Điều chỉnh chế độ ăn cho trẻ béo phì theo công thức ” vàng” của bác sĩ

Ở trẻ em hiện nay tình trạng béo phì ở trẻ phần lớn bị ảnh hưởng từ chế độ ăn và thói hằng ngày trong cuộc sống. Do đó điều mà nhiều ba mẹ lo lắng là việc tạo lên được một chế độ ăn cho trẻ béo phì hợp lý nhưng lại đảm bảo đủ dinh dưỡng cho trẻ để trẻ phát triển bình thường. Nếu bạn đang quan tâm về vấn đề này thì đừng bỏ qua bài viết này.

1. Nguyên nhân vì sao ba mẹ nên có một chế độ ăn cho trẻ béo phì

Nguyên nhân dẫn béo phì

Thừa cân là trạng thái phát triễn cân nặng vượt quá mức cho phép, so với cân nặng và chiều cao. Béo phì là hiện trạng bị tích lũy nhiều lớp mỡ trong cơ thể. Nguyên nhân gây ra trạng thái thừa cân béo phì ở trẻ là do:

  • Cho trẻ ăn quá nhiều dẫn đến việc nạp quá nhiều năng lượng trong 1 ngày, trẻ thích ăn đồ ngọt, chất béo, ăn vặt thường xuyên
  • Trẻ lười ăn rau và bỏ bữa sáng và ăn nhiều vào buổi tối
  • Cho trẻ ngủ quá nhiều vào ban ngày

Hậu quả bệnh béo phì ở trẻ:

  • Trẻ có cảm giác mặc cảm với bạn bè, dễ bị trầm cảm
  • Khi béo phì trẻ hoạt động rất khó khăn
  • Gây ra đa dạng bệnh mãn tính quá sớm cho trẻ.

Trạng thái béo phì ở trẻ là một mối nguy hiểm. Nếu không chữa trị ngăn chặn sớm cho trẻ sẽ trở nên mặc cảm và dẫn đến sự buồn bực ở trẻ . Cách điều trị béo phì ở trẻ em khác rất nhiều so với người lớn. Ngoài việc phòng ngừa việc tăng cân, còn cần phải cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho sự phát triển của đứa trẻ, đặc biệt là các vi chất dinh dưỡng: canxi, sắt, kẽm …

Điều chỉnh chế độ ăn cho trẻ béo phì
Điều chỉnh chế độ ăn cho trẻ béo phì

Xem thêm: Những dấu hiệu “trẻ suy dinh dưỡng” mẹ không nên chủ quan

2. Những lưu ý trong việc thiết lập chế độ ăn cho trẻ béo phì

Những điều nên làm: 

– Khẩu phần ăn của trẻ cần cân đối, hợp lý, nên hài hòa nhiều loại thức ăn, hạn chế ăn 1 dòng thực phẩm quá nhiều lần.

– Nếu uống sữa nên uống không đường, trẻ béo phì nên uống sữa gầy (sữa bột tách bơ). Do đó không nên uống sữa đặc với có đường

– Chế biến thức ăn: tránh những món rán, xào, nên làm các món luộc, hấp, kho.

– Nên nhai kỹ và ăn chậm, không bỏ bữa, không để trẻ quá đói, ăn đều đặn, vì trẻ bị quá đói, trẻ sẽ ăn trong những bữa sau nhiều hơn bình thường làm cho mỡ tích lũy nhanh hơn.

– Nên ăn nhiều vào bữa sáng để hạn chế ăn vặt ở trường, giảm ăn về chiều và tối.

– Nên ăn nhiều rau xanh, quả ít ngọt. Giảm bớt gạo thay bằng khoai, ngô là những thức ăn căn bản giàu chất xơ .

Đối với trẻ dưới hai tuổi :

– Bú sữa mẹ hoàn toàn 6 tháng đầu khi mới sinh

– Không cho trẻ ăn nhiều mỗi bữa phải phù hợp với tháng tuổi.

– Cháo, bột cần với mức năng lượng phù hợp, không cho thêm các thực phẩm chưa nhiều béo vào bát bột, cháo của trẻ như: bơ, phomat, sữa giàu béo

Những lưu ý trong việc thiết lập chế độ ăn cho trẻ béo phì
Những lưu ý trong việc thiết lập chế độ ăn cho trẻ béo phì

3. 5 Nguyên tắc dinh dưỡng cho trẻ thừa cân béo phì

Trẻ thừa cân béo phì là do ăn được năng lượng đa dạng hơn nhu cầu trong 1 thời gian dài nên để khắc phục, các mẹ hãy nhớ những nguyên tắc sau nhé!!!!

– Giảm những thực phẩm không có chất dinh dưỡng, những thực phẩm không chứa nhiều chất dinh dưỡng, hạn chế nước ngọt, bánh kẹo ngọt, thức ăn chế biến sẵn như gà chiên, xúc xích, bột tinh luyện…

– Tăng các thức ăn với nhiều chất xơ, vitamin, chất khoáng và ít năng lượng như rau, trái cây ít ngọt, rau củ được chế biến dưới dạng hấp luộc…

– Đảm bảo đủ khẩu phần đạm cần phải có bằng bí quyết chọn các chiếc thịt nạc, cá nạc, nên ưu tiên các loại thịt gà, cá, đậu đỗ,…giúp trẻ tăng trưởng thể chất để hoàn thiện quá trình phát triển.

– Đảm bảo trẻ uống đủ sữa theo độ tuổi và lựa chọn các loại sữa thích hợp với trẻ, không nên cho trẻ uống sữa thông thường giàu béo và chứa giàu chất ngọt, mà nên chọn sữa dành riêng cho trẻ thừa cân béo phì, sữa ít béo, giàu đạm và những khoáng vật vi lượng.

Cho trẻ ăn đủ bữa, ngày 3 bữa chính và 1-2 bữa phụ, không bỏ bữa sáng, không ăn quá no trong 1 bữa và không ăn sau 20 giờ.

Trẻ thừa cân béo phì vì trẻ  hình thành thói quen ăn uống từ trước và thường mang xu hướng thích thức ăn ngọt, béo, uống sữa giàu béo…, ăn khẩu đầy đủ. Các thức ăn giúp tránh tăng cân thì lại không thấy ngon, trẻ bị đói khi giảm khẩu phần… Bởi thế, cần có thời gian và sự cố gắng của cả gia đình, không nên quá nôn nóng thay đổi khẩu phần quá nhanh trẻ không thích nghi được, dễ chống đối, chẳng thể thực hiện sở hữu hiệu quả được.

Xem thêm: Cách nấu cháo cho bé từ bí đỏ kết hợp với các thực phẩm khác

4. Những lưu ý lúc thiết lập chế độ ăn cho trẻ béo phì

Những tiêu chí cơ bản nhất của 1 chế độ dinh dưỡng phù hợp cho trẻ béo phì là cân đối và hợp lý. Hãy thêm lượng cá, rau và hải sản trong các bữa ăn cũng như giảm tối đa các loại thức ăn giàu tuyến đường và chất béo, đặc biệt là dầu mỡ. Bên cạnh đó bạn với thể cho trẻ ăn những dòng ngũ cốc thô có chứa glucid tổng hợp.

Các cha mẹ cần giảm thiểu tuyệt đối bữa ăn sau 20 giờ và giúp trẻ ăn uống đúng bữa mang tiêu chuẩn: sáng nhiều, trưa vừa, tối ít. Một gợi ý nhỏ là bạn nên cho trẻ uống các loại sữa tươi không đường với giàu canxi. Trái cây tươi có múi và nước ép trái cây cũng là các lựa chọn dinh dưỡng thấp cho trẻ có hàm lượng vitamin C cao.