5 món ăn cho bé bị rối loạn tiêu hóa mẹ nên biết

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng giảm. Lúc này, mẹ nên hiểu rằng trẻ cần những món ăn mềm, nhuyễn như cháo để xoa dịu dạ dày. Tuy nhiên không phải ai cũng biết được các móm ăn cho bé bị rối loạn tiêu hóa. Nếu như mẹ vẫn cho trẻ ăn những món ăn cứng, thô, dạ dày phải hoạt động co bóp nhiều. Việc này có thể làm tình trạng rối loạn tiêu hóa ở trẻ kéo dài hơn. Bên cạnh đó, các món cháo được phối hợp đa dạng sẽ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng giúp trẻ nhanh phục hồi.

5 món ăn cho bé bị rối loạn tiêu hóa mẹ nên biết
5 món ăn cho bé bị rối loạn tiêu hóa mẹ nên biết

2. Món ăn cho bé bị rối loạn tiêu hóa theo từng độ tuổi

Nhiều bà mẹ trăn trở không biết nên làm gì với tình trạng trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì. Bởi lẽ, nếu như cho con ăn thực phẩm không được ăn, có thể sẽ khiến trạng thái của con càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Việc trẻ bị rối loạn kéo dài sẽ tác động đến năng lực hấp thụ dinh dưỡng, do vậy cha mẹ cần cẩn thận khi tạo ra chế độ ăn khoa học cho trẻ. Dưới đây là một số gợi ý cơ bản khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa theo từng độ tuổi.:

Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi: Ở giai đoạn này mẹ nên cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ. Sữa mẹ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, kháng thể giúp trẻ tăng trưởng toàn diện và bảo vệ tốt cho hệ tiêu hóa. Khi mẹ muốn chọn sữa công thức, mẹ nên mua những loại sữa mát để tránh gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa cho con. Đáng chú ý, các mẹ nên cho trẻ ăn từ ít đến nhiều, từ loãng đến đặc và thêm nhiều rau xanh trong bữa ăn cân bằng 4 nhóm chất của trẻ.

Trẻ từ 6-12 tháng tuổi: Ngoài việc bổ sung sữa mẹ, phụ huynh có thể bổ sung các thực phẩm như thịt, cá.. cùng lúc đó chuyển từ nấu bột loãng sang dạng đặc cho bé ăn. Cần lưu ý rằng bữa ăn của trẻ chỉ nên có ít đường và chất béo, thay vào đó phải có nhiều chất xơ. ngoài ra, các mẹ cũng nên cho trẻ ăn thêm hoa quả như hồng xiêm, và chuối xen kẽ các bữa ăn chính.

Trẻ trên 1 tuổi: Ngoài tiếp tục cho bé bú sữa mẹ/ sữa công thức, mẹ nên bổ sung cháo giàu dinh dưỡng và tăng cường cho trẻ ăn trái cây tốt cho hệ tiêu hóa non nớt như chuối, đu đủ, táo, hồng xiêm chín. ngoài ra, các mẹ cũng có thể cho bé ăn thêm sữa chua hay ngũ cốc nguyên hạt. Chúng không những cải thiện rối loạn đường ruột mà còn thúc đẩy bộ máy tiêu hóa khỏe mạnh.

2. 5 gợi ý món ăn cho bé bị rối loạn tiêu hóa

Trái cây và rau củ tươi tốt cho trẻ rối loạn tiêu hóa

Bé bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì? Một trong những thực phẩm mà mẹ không thể làm ngơ là các loại trái cây và rau củ tươi. Các người có chuyên môn tiêu hóa khuyên rằng, đối với những trẻ bị tiêu chảy, mẹ nên chọn các kiểu trái cây tươi nhiều nước, ít chua.

Còn đối với những trẻ bị rối loạn tiêu hóa thể táo bón, mẹ nên tăng cường bổ sung chất xơ qua các loại rau xanh có tác dụng nhuận tràng như: rau mùng tơi, rau dền, rau đay, rau lang…

Trái cây và rau củ tươi tốt cho trẻ rối loạn tiêu hóa
Trái cây và rau củ tươi tốt cho trẻ rối loạn tiêu hóa

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn chuối

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra, chuối có hàm lượng chất xơ tương đối cao, rất khả quan cho hệ tiêu hóa của trẻ. Loại quả này không hề gây kích ứng dạ dày. Chúng có công dụng giảm tình trạng tiêu chảy, đẩy lùi chứng đầy hơi cùng lúc đó bổ sung lượng lớn kali đã mất do tiêu chảy gây ra.

do đó, chuối là loại quả bắt buộc phải làm trong danh sách thực phẩm tốt cho bé bị rối loạn tiêu hóa. Mỗi ngày, mẹ nên cho bé ăn 2 quả chuối để giúp cải thiện tình trạng bệnh.

Các món ăn từ thịt gà

Thịt gà có nhiều chất béo bão hòa thấp. Khi dùng thịt gà nấu cháo hoặc xào nấm giúp các enzyme trong thịt gà phát huy tác dụng, làm dịu sự khó chịu trong dạ dày. vì vậy, thịt gà không những đủ dưỡng chất cho bé mà còn giúp phòng ngừa táo bón. thêm nữa đây cũng là một loại thịt trắng tốt cho sức khỏe, mẹ nên chọn phần ức gà.

Sữa chua

Những vi khuẩn có lợi từ sữa chua sẽ hỗ trợ cải thiện đáng kể rối loạn đường ruột cũng như thúc đẩy cân bằng hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Các loại hạt, ngũ cốc

Các hạt như hạt óc chó, hạt lanh, hạt chia… và ngũ cốc đều chứa nhiều Omega-3. Chất này Đáng chú ý tốt cho hệ thống tiêu hóa và tuần hoàn của trẻ. vì vậyđây chính là những thực phẩm cần được bổ sung vào menu cho bé bị táo bón. Một lần ăn nhận được gấp đôi tác dụng, vừa bổ dưỡng vừa ngăn bệnh hiệu quả.

Xem thêm: