm lá khế rửa sạch, giã nát và ép lấy nước. Cho nước này vào ấm đun sôi khoảng 15 phút, để ẩm và uống. Thực hiện mỗi tuần 2 – 3 lần.
  • Đắp lá khế: Lấy một nắm lá khế rửa sạch, giã nát và đắp trực tiếp lên cùng da bị vảy nến đã được vệ sinh sạch sẽ trong khoảng 15 phút. Thực hiện 2 lần/ngày vào sáng và tối.

5. Bài thuốc trị bệnh vảy nến tại nhà bằng lá lốt

Các tài liệu đông y cho rằng, sử dụng lá lốt thường xuyên có thể giúp làn da bị á sừng nhanh chóng hết bong tróc, ngứa ngáy và phòng ngừa viêm nhiễm. Có 2 cách sử dụng lá lốt như sau:

  • Cách 1: Rửa sạch 10 nhánh lá lốt tươi (cả lá và cành). Đun sôi với khoảng 2 lít nước trong 15 – 20 phút. Để nguội bớt rồi dùng nước này để tắm hằng ngày.
  • Cách 2: Nếu không có thời gian chuẩn bị lá lốt tươi, bạn có thể sử dụng lá lốt khô với cách làm tương tự như trên để chữa bệnh vảy nến tại nhà.

Xem thêm: 11 cách trị bệnh chàm tại nhà đơn giản theo phương pháp dân gian

Xem thêm: Cẩn thận với 7 bệnh da liễu thường gặp nhất