Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu và những sai lầm trong 9 tháng thai kỳ

Dinh dưỡng cho mẹ bầu như thế nào giúp thai nhi trong bụng phát triển toàn diện, mỗi giai đoạn thai kì sẽ có chế độ dinh dưỡng khác nhau do các mẹ cần phải nắm rõ chế độ ăn uống để giúp bé phát triển một cách khỏe mạnh. Đừng bỏ qua bài viết này nếu như bạn chưa nắm được chế độ dinh dương cho mẹ bầu nhé!

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu
Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu

1. Các khoáng chất và vitamin rất cần thiết cho chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu

 

Một trong những khoáng chất, vitamin luôn luôn phải có trong cách thức dinh dưỡng cho mẹ bầu trong thai kỳ rất cần được bổ sung toàn diện, đảm bảo an toàn sự phát triển toàn vẹn của thai nhi.

Canxi cần cho sự hiện ra bộ xương và tạo răng cho thai nhi. Mẹ bầu cần bổ sung các thực phẩm chứa đựng nhiều canxi như sữa, cá, đậu, rau xanh, đặc biệt là các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phomai, kem đem lại nguồn canxi rất tốt. Định mức canxi dành riêng cho mẹ bầu cần bổ sung cập nhật là 300mg/ngày đạt 1000mg/ ngày

Acid folic cần thiết cho sự phát triển bình thường của cơ thể.. Acid folic có rất nhiều trong những loại rau có lá, bắp cải, măng tây, bông cải xanh & trắng, cam, chuối, thận, trứng.Phụ nữ khi mang thai cần lượng axit folic cao hơn người phổ biến là 600 μg /ngày. Ngoài việc cung cấp Acid folic qua đường ăn uống, mẹ bầu còn có thể sử dụng viên uống acid folic. Bổ sung Acid folic cần tiến hành sớm khi phát hiện có thai and liên tiếp đến tuần thứ 12. Nếu không cung cấp quá đủ axit folic mẹ bầu dễ bị thiếu máu dinh dưỡng đại hồng cầu, gây dị tật ống thần kinh thai nhi.

Vitamin A tạo điều kiện cho thành công của thai nhi bên cạnh đó còn gia tăng sức khỏe cho mẹ. Mẹ bầu cần bổ sung đủ 800 μg/ngày vitamin A, và và không nên sử dụng quá mức dễ dẫn đến quái thai. Vitamin A có rất nhiều trong thực phẩm có xuất phát động vật như gan, lòng đỏ trứng gà, bơ, sữa, thịt, rau quả có màu xanh lá cây,…..

Vitamin D cần thiết cho sự hấp thụ canxi, photpho, cùng cấu trúc sinh ra xương cho thai nhi. Việc k cung cấp quá đủ vitamin D khiến cho trẻ bị co giật do hạ canxi máu, loãng xương sớm…Mẹ bầu có thể hấp thụ vitamin D bằng phương pháp thống kê trong da bên dưới công dụng của ánh sáng mặt trời vào buổi sáng hoặc ăn nhiều gan cá, trứng, bơ sữa, các loại cá béo giàu vitamin D.

Vitamin B1 có trong gạo không xay quá trắng, thịt heo, những loại sản phẩm từ nấm , men hợp vệ sinh, một trong những loại cá .Phụ nữ mang thai cần bổ sung vitamin B1 để phòng ngừa bệnh tê phù trong và sau tiến trình đưa thai.

Xem thêm: Phụ nữ sau sinh mổ nên ăn gì để nhanh lành vết thương?

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu
Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu cần nắm trong khi mang thai

Những thực phẩm dinh dưỡng cho mẹ bầu cần tránh trong 9 tháng thai kỳ

Thịt tái, sống: Thịt được tái chín hoặc chưa nấu nướng chín sẽ chứa toxoplasma và những loại vi khuẩn, ký sinh trùng có thể gây nguy hiểm cho thai nhi.

Khoai tây mọc mầm: Mầm khoai tây mọc mầm có thể khiến mẹ bầu đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy trong trường hợp nhẹ và dẫn đến ngộ độc trong một số trường hợp nặng hơn.

Sữa chưa được tiệt trùng: Sữa chưa được tiệt trùng có nguy cơ tiềm ẩn  vi khuẩn gây hại cho thể trạng của mẹ và thai nhi, tiêu biểu giống như Listeria gây ngộ độc thức ăn.

Chất kích thích: Rượu, bia, thuốc lá, cà phê… là những thứ mẹ bầu nên tránh xa dù ở bất cứ thời điểm nào trong tiến trình đưa thai.

Một số rau quả gây nguy hiểm cho thai nhi: Một số trong những loại thực phẩm có thể gây nguy nan cho thai nhi, giống như đu đủ quá xanh, dứa, rau răm, rau má, rau sam, cam thảo…đây là những thực phẩm cực kỳ nguy hiểm đối với các bà mẹ trong giai đoạn mang thai. Vì vậy các mẹ hãy thận trọng với những rau quả này để giữ an toàn cho mình và bé.

Hạn chế đồ ngọt: Một lượng lớn đồ ngọt sẽ làm cho mẹ bầu tăng cân không thể kiểm soát, dễ làm cho tiểu đường thai kỳ và tăng nguy cơ rủi ro sinh mổ. Vì thế, dù không cần thiết phải kiêng tuyệt đối đồ ngọt nhưng trong cơ chế dinh dưỡng cho bà bầu thì đồ ngọt nên được hạn chế.

Xem thêm: Mẹ nên ăn gì để sữa mát, con bú ngoan?

Những thực phẩm mẹ bầu nên tránh trong giai đoạn mang thai
Những thực phẩm mẹ bầu nên tránh trong giai đoạn mang thai

Những quan điểm sai lầm về cơ chế dinh dưỡng cho bà bầu

Tình trạng bé nghén thai kỳ

Khi một người mẹ có triệu chứng ớn nghén, sai lầm lớn nhất đó là nếu bạn mẹ không ăn thì sẽ không còn ớn nghén 

Lý do chính xác của triệu chứng ớn nghén vẫn chưa có được lời giải thích rõ,  nhưng nó có thể được gây ra bởi sự thay đổi nội tiết tố hoặc lượng đường trong máu thấp hơn,  Do đó mẹ bầu sẽ cảm thấy buồn nôn, đặc biệt là trong ba tháng đầu của thai kỳ.

Để giảm bớt ốm nghén, xuất sắc hơn là nên ăn một lượng bé thực phẩm không có mùi.

Mẹ bầu thèm ăn liệu có tốt?

Phụ nữ thường sẽ có cảm giác thèm ăn một món ăn nào đó hoặc cực kì không thích một loại thực phẩm trong khi mang thai.

Một số cảm giác thèm ăn thường gặp khi mang thai là có cảm giác thèm đồ ngọt, thức ăn mặn, thịt đỏ hoặc chất lỏng. Cảm giác thèm ăn là cách cơ thể của bạn biểu hiện nó cần một chất dinh dưỡng đó.