Bệnh lở miệng (giộp môi) là bệnh gì? Cách chữa bệnh giộp môi tại nhà

Bệnh lở miệng (giộp môi) là những tổn thương đau nhức xảy ra quanh vùng miệng. đây là một dạng nhiễm trùng gây ra bởi virus Herpes Simplex loại 1 (HSV-1). Cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây nhé!

Bệnh lở miệng (giộp môi) là bệnh gì?

một khi nhiễm phải virus Herpes Simplex loại 1, virus sẽ hiện hữu trong cơ thể bạn một thời gian khá dài. Khi gặp những điều kiện thuận lợi, chúng làm bạn bị giảm sức đề kháng. Virus HSV có thể gây triệu chứng. Các triệu chứng lở miệng không xuất hiện ngay lập tức mà có thể một vài ngày một khi bị nhiễm virus. bạn sẽ bị tái phát định kỳ suốt đời một khi vết thương ban đầu đã lành.

Bệnh lở miệng do HSV thường phát triển theo các giai đoạn:

  • bạn có thể cảm nhận thấy ngứa và đau quanh vùng môi.
  • Sau một số ngày, một vết phồng rộp nhỏ, cứng và đau nhức sẽ xuất hiệnthường thường vết phồng sẽ xuất hiện quanh miệng, nhưng đôi khi có thể nằm ở trên mũi hoặc hai má. một số nốt phồng có thể gộp vào nhau, nhiễm trùng và gây chảy mủ.
  • Các vết phồng rộp sẽ vỡ ra sau vài ngày hay vài tuần. Sau đó, một vết mày sẽ được tạo thành trên chỗ lở. Những chỗ lở này thường sẽ tự lành và không để lại sẹo.

Môi bị lở có thể đi kèm với các triệu chứng khác như đau họng, hơi thở có mùi, sốt hoặc bị sưng hạch bạch huyết trên cổ.

 Herpes môi có lây không?

Virus lây bệnh Herpes môi thường xâm nhập trực tiếp vào cơ thể thông qua vết thương trên vùng da xung quanh và bên trong miệng. Khả năng mắc bệnh xảy ra khi người lành tiếp xúc với vết phồng hoặc chất dịch từ người bệnh, chẳng hạn như ăn uống chung, dùng chung dụng cụ vệ sinh hoặc dao cạo, hôn người bị bệnh hoặc tiếp xúc trực tiếp với nước bọt của người ấy. Tương tự, cha mẹ bị bệnh thường lây virus cho con theo cách này. Herpes môi cũng có khả năng lan tới các vùng khác của cơ thể.

Cách chữa Herpes môi tại nhà

Hầu hết các trường hợp mụn rộp có thể tự lành, nhưng bệnh nhân cũng có thể tự hỗ trợ cho việc điều trị các triệu chứng bệnh tại nhà bằng cách:

  • Đặt một chiếc khăn ướt mát lên trên các vết loét 3 lần một ngày, mỗi lần 20 phút để làm giảm tấy đỏ và sưng.
  • Dùng Ibuprofen hoặc Acetaminophen để giảm cơn đau. Không dùng Aspirin đối với bệnh nhân dưới 20 tuổi vì dược chất này có liên quan đến hội chứng Reye, một bệnh lý hiếm gặp nhưng tương đối nguy hiểm.
  • Làm dịu cơn đau miệng bằng cách sử dụng nước súc miệng có chứa baking soda.
  • Tránh dùng các loại thực phẩm có chứa axit (ví dụ: trái cây họ cam, quýt, cà chua).
  • Dùng thuốc mỡ bôi lên mụn rộp để giảm đau và mau lành vết thương.
  • Đối với trẻ em, nên đưa đi khám bác sĩ và nhận đơn thuốc, tránh tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

Xem thêm: 5 cách chữa bệnh vẩy nến tại nhà đạt hiệu quả cao nhất

Xem thêm: 11 cách trị bệnh chàm tại nhà đơn giản theo phương pháp dân gian